Các hãng chế tạo máy bay và nhà cung cấp 'lao đao' do dịch COVID-19

Các doanh nghiệp sản xuất máy bay và những nhà cung cấp của họ đang đứng trước sức ép phải tiết kiệm tiền mặt để vượt qua giai đoạn khó khăn về thanh khoản hiện nay.
Ảnh: AFP/TTXVN
Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 đang ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất máy bay khi hãng chế tạo máy bay Boeing Co của Mỹ thông báo sẽ dừng sản xuất hầu hết các loại máy bay thân rộng trong khi đối thủ Airbus SE (châu Âu) chỉ khôi phục một phần hoạt động sau 4 ngày đóng cửa do các nhà cung cấp cắt giảm lực lượng lao động.

Với việc các hãng hàng không không thể hoạt động do nhu cầu đi lại bằng đường không giảm mạnh trước quan ngại về nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, cùng với những hạn chế đi lại bằng đường không ở nhiều nước, các doanh nghiệp sản xuất máy bay và những nhà cung cấp của họ đang đứng trước sức ép phải tiết kiệm tiền mặt để vượt qua giai đoạn khó khăn về thanh khoản hiện nay.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's (Mỹ) đã hạ triển vọng của ngành hàng không và quốc phòng từ mức ổn định xuống tiêu cực và cảnh báo rằng thậm chí ngay cả khi thị trường hồi phục, tình hình tài chính khó khăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu mua máy bay mới của hầu hết hãng hàng không trên thế giới.

Theo số liệu của OAG, công suất chuyên chở hành khách của ngành hàng không thế giới đã giảm 35% trong tuần qua, số liệu tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 bắt đầu diễn ra và tình hình sẽ còn nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, số liệu thống kê của Cirium cho thấy hơn 2.500 máy bay đã phải ngừng hoạt động kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Theo một số quan chức Chính phủ Mỹ, các hãng hàng không lớn của Mỹ đã xây dựng những kế hoạch về khả năng hoạt động giao thông đường không của Mỹ bị tạm ngừng cho dù hiện nay Chính phủ Mỹ không có kế hoạch cũng như không xem xét áp dụng một lệnh cấm đi lại ở trong nước để hạn chế sự lan rộng của dịch COVID-19.

Boeing đã phải ngừng hoạt động các dây chuyền lắp ráp chủ chốt lần thứ 2 kể từ đầu năm 2020 đến nay sau khi buộc phải dừng sản xuất máy bay 737 MAX hồi tháng Một vừa qua.

Hoạt động sản xuất các loại máy bay phục vụ những chặng bay dài như 787 và 777 của Boeing ở Washington sẽ tạm dừng trong 14 ngày kể từ ngày 25/3, đồng nghĩa với việc nhà máy sản xuất máy bay thân rộng ở Everett, phía Bắc Seattle, phải tạm đóng cửa.

Theo các nguồn tin thân cận, trước tình hình khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, các nghị sỹ Mỹ đang xem xét điều chỉnh một phần trong khoảng 58 tỷ USD tín dụng hỗ trợ khẩn cấp được đề xuất để cung cấp tiền mặt cho ngành hàng không nước này chi trả lương cho người lao động.

Trong khi đó, Airbus đã lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước cần tăng cường hỗ trợ các hãng hàng không và nhà cung cấp, và cho biết doanh nghiệp này có thể cần tới sự hỗ trợ của chính phủ các nước châu Âu nếu cuộc khủng hoảng hiện nay kéo dài trong vài tháng.

Các lãnh đạo trong ngành hàng không cho rằng vấn đề đáng báo động lớn nhất hiện nay là chuỗi cung ứng toàn cầu với hàng nghìn nhà cung cấp sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng hoạt động sản xuất máy bay “giật cục” hiện nay.

Trước đó, nhiều nhà cung cấp cũng gặp khó khăn do máy bay 737 MAX bị cấm bay trong gần 2 năm qua.

Về phần mình, nhà sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới là  Embraer SA của Brazil, ngày 22/3 vừa qua cho biết sẽ cho nghỉ phép tất cả lao động không có vai trò thiết ở Brazil và có thể thông báo thêm các biện pháp khác vào cuối tuần này để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay.

Trong khi hãng Bombardier đang ngừng hoạt động sản xuất máy bay tại Canada, nhà sản xuất động cơ máy bay GE Aviation cũng thông báo kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động tại Mỹ.

Còn CAE Inc đang tiến hành sa thải 465 lao động, cắt giảm lương của các lãnh đạo doanh nghiệp và chi tiêu vốn để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Về phần mình, nhà sản xuất động cơ máy bay MTU Aero Engines (Đức) cho biết sẽ ngừng hoạt động một số nhà máy ở châu Âu trong 3 tuần để tiến hành khử trùng và tái cơ cấu đội ngũ nhân sự.

Theo Vietnamplus
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?