Việc “cao tốc 34 nghìn tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng do “mưa lớn” là vấn đề nóng được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu báo cáo trực tiếp tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sáng 11/10.
Báo cáo về vấn đề này, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh.
Lập tức Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bác bỏ ý kiến trên, đồng thời khẳng định “việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công”.
Ông Thể cho biết, đã cử đoàn công tác xuống hiện trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi kiểm tra tình hình cụ thể. “Ngay sau khi nhận được báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét và chỉ đạo dừng thu phí, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại. Đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. “Làm sao mới thông xe đường đã xảy ra như vậy. Nếu nói là do mưa đầu mùa không thể chấp nhận”, Phó Thủ tướng nói đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.
Dừng thu phí, Làm rõ trách nhiệm
Cùng ngày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có công điện yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h00 ngày 12/10, để khắc phục, sửa chữa hư hỏng tuyến đường; nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC vì để hư hỏng chậm sửa chữa, né tránh trách nhiệm; yêu cầu VEC rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Sau khi sửa chữa xong, VEC phải báo cáo bộ để kiểm tra mới xem xét cho thu phí trở lại. Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ theo dõi, giám sát việc khai thác tuyến cao tốc trên, nếu có hư hỏng mà VEC chậm khắc phục phải kiến nghị bộ dừng thu phí.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140km, tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ khai thác, thu phí từ tháng 8/2017; đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi khai thác ngày 2/9 vừa qua, nhưng chưa thu phí do một số công việc vẫn chưa hoàn thành.