Các “ông lớn” công nghệ đua nhau phát triển xe tự lái

(Ngày Nay) - Các phương tiện giao thông tự động lái ngày nay đã bắt đầu trở thành hiện thực trên các đường phố ở Thung lũng Sillicon, nhưng trong tháng này, California (Mỹ) mới chính trở thành sân khấu lớn cho bước tiến công nghệ lớn có thể làm thay đổi giao thông và phương thức di chuyển trên toàn cầu.
Một mẫu xe hơi tự lái nguyên bản mà Google công bố. (Nguồn: Reuters)
Một mẫu xe hơi tự lái nguyên bản mà Google công bố. (Nguồn: Reuters)

Bước tiến công nghệ mới này sẽ đánh dấu hàng loạt các đề xuất quy định mới để vận hành các loại phương tiện giao thông tự động trên các tuyến đường truyền thống - có nghĩa rằng những chiếc xe hơi không có người lái, không có vô-lăng… sẽ xuất hiện phổ biến hơn.

Các quy định mới này sẽ trở thành một cuộc chơi mới cho ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, mở ra hàng loạt các câu hỏi mới đầy phức tạp về tính hợp pháp, vấn đề đạo đức và sự an toàn của các loại phương tiện không người lái. Và các quy định này hoàn toàn có thể đi vào hiệu lực trong năm nay, dọn được cho một cuộc cách mạng mới trong xã hội hiện đại.

Cuộc đua tranh giành thị trường đã nhanh chóng tăng tốc ở California, nơi mà các tập đoàn lớn, các nhà sản xuất xe hơi truyền thống và các hãng chế tạo trí thông minh nhân tạo đang ra sức củng cố vị thế. Đối với ngành công nghiệp ước tính giá trị lên tới 26 tỷ USD trong năm 2025, với khả năng xuất hiện hàng triệu phương tiện không người lái chỉ trong vòng vài năm, thì điều này không có gì lạ.

California mới đây đã đánh bại Anh để trở thành khu vực kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, và nó có tổng cộng 27 công ty được cho phép chạy thử nghiệm xe hơi tự lái trên các tuyến đường, dù các quy định hiện tại vẫn đòi hỏi có một người ngồi sau băng ghế lái.

Waymo hiện là một dự án xe tự lái mà Google công bố mới đây. Ngồi đằng sau băng ghế dành cho hành khách của một chiếc Waymo, bà Jaime Waydo, giám đốc bộ phận kỹ sư của Google, đã đưa ra một thông số đáng báo động: Khoảng 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, trong đó 94% số trường hợp này là do lỗi của con người.

Những chiếc xe Waymo vận hành nhờ một hệ thống có tên Lidar, được coi như “đôi mắt” của loại xe này trong đó cho phép chúng phát hiện một vật thể nhỏ từ khoảng cách bằng chiều dài 2 sân bóng đá tiêu chuẩn, ngoài ra Lidar cũng có khả năng nhận dạng khách bộ hành, các phương tiện lưu thông và nhiều vật thể khác xung quanh chúng.

Trong một ví dụ cho thấy cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo xe hơi tự động lái khắc nghiệt thế nào, mới đây Waymo đã kiện Uber, cáo buộc hãng taxi có trụ sở ở San Francisco này đã đánh cắp bí mật thương mại của họ, cho rằng một số nhân viên cũ của Google đã tiết lộ công nghệ Lidar cho Uber. Vụ kiện này là đòn chí mạng với Uber bởi họ từng tuyên bố rằng phương tiện tự động lái chính là hướng phát triển sống còn của công ty trong tương lai.

Cũng trong một ví dụ không kém phần kịch tính, ngay cả nhà sản xuất chip điện tử nổi tiếng thế giới Inter mới đây cũng tuyên bố chi 15,3 tỷ USD để mua lại Mobileye, một công ty chuyên chế tạo camera và các bộ cảm ứng cho xe hơi tự lái.

Sự thay đổi trong các quy định ở California sẽ sớm cho phép các công ty tự chứng nhận rằng các phương tiện tự lái của họ vận hành an toàn mà không cần có con người. Tuy nhiên, để một chiếc xe hơi tự vận hành như vậy cũng không phải là điều đơn giản, ngay cả trong các cuộc thử nghiệm. Vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên xảy ra đối với xe hơi tự lái đã xảy ra với mẫu xe tự động mà hãng Tesla thử nghiệm ở Florida hồi năm ngoái.

Dù một số nhà sản xuất xe hơi truyền thống có vẻ tỏ ra thận trọng trong việc thử nghiệm và triển khai xe hơi tự lái, nhưng một số tập đoàn công nghệ lớn lại không ngần ngại theo đuổi công nghệ mới này.

Tập đoàn công nghệ Apple mới đây tuyên bố sẽ tham gia cuộc cạnh tranh cùng 29 công ty khác đã được cấp phép chạy thử nghiệm xe hơi tự động lái. Danh sách này bao gồm nhiều hãng sản xuất xe hơi lớn gồm Ford, General Motors, BMW, Volkswagen, Tesla và Google…

Kể từ khi Google bắt đầu chạy thử nghiệm xe tự lái cách đây 8 năm, mẫu xe hơi Waymo của họ được ghi nhận đã chạy trên 2 triệu dặm trên các tuyến đường. Điều này có nghĩa rằng Apple còn xa mới bắt kịp công nghệ tự động lái của Google, dù họ vốn nổi tiếng là một công ty có lịch sử theo đuổi các thị trường bùng nổ.

Khi đang nắm giữ hàng tỷ USD, Apple hoàn toàn có đủ khả năng để mua về cho mình các công nghệ cần thiết cho dự án phát triển xe tự lái. Hiện nay, có nhiều dự báo cho rằng Apple sẽ mua lại Tesla - công ty hiện có giá trị thị phần đạt 50 tỷ USD. Tuy nhiên cả Tesla lẫn Apple đều rất kín tiếng về việc này.

Đồn đoán về việc Apple tìm cách lấn sang ngành xe hơi tự lái đã bắt đầu lan truyền từ năm 2015, sau khi có nhiều hãng truyền thông cho rằng công ty này bắt đầu bí mật chế tạo mẫu xe hơi năng lượng điện của riêng mình, dưới cái tên dự án “Titan”. Apple đến nay chưa từng xác nhận về sự tồn tại của “Titan”, mà hiện này nhiều người cho là đã chết yểu.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).