Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (số 2 Láng Thượng, Cầu Giấy, Hà Nội) ghi nhận tình trạng hàng dài ô tô xếp 2, thậm chí 3 hàng tại đường Cầu Giấy chờ tới lượt đăng kiểm (từ cổng trung tâm đăng kiểm đến đoạn giao với đường Láng). Điều này gây ùn tắc giao thông tại khu vực Đại học Giao thông vận tải. Nhiều lái xe cho biết đã xếp hàng nhiều giờ đồng hồ mà chưa được kiểm định xe. Thậm chí nhiều lái xe không dám ra khỏi xe vì sợ mất lượt.
Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29-03V thông tin, do phải biệt phái đăng kiểm viên hỗ trợ trung tâm đăng kiểm khác nên nhân sự của trung tâm đang bị thiếu hụt. Vì vậy, tốc độ kiểm định xe cũng bị chậm lại nên gây ra ùn tắc xe tại đường Cầu Giấy.
Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-04V (địa chỉ tại Km số 9 đường Bắc Thăng Long, Hà Nội) cho biết, tình trạng ùn tắc của đơn vị cũng diễn ra từ đầu tuần đến nay.
Nhiều chủ xe tại Hà Nội chia sẻ, từ nhiều ngày qua đã phải đi tìm các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trên thành phố. Tuy nhiên, trung tâm nào cũng phải xếp hàng nhiều giờ. Thậm chí, có trung tâm xếp đến thời điểm hết giờ làm việc vẫn chưa đến lượt kiểm định.
Anh Nguyễn Văn Tùng, cán bộ một cơ quan nhà nước tại Hà Nội cho biết, xe nhà anh sắp hết hạn kiểm định nên anh rất lo lắng tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay. Mong nhà nước có giải pháp để tháo gỡ tình trạng trên.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết, do thiếu nhân sự, dù được thiết kế với 4 dây chuyền kiểm định nhưng tại đây chỉ hoạt động 1 dây chuyền, tối đa mỗi ngày đăng kiểm được 70 xe. Phương tiện xếp hàng chờ rất đông trong khi chỉ có 1 dây chuyền nên đơn vị không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm”.
Để giải quyết lượng xe đang ùn ứ tại trung tâm, ông Hoàng Trung Liêm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-06V thông tin, anh em tại trung tâm cũng tranh thủ nghỉ trưa một lúc là vào làm việc ngay. Mặc dù trung tâm có 4 dây chuyền kiểm định nhưng đến nay chỉ còn 2 dây chuyền hoạt động, nhân lực thiếu hụt 50%. Mỗi ngày, đơn vị này chỉ kiểm định tối đa từ 100 - 120 xe trong khi đến 11h sáng đã có khoảng 200 xe xếp hàng chờ.
Theo nhìn nhận của các chuyên gia, số trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trên địa bàn Hà Nội giảm mỗi ngày khiến người dân rất khó khăn trong kiểm định xe, mất thời gian, công sức rất nhiều.
Nhiều chủ xe bày tỏ mong muốn các trung tâm đăng kiểm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định. Tuy nhiên, do thiếu hụt nhân sự trong khi các trung tâm đăng kiểm khác vẫn đang phải đóng cửa phục vụ điều tra, đã khiến việc khôi phục hoạt động các đơn vị đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay gặp nhiều khó khăn.
Danh sách 11 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại gồm: 2901V (Liên Ninh, Thanh Trì); 2903V (Láng Thượng, Đống Đa); 2904V (Quang Minh, Mê Linh); 2906V (Tam Hiệp, Thanh Trì); 2908D (Kim Chung, Hoài Đức); 2911D (Đông Sơn, Chương Mỹ); 2913D (Nguyên Khê, Đông Anh); 2917D (Thạch Bàn, Long Biên); 2922D (Thị trấn Phùng, Đan Phượng); 2930D (Yên Nghĩa, Hà Đông) và 2932D (Yên Sở, Hoàng Mai).
Tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Cuc Đăng kiểm Việt Nam cho hay, tính đến ngày 1/3, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn 10/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động (gồm 9 đơn vị và 1 chi nhánh); có 93/197 đăng kiểm viên làm việc, công suất 1.410 lượt xe mỗi ngày, bằng 33% so với điều kiện bình thường.
Với công suất này, mỗi tháng thành phố có thể kiểm định khoảng 27.000 xe, trong khi dự kiến nhu cầu đăng kiểm tháng 3 là 50.000 xe, tháng 4 khoảng 80.000 xe. Như vậy nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới là hiện hữu.
Được biết, thời gian vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đều đưa ra khuyến cáo chủ ô tô nên kiểm tra chất lượng xe trước, sửa các lỗi để tránh phải đăng kiểm nhiều lần, tốn thời gian cũng như tiền bạc và công sức.
Cụ thể, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung đăng kiểm viên cấp bách do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.
Ông Nguyễn Tô An cũng cho biết, do thiếu hụt đăng kiểm viên nên Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố (nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú) để vận hành lại hai trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V. Chưa kể, một số nhân viên tại một số trung tâm đăng kiểm thuyền xuyên làm việc trong tình trạng quá tải, không có giờ giải lao có người đã ốm, đổ bệnh vì quá mệt mỏi áp lực.
Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, ông Nguyễn Tô An cho rằng đó là sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.
Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết vướng mắc chủ yếu của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay trong tuyển dụng đăng kiểm viên đó là nếu thực hiện theo quy định, việc tuyển dụng phải mất ít nhất 60 ngày, quá dài so với tình hình cấp bách hiện nay khi việc thiếu hụt đăng kiểm viên rất nghiêm trọng.
Đưa ra dự báo tháng 4/2023 nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại, do đó, ông Khương Kim Tạo nhìn nhận nếu không tuyển dụng kịp thời để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm viên, từ đó có cơ sở bố trí nhân sự để khôi phục các đơn vị đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Với lý do này vị chuyên gia này rằng Bộ Nội vụ nên xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất, để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên nhưng vẫn tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.