Axel Springer hôm thứ Tư cho biết họ đang hợp tác với OpenAI, công ty sẽ trả tiền cho tập đoàn truyền thông Đức để cho phép ChatGPT tóm tắt các bài viết của hai tờ Politico và Business Insider vào nội dung phản hồi của chatbot.
“Người dùng ChatGPT trên toàn thế giới sẽ nhận được bản tóm tắt về nội dung tin tức toàn cầu được chọn lọc từ các thương hiệu truyền thông của Axel Springer", hai bên tuyên bố chung và cho biết nội dung cũng sẽ được trích dẫn từ tờ báo Bild của Đức,
Các câu trả lời của chatbot ChatGPT sẽ đề cập tới một phần nội dung các bài báo phải trả phí và cung cấp “các liên kết dẫn đến các bài viết đầy đủ để minh bạch và cung cấp thêm thông tin”.
Người phát ngôn của Axel Springer thông báo thỏa thuận với OpenAI có hiệu lực trong vài năm và không cam kết về tính độc quyền của mỗi bên, cho phép họ tự do ký các thỏa thuận mới.
Các công ty truyền thông khác đã thực hiện chiến lược ngược lại, ngăn chặn nội dung của họ được tổng hợp bởi AI.
Một loạt những cái tên như CNN, New York Times, ABC, Bloomberg và Guardian đã chặn trình thu thập dữ liệu web của ChatGPT nhằm ngăn ứng dụng này đào tạo chatbot cách viết giống các ký giả. OpenAI đã bị kiện nhiều lần vì cáo buộc sử dụng tác phẩm có bản quyền để đào tạo ChatGPT.
Các phiên bản trước của ChatGPT có thể tạo phản hồi dựa trên tập dữ liệu chỉ bao gồm thông tin từ năm 2021 trở về trước. OpenAI đã thực hiện nhiều động thái trong những tháng gần đây để nâng cao khả năng của chatbot nhằm cập nhật các thông tin mới nhất qua báo chí.
Người phát ngôn của Axel Springer cho biết với sự ra đời của các nền tảng như Google và Facebook, các công ty truyền thông đã bỏ lỡ cơ hội thiết lập nguồn thu nhập mới.
Ông Mathias Döpfner, giám đốc điều hành của Axel Springer, đã mô tả thỏa thuận hợp tác với OpenAI như một "thỏa thuận độc nhất".
“Chúng tôi muốn khám phá các cơ hội của báo chí được hỗ trợ bởi AI để nâng chất lượng, mức độ phù hợp với xã hội và mô hình kinh doanh báo chí lên một tầm cao mới”, ông Döpfner khẳng định.
Trước đây, chính ông Döpfner đã cảnh báo rằng AI có nguy cơ "thay thế" ngành báo chí, trong khi tập đoàn Axel Springer đang theo đuổi các dự án kinh doanh dựa trên AI của riêng mình.
Giám đốc điều hành của OpenAI, Brad Lightcap, cho biết trong tuyên bố rằng việc hợp tác với Axel Springer sẽ “giúp cung cấp cho mọi người những cách mới để truy cập nội dung tin tức thời gian thực, chất lượng thông qua các công cụ AI của chúng tôi”.
Các chatbot AI như ChatGPT có thể tạo ra các bài tiểu luận, bài thơ,... chỉ trong vài giây, nhưng có lo ngại rằng các chatbot có thể tái chế và phát tán tài liệu sai lệch, vô nghĩa hoặc gây khó chịu trong câu trả lời cho các truy vấn của người dùng, tình trạng mà các chuyên gia gọi là “ ảo giác AI”.