Sân bay “xanh”
“Đột nhập” Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam do tư nhân đầu tư, mọi thứ đã sẵn sàng cho sự kiện chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12 tới. Nhìn từ cổng vào, sân bay tựa như một khu resort với rất nhiều cây xanh được trồng ngay hàng thẳng hàng lối. Chỉ không lâu nữa, những tán cây sẽ xòe rộng bóng mát. |
Những mảng xanh xuất hiện ở rất nhiều khu vực trong và ngoài nhà ga. Ví như khu vực hồ cá Koi lớn (ngay sảnh trước mặt tiền nhà ga) với hoa lá tốt tươi xung quanh. Những cột ốp đá sần màu ghi xám phía trên mang đến một khung cảnh gần gũi, giao hòa cùng thiên nhiên. |
Khu vực chờ bay của sân bay Vân Đồn có 2 khu cảnh quan cây xanh ngoài trời, đem lại cho du khách những phút giây thư giãn, dễ chịu. |
Với mục tiêu kiến tạo một công trình kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, đội ngũ KTS Singapore khi thiết kế đã dùng những mảng kính lớn trên phần mái xuyên suốt từ khu check-in đến khu chờ bay, hạn chế sử dụng ánh sáng đèn điện vào ban ngày. Ngoài các vật liệu gỗ, đá tạo sự gần gũi với thiên nhiên, hầu hết các các vật liệu nội thất khác đều được nhập ngoại. Các gam màu còn được phối với nhau một cách nghệ thuật: màu nâu ấm áp của gỗ, màu vàng champagne của trần làm giảm đi cảm giác lạnh của kính, của đá… |
Phần mái che khu vực sảnh bên ngoài nhà ga sân bay được sử dụng kính Low-E có tác dụng giảm bức xạ nhiệt, chống nóng hiệu quả, đồng thời kết hợp hài hòa với hệ thống lam gỗ, đem đến nét sang chảnh, hiện đại rất riêng. |
Tiên phong áp dụng trang thiết bị tân tiến
Đầu tiên phải kể đến hệ thống trả khay tự động Ilane Pro của thương hiệu Smith (Đức). Hệ thống này được tích hợp với máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại một sân bay của Việt Nam. Đây là bước tiên phong trong phục vụ hành khách khi toàn bộ quá trình đều tự động, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách và tiết giảm nhân công: băng chuyền tự di chuyển khay hành lý xách tay đi qua các thiết bị kiểm tra tự động đến nơi trả hành lý cho khách, rồi tự quay về vị trí ban đầu thành một khâu liên hoàn. |
Sân bay Vân Đồn cũng là sân bay đầu tiên ở Việt Nam lắp đặt máy soi có khả năng tự động phát hiện loại chất nổ lỏng trong thời gian nhanh chóng. Đây đều là những loại thiết bị công nghệ tiên tiến bậc nhất trên thế giới hiện nay. |
Chưa hết, hệ thống băng tải hành lý được thiết kế thông minh, linh động với 3 làn băng chuyền vận chuyển. Trong đó, 2 làn dành cho nội địa và quốc tế, một làn để dự phòng. Trường hợp 2 làn băng chuyền chính gặp sự cố thì làn còn lại sẽ đảm bảo cho hành lý ở khu vực nội địa và quốc tế hoạt động bình thường. Sân bay có 4 băng chuyền hành lý, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. |
Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, gồm 1303 đèn led, xuất xứ Bỉ đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Hệ thống này chỉ cho phép mất điện trong 1 giây, đồng thời hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh từ 2 đầu đường bay. |
Hệ thống âm thanh thông minh được đầu tư theo công nghệ hàng đầu của Nhật Bản tạo hiệu ứng âm thanh đa chiều sống động mang đến cho khách hàng sự thư thái trong quá trình chờ đợi làm thủ tục lên tàu bay. Đặc biệt, hệ thống âm thanh còn tích hợp đồng bộ với phần mềm phân bổ lịch bay AMS để cung cấp cho hành khách các thông tin thay đổi lịch trình bay kịp thời, nhanh chóng. |
Kiến trúc đậm dấu ấn bản địa
Dấu ấn đặc biệt trong thiết kế sân bay Vân Đồn chính là những chi tiết mang đậm hơi thở văn hóa bản địa. Mái nhà ga tựa như những cánh buồm hình tam giác xếp chồng lên nhau cùng hướng ra biển lớn. Còn đài quan sát thì như một ngọn hải đăng hiên ngang, nổi bật giữa vùng non nước Vân Đồn. |
Bên trong nhà ga, du khách có thể bắt gặp hình ảnh Vịnh Hạ Long qua những bức tranh kính 3D độc đáo ở đường đi đến khu vực kiểm tra an ninh. |
Khu vực chờ lấy băng tải hành lý ký gửi cũng trở thành điểm “check in” ấn tượng giúp thời gian đợi chờ của hành khách cũng thành một trải nghiệm tinh tế, nhờ bức tranh Vịnh Hạ Long bằng kính rất lớn trên tường. Hai khu ga đến quốc tế và nội địa ở tầng 1 nhà ga có những tấm thạch cao được tạo hình uốn lượn gợi liên tưởng về sóng biển nhấp nhô hay về những ngọn núi đặc trưng của vùng đất này. |
Sân bay Vân Đồn xây dựng trên diện tích 325 ha, đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng. Trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/ năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/h.