Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, do lưu lượng xe cộ ngày càng tăng cao, vượt năng lực đường cao tốc nên thời gian vừa qua thường xảy ra ùn ứ giao thông tại các trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Lưu lượng xe trung bình lưu thông trên đường cao tốc vào các ngày cuối tuần lên đến 40.000 - 43.000 lượt xe/ngày đêm, có thời điểm lễ, tết đạt hơn 60.000 lượt xe/ngày đêm
Do đó, để tránh tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực các trạm thu phí, đảm bảo giao thông thông suốt, công ty này đã chủ động thực hiện các phương án chống ùn ứ giao thông tại khu vực trạm thu phí Long Phước, Dầu Giây và nhánh D nút giao quốc lộ 51 vào dịp lễ tết.
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. - Ảnh: Vietnamnet |
Cụ thể, VEC E đề xuất khi có dấu hiệu ùn tắc tại trạm thu phí từ 300m trở lên, sẽ mở tất cả các cửa phát vé đầu vào để phát thẻ chiều ngược đầu vào. Bố trí nhân viên đứng phân làn cạnh cabin thu phí làm nhiệm vụ hạn chế tốc độ xe, hướng dẫn xe dừng lại cabin thu phí, hỗ trợ việc đưa vé cho tài xế, phân luồng giao thông.
Tại hướng ra cao tốc sẽ bố trí tăng cường một nhân viên phân làn trước làn thu phí hướng dẫn, điều tiết các phương tiện giao thông như xe ô tô 4-7 chỗ, xe tải nhỏ dưới 2 tấn và xe khách dưới 16 chỗ đi vào làn bán ngược chiều...
Đáng nói, trong phương án chống ùn tắc, công ty này không nêu phương án sẽ xả trạm khi xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài vào dịp lễ tết.
“Theo Nghị định 46 khi xảy ra ùn tắc thì chỉ xử phạt hành chính. Còn về việc xả trạm khi xảy ra ùn tắc 700m chỉ áp dụng đối với các dự án BOT” - vị đại diện VEC E trao đổi với Vietnamnet.
VEC E muốn bán vé thủ công khi kẹt xe trên cao tốc HLD dịp Tết |
Tuy nhiên, theo VEC E, các phương án chống ùn tắc nêu trên chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Cục Quản lý giao thông đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng có nhắc nhở và yêu cầu đơn vị quản lý cao tốc hoàn thiện, cung cấp cơ sở pháp lý.
Do đó để có cơ sở pháp lý thực hiện, VEC E đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được chấp thuận.