Nối tiếp truyền thống quảng bá văn hoá thông qua màn ảnh, Liên hoan phim Italia 2024 giới thiệu 06 bộ phim nổi tiếng gần đây nhất từ các nhà làm phim Italia, từ chính kịch tới hài kịch lãng mạn. Các bộ phim được tuyển chọn kĩ lưỡng, đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trong khu vực và trên khắp thế giới, mang đậm màu sắcđặc trưng Italia.
Thông qua khung hình từ hiện thực tới mộng mơ, từ hài hước tới bi kịch, những bộ phim được trình chiếu trong Liên hoan phim Italia 2024 đã lột tả theo cách đa chiều nhất về xã hội Ý hiện đại, đề cập đến các chủ đề chính trị, kinh tế và các chủ đề xã hội cấp bách như di cư và điều kiện làm việc.
Tại buổi họp báo thông tin về sự kiện, Đại sứ Italia tại Việt Nam ngài Marco della Seta nhấn mạnh Italia là một đất nước đa dạng về văn hóa và nghệ thuật. Điều đó thúc đẩy nền điện ảnh và biến phim ảnh trở thành một trong những phương tiện để người Italia dễ dàng kết nối với con người giữa các nền văn hóa khác nhau như Việt Nam.
Đại sứ Marco della Seta. Ảnh: ĐSQ Italia |
6 bộ phim được trình chiếu trong Liên hoan phim Italia 2024 đã phản ánh những khía cạnh nổi cộm của đất nước Italia đương đại như vấn đề người nhập cư, tôn giáo, các rào cản xã hội... Đây là phương tiện để phản ánh hiện thực đất nước Italia nói chung cũng như mang đến cái nhìn sâu sắc về con người và xã hội Italia hiện tại.
Sau khi xem các bộ phim, nhà lý luận phê bình điện ảnh, nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải cho biết serie phim tại Liên hoan phim Italia 2024 cho thấy cách thức mềm mại trong việc đề cập các vấn đề thuộc về đại tự sự.
Theo đó, hệ thống cảnh quan trong phim gần như không xuất hiện qua việc các nhà làm phim sử dụng nhiều góc trung - cận với những đường chân trời cắt ngang tầm mắt diễn viên. Thủ pháp này khiến người xem có cảm giác mình vừa đứng trong nhưng cũng như bị đẩy ra ngoài bối cảnh, là tha nhân, không thuộc về câu chuyện.
"Đặc biệt, với bộ phim Tôi là thuyền trưởng (Io Capitano), các diễn ngôn không lời được tạo tác từ những cảnh quan không toàn cảnh. Hoặc dù là những cảnh toàn như bãi biển, sa mạc thì người xem cũng khó định vị vị trí đó ở đâu. Điều này rất khác với thủ pháp điện ảnh thường thấy là sử dụng góc toàn, mang lại cho cảnh quan vai trò như một nhân vật trong câu chuyện. Việc các đạo diễn Italia không quá sa đà vào việc thể nghiệm về ngôn ngữ điện ảnh phần nào mang lại những góc tiếp cận rất nhân văn từ những diễn ngôn không lời đó", nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải chia sẻ.
Nhà phê bình điện ảnh, nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải. Ảnh: ĐSQ Italia. |
Nằm trong chuỗi sự kiện, vào ngày 25/9/2024, tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra buổi trò chuyện điện ảnh “Mang phim đi Liên hoan: Tại sao? Thế nào?” với sự tham gia của Giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Italia 2024 Antonio Termenini cùng nhiều khách mời, mở ra những khía cạnh bất ngờ về những yếu tố làm nên thành công nổi bật của một bộ phim trên đấu trường quốc tế.