+ Ông nhận định thế nào về thị trường giải khát trong năm tới?
- Thị trường sẽ vẫn duy trì mức tăng trưởng kép với khoảng 11%/năm. Sự cạnh tranh sẽ khốc liệt với nhiều thách thức hơn bởi sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nội sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn nữa, đơn cử như năm 2016, doanh nghiệp nội có mức tăng trưởng lên tới 11%, ngược lại, các tập đoàn đa quốc gia lại có dấu hiệu thụt lùi.
Năm 2018, xu hướng tiêu dùng cũng sẽ nghiêng hẳn sang các thức uống sạch, có nguồn gốc tự nhiên, không chất bảo quản, màu công nghiệp. 8/10 người tiêu dùng Việt đang sẵn sàng trả thêm chi phí cho thức uống có lợi cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và họ cũng đang dùng các sản phẩm này để biếu tặng nhiều hơn trong mỗi dịp Tết.
Điều này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp phải tập trung phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ, thay đổi phương thức bán hàng để đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng trong mọi lúc, mọi nơi.
+ Xu hướng này có tác động gì đến chiến lược phát triển sắp tới của Tân Hiệp Phát?
- Chiến lược phát triển của chúng tôi hiện bám sát với xu thế thị trường. Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu thị phần nước giải khát có lợi cho sức khỏe, đồng thời sở hữu nền tảng công nghệ vô trùng Aseptic tối tân với chuỗi 10 dây chuyền sản xuất. Các sản phẩm cũng đang có được sự tương tác lớn nhất với người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ.
Bước vào năm mới, chúng tôi đặt mục tiêu và tầm nhìn lớn hơn ở thị trường toàn châu Á, tiến tới tăng tỷ lệ xuất khẩu lên 10%, đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023 và đạt 3 tỷ USD vào năm 2027.
Tân Hiệp Phát theo đuổi tầm nhìn châu Á trên nền tảng phát triển bền vững, đem lại lợi ích cho người lao động, đối tác kinh doanh và nhất là sứ mệnh đồng hành cùng cộng đồng xã hội. Đây là những giá trị cốt lõi, là triết lý trong văn hóa kinh doanh của chúng tôi.
+ Năm mới với ông và Tân Hiệp Phát như thế nào?
- Đối với chúng tôi, ngành giải khát là ngành phục vụ. Dịp mọi người đoàn viên bên gia đình, vui chơi, mua sắm ngày Tết thì cũng là cơ hội để chúng tôi phục vụ hàng triệu người.
Để làm việc này, Tân Hiệp Phát đã chuẩn bị từ cách đây vài tháng và đến giờ, mọi việc đang diễn ra rất thuận lợi. Chúng tôi đã đưa ra thị trường mấy chục triệu lít sản phẩm để sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu về thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe của bà con trong mùa Tết này.
Bên cạnh đó, các nhà máy tại Bình Dương, Chu Lai, Hà Nam cũng hoạt động thường trực trong Tết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường dự kiến có thể tăng lên đến 150%.
+ Năm mới đã tới rất gần, ông còn gì bất ngờ cho mọi người trong năm mới?
- Nói bất ngờ thì cũng không hẳn. Hiện nay Tân Hiệp Phát đang gấp rút hoàn thiện 8 cây cầu thép dây văng làm món quà Tết để gửi tặng bà con các địa phương nghèo miền Tây. Tôi mong những món quà này sẽ góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của bà con. Tạo thêm cơ hội làm ăn, buôn bán để bà con có một năm mới an khang, thịnh vượng hơn.
+ Bận rộn như vậy, liệu ông và gia đình có kịp đón Tết?
- Hàng năm, tôi và các con vẫn làm việc tới khuya 30 Tết, nhưng trước giờ giao thừa mọi người luôn ở bên nhau cùng một số bạn bè thân thiết để đón năm mới như mọi gia đình khác.
+ Trong ngày Tết, ông và gia đình thường làm gì?
- Ngoài công việc vẫn phải xử lý thì mùng một Tết, từ 6h chúng tôi đã bắt đầu tổ chức chúc Tết, thăm hỏi hàng trăm công nhân, nhân viên trong công ty xa quê không có điều kiện về đoàn tụ gia đình. Sau đó là thời gian chúc Tết họ hàng, người thân, thăm hỏi bạn bè, các đối tác, nhà phân phối…
+ Ông nói gì về clip chúc Tết đang được người xem thích thú?
- Tôi xin cảm ơn tất cả. Đây là món quà mà tôi và hơn 4.000 nhân viên Tân Hiệp Phát gửi đến mọi người vì đã tin dùng thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe mang thương hiệu Việt. Điều này đã tạo động lực để chúng tôi mang thức uống Việt ra thế giới.
Đặc biệt hơn, trong những ngày cuối năm này tôi rất vui khi thấy mọi người sử dụng các sản phẩm giải khát của Tân Hiệp Phát để tặng nhau như những món quà thiết thực. Đó là niềm vui lớn nhất, niềm vui nhận được sự tin tưởng và cơ hội được phục vụ hàng triệu người tiêu dùng.
Theo báo Thanh tra