Chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 34, sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Xe chở học sinh phải có thiết bị cảnh báo

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của dự thảo Luật.

Bày tỏ ủng hộ đề xuất này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, việc này thể hiện các cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo, Quốc hội rất quan tâm đến tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe thời gian qua.

“Cần rà soát rộng rãi các xe chở học sinh, xe nào không đảm bảo tiêu chuẩn thì loại, nên dán nhãn xe đưa đón đủ tiêu chuẩn để tránh lợi dụng”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, việc bổ sung nội dung như dự thảo Luật góp phần quy định cụ thể, chặt chẽ với xe đưa đón học sinh.

Đề cập quy định trường hợp chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi “theo quy định”, ông Bùi Văn Cường đề nghị cần nói rõ theo quy định nào, cơ quan nào có thẩm quyền ban hành quy định, tránh “theo quy định” mà chung chung không rõ ở đâu.

Lấy phiếu về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe

Về quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo cơ quan thẩm tra, trong dự thảo Luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Do vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng cho biết, có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến, Thường trực Ủy ban đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác. Theo chuyên gia y tế, cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân.

Kết luận nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu, trong đó đề nghị thiết kế một phương án “Đồng ý” hoặc “Không đồng ý”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có công văn gửi cho trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, yêu cầu lấy phiếu tập trung tại đoàn, trong đó kêu gọi tinh thần trách nhiệm của đại biểu để đảm bảo tương thích của hệ thống pháp luật, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Căn cứ vào kết quả lấy phiếu này sẽ báo cáo lãnh đạo Quốc hội và xem xét quyết định có biểu quyết điện tử riêng điều này hay không.

Ô nhiễm tiếng ồn ở mức báo động tại thủ đô của Bangladesh
Ô nhiễm tiếng ồn ở mức báo động tại thủ đô của Bangladesh
(Ngày Nay) - Ô nhiễm tiếng ồn tại thủ đô Dhaka (Bangladesh) đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày của người dân. Đây là kết luận của Trung tâm Nghiên cứu Ô nhiễm Khí quyển (CAPS) tại Đại học Stamford và được trang tin United News of Bangladesh (UNB) công bố ngày 1/7.
Phát triển công nghiệp văn hóa bền vững từ nguồn lực cộng đồng sáng tạo
Phát triển công nghiệp văn hóa bền vững từ nguồn lực cộng đồng sáng tạo
(Ngày Nay) - Việc thúc đẩy các chiến lược quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá từ năm 2020 đến nay đã hình thành một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức sáng tạo trong nước. Từ đây cung cấp cơ sở thể nghiệm, thực hành và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hoá của nghệ sĩ và người làm sáng tạo.
Infographic tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và sáu tháng đầu năm 2024
Infographic tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và sáu tháng đầu năm 2024
(Ngày Nay) - Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ động, quyết liệt, sát sao chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.