Cần phạt nghiêm doanh nghiệp sử dụng mạng viễn thông gửi tin nhắn rác

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân lập luận, ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác không những bảo vệ người dân an toàn khi sử dụng dịch vụ mạng viễn thông mà còn tạo sự tin tưởng khi tiếp cận các chủ trương, chính sách.

Cần xử phạt thật nghiêm doanh nghiệp gây phiền nhiễu

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - thành viên Hội luật gia Việt Nam phân tích, vừa qua Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt và thu hồi tên định danh nhiều doanh nghiệp, như: Công ty cổ phần Giải pháp CNTT quốc tế ITS, Công ty cổ phần Power Membership Card, Công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông ITG, Công ty Cổ phần Công nghệ và Thương mại ITY, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech...

Đây cũng là động thái cho thấy các doanh nghiệp vi phạm quy định về quảng cáo sẽ tiếp tục bị xử lý trong thời gian tới. Căn cứ quy định để xử phạt các doanh nghiệp vi phạm được thực hiện theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định đã quy định rất rõ 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh theo đầu số 5656 từ các cá nhân thường xuyên nhận được tin nhắn và cuộc gọi không mong đợi.

Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ông Đán nói, thông tin, dữ liệu từ “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và các nguồn thông tin, dữ liệu khác” được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác. Tiếp theo đó, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Cần phạt nghiêm doanh nghiệp sử dụng mạng viễn thông gửi tin nhắn rác ảnh 1

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán.

Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin.

Chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác để đảm bảo công tác tuyên truyền của nhà nước

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân đồng tình với việc xử phạt của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các doanh nghiệp nêu trên. Ông cho rằng, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xử phạt thật nghiêm các doanh nghiệp gây phiền nhiễu cho người dân.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định rất rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Các nhà mạng phải hướng dẫn, cung cấp cho khách hàng sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép khách hàng chủ động ngăn chặn các dịch vụ quảng cáo ngoài ý muốn.

Ông Nhân còn cho rằng, các nhà mạng cần thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép khách hàng sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về thư điện tử rác.

Cần phạt nghiêm doanh nghiệp sử dụng mạng viễn thông gửi tin nhắn rác ảnh 2

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân.

Đối với các doanh nghiệp quảng cáo, chủ doanh nghiệp phải kiểm tra danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này. Việc quảng cáo chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý trước của người sử dụng điện thoại hoặc thư điện tử về việc nhận quảng cáo.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân đúc kết vấn đề, việc quảng cáo đến số điện thoại hoặc hộp thư điện tử đến người dân không được quản lý chặt chẽ sẽ tạo tiền đề cho các hình thức lừa đảo trực tuyến, lừa đảo qua mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng. Hành vi lừa đảo trực tuyến, lừa đảo qua mạng rất khó phát hiện và làm bất ổn an ninh trật tự, an toàn cho người dân khi tiếp cận mạng xã hội.

Mặc khác, mạng xã hội còn là công cụ để cơ quan chức năng tuyên truyền chính sách, chủ trương lớn của nhà nước khi mà người dân tiếp cận không an toàn thì việc tuyên truyền trở nên phản tác dụng.

TIN LIÊN QUAN
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).