Sáng ngày 23/9, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đã đến hiện trường vụ tai nạn thương tâm để xem xét và chỉ đạo dốc toàn lực tìm kiếm nạn nhân. UBND xã hỗ trợ 5 triệu, huyện hỗ trợ 6 triệu đồng. Phóng viên Ngày Nay đến hiện trường, hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng, chia sẻ mất mát và động viên gia quyến từ Hà Nội vào lo việc mai táng.
Về việc thi công đường giao thông không có nắp đậy, phòng Kinh tế và Hạ tầng UBND huyện Thống Nhất cho biết, đây là công trình từ 15 năm trước, dự án thi công mương không có nắp đậy. Hiện nay phòng đã có kế hoạch và huyện Thống Nhất đã phê duyệt chủ trương nâng cấp thi công mở rộng đường Đức Huy -Thanh Bình lên 9m, mương nước có nắp đậy.
Điều đáng nói, năm 2019 UBND Huyện đã có duy tu sửa chữa mặt đường nhưng không thi công thêm nắp đậy để xảy ra tai nạn thương tâm nói trên. Trước đó, cũng vị trí này, người dân cho biết, có rất nhiều học sinh, người dân trượt ngã, té xuống mương.
Một đoạn cống hở nguy hiểm trên đường Lê Quý Đôn (Gia Kiệm, Đồng Nai). Ảnh: Xuân Thời |
Theo ông Nguyễn Phương Hưng, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 cho biết, xã đã có kiến nghị xin huyện làm nắp mương nhưng chưa được chấp thuận. Theo phóng viên ghi nhận, nhiều tuyến đường cũng thi công mương nước hở không nắp đậy khi đi qua các vùng dân cư, một số tuyến đường lượng nước mưa rất lớn. Cụ thể nhiều đường tại xã Gia Tân 1 và đường Lê Quý Đôn mới thi công sửa chữa ấp Võ Dõng (xã Gia Kiệm), những nơi này đường làm không có nắp mương, người dân lo lắng việc buông lõng quản lý trong hệ thống giao thông như hiện tại thì sẽ còn những tai nạn đáng tiếc tiếp tục xảy ra.
Việc thi công mương nước giao thông nông thôn được Bộ GTVT hướng dẫn rõ ràng tại Quyết định số 4927/QĐ-BGTVT về việc ban hành "Hướng dẫn lựa chọn quy mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020" hướng dẫn thi công mương nước qua khu dân cư phải có nắp đậy bê tông.
Theo Luật sư Lâm Văn Giả, Văn phòng Luật Sài Gòn (TP.Long Khánh) nói: “Hiện nay chưa có kế hoạch làm nắp mương mà đợi dự án sửa đường là rất nguy hiểm cho cuộc sống của dân cư hiện tại”. Trao đổi về sự vụ và thực tế vụ tai nạn, Luật sư nhận định: “Bộ GTVT đã có hướng dẫn thi công mương xây đá hay bê tông qua khu dân cư phải có nắp đậy mà đơn vị duyệt dự án không làm hay sau này duy tu sửa chữa mà không gia cố thêm cho đúng quy định mới là tắc trách trong quản lý và nếu có hậu quả như chết người thì thân nhân có quyền khởi kiện dự án hay đơn vị quản lý dự án”.