Các nhà khoa học Nga nghi ngờ khả năng điều trị Covid-19 bằng phóng xạ

Các nhà khoa học Nga đã tỏ ý nghi ngờ về độ an toàn của phương pháp này.
Các nhà khoa học Nga nghi ngờ khả năng điều trị Covid-19 bằng phóng xạ

Khả năng điều trị bệnh Covid-19 theo cách tương tự đã được các nhà khoa học từ Hoa Kỳ và Canada công nhận trước đây. Cụ thể, theo ý kiến các chuyên gia từ Trung tâm Ung thư Jack Ady ở Canada, việc xạ trị tia X với liều lượng thấp có thể giúp chống lại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hậu quả phổ biến của căn bệnh Covid-19, nghiên cứu này được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Xạ trị và ung thư Châu Âu ngày 6 tháng 4.

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Ung thư thuộc Đại học Emory (Mỹ) đã thử nghiệm phương pháp này trên 10 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 và viêm đường hô hấp, kết quả là các bệnh nhân được xạ trị hồi phục nhanh hơn 4 lần, đồng thời nhóm thí nghiệm không phát hiện tác dụng phụ nào.

"Phương pháp xạ trị đã được ứng dụng trong việc điều trị bệnh nhân ung thư... Nhưng chúng tôi không biết liệu các phương pháp xạ trị có phải là chìa khóa trong điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hay không", ông Stanislav Otstavnov, phó trưởng Phòng thí nghiệm phân tích các chỉ số sức khỏe dân số và số hóa ý tế thuộc Đại học Vật lý Kỹ thuật Moscowcủa Nga nhận xét.

Ông lưu ý rằng việc áp dụng phương pháp này phải đối diện với một vấn đề quan trọng đó là tác hại đi kèm có thể còn nhiều hơn một cách đáng kể so với tác dụng điều trị.

Bà Irina Lebedenko, nhà nghiên cứu đầu ngành tại Trung tâm nghiên cứu y học quốc gia về ung thư mang tên N. N. Blokhin cho biết hiện chưa có sự kiện có căn cứ hay nghiên cứu quan sát có hệ thống nào chứng minh tác dụng của phương pháp điều trị bệnh Covid-19 bằng bức xạ liều thấp.

Bà lưu ý rằng ngay cả những liều lượng bức xạ nhỏ cũng gây ra bệnh ung thư, và cho rằng nên tìm kiếm các phương pháp điều trị khác.

Ông Sergey Netesov, người đứng đầu Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học tại Đại học quốc gia Novosibirsk của Nga cũng bày tỏ quan điểm cho rằng không thể điều trị các bệnh do nhiễm virus bằng chiếu xạ.

“Từ nhiều năm trước đã có cơ sở khẳng định sự chiếu xạ như vậy trước hết sẽ ảnh hưởng đến những sinh vật có bộ gen lớn. Rồi cuối cùng - mới ảnh hưởng đến những sinh vật có bộ gen nhỏ nhất. Do đó các tế bào của con người, đặc biệt là các tế bào miễn dịch, sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên”, nhà khoa học giải thích.

Theo Dân Trí
Mỹ Tâm tạm hoãn liveshow Tri âm
Nhiều sao Việt hoãn liveshow vì dịch COVID-19
(Ngày Nay) - "The Veston Concert 2021" của Hà Anh Tuấn, liveshow "Tri âm" của Mỹ Tâm, chương trình "The Master Of Symphony 2020" cùng nhau rời lịch vì diễn biến dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp.
Giá vé tàu giảm mạnh mùa COVID-19
(Ngày Nay) - Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết sẽ áp dụng chương trình giảm giá vé tàu đến 50% cho hành khách mua vé trước ngày đi tàu nhiều ngày tùy theo số ngày và cự ly vận chuyển.
Từ đêm nay, Bắc Bộ hạ nhiệt do ảnh hưởng của không khí lạnh
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ từ chiều tối và đêm 26/2; gần sáng và ngày 27/2 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.
Người Singapore chung tay bảo vệ di sản bán hàng rong
(Ngày Nay) - Cuối tháng 12 năm 2020, tổ chức UNESCO đã công nhận Văn hóa bán hàng rong của Singapore là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Văn hóa bán hàng rong đề cập đến cộng đồng những người bán hàng rong nấu và bán các món ăn tại 114 trung tâm bán hàng rong trên toàn quốc đảo.