Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết sẽ giới hạn tốc độ của các loại xe ô tô không vượt quá 180 km/h. Volvo cho biết cũng đang xem xét các công nghệ khác có thể giới hạn tốc độ một các nghiêm ngặt hơn đối với các ô tô lưu thông gần khu vực trường học và bệnh viện.
Volvo đã đặt mục tiêu không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng nào khi lưu thông trong các loại xe của hãng này vào năm 2020. Tuy nhiên, bất kể tính năng an toàn nào được tích hợp trên xe hơi, thì thái độ chấp hành luật của các tài xế cũng đóng góp một phần không nhỏ vào nỗ lực của hãng xe này.
"Volvo đang dẫn đầu về sự an toàn: chúng tôi luôn luôn như vậy", Giám đốc điều hành của Volvo, ông Håkan Samuelsson nói. "Mặc dù giới hạn tốc độ không phải là phương thức tối ưu, nhưng nếu có thể cứu được một mạng người thì việc này rất đáng làm".
Volvo cho biết họ cũng đang tìm cách giải quyết các vấn đề của tài xế khi mất tập trung hoặc say xỉn. Hãng này cho biết họ sẽ trình bày kế hoạch cho công nghệ để giải quyết những vấn đề này vào cuối tháng này.
"Chúng tôi muốn bắt đầu một cuộc trò chuyện về việc liệu các nhà sản xuất ô tô có quyền hoặc thậm chí có nghĩa vụ cài đặt công nghệ trong xe ô tô giúp thay đổi hành vi lái xe của tài xế hay không, để giải quyết những việc như lái xe quá tốc độ, say xỉn hoặc mất tập trung", ông Samuelsson nói.
Liên minh châu Âu đang xem xét yêu cầu "Hệ thống hỗ trợ thông minh" được lắp đặt trên những chiếc xe xuất xưởng vào năm 2022.
Thiết bị này sẽ yêu cầu ô tô phải có công nghệ giúp chúng tuân thủ các biển báo giới hạn tốc độ. Một số nơi ở Châu Âu, như nhiều đường cao tốc ở Đức, không có giới hạn tốc độ.
Các quy tắc yêu cầu giới hạn tốc độ hiện vẫn chưa được hoàn thiện và sẽ không áp dụng bên ngoài Liên minh châu Âu.