Chùa Triều Khúc 'làm giá' cho lễ quy y Tam bảo

Chùa Triều Khúc “nói không” với việc tùy tâm đóng góp và như vậy đang đi ngược lại với giáo lý nhà Phật.

Chùa Triều Khúc 'làm giá' cho lễ quy y Tam bảo

Quy y Tam bảo là nghi lễ của đạo Phật, là việc cần và đủ cho một người Phật tử khi muốn nương tựa và tu học theo giáo pháp của Đức Như Lai. Nhưng quy y không bắt buộc. Bất kỳ ai muốn quy y Tam bảo, phải tự thân tìm hiểu và cảm nhận được những giá trị cao đẹp của đạo Phật rồi nguyện nương tựa và thực hành theo. Và chỉ có như vậy, tín đồ đó mới chính thức trở thành một Phật tử đúng pháp.

Chính vì hiểu được những giá trị tốt đẹp của giáo lý nhà Phật mà người dân làng Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội thường đăng ký quy y Tam bảo khi tuổi tròn 50, có người sớm hơn thì 40 hoặc 45 tuổi. Quy y Tam bảo đã trở thành nét đẹp của người dân nơi đây.

Đến chùa cũng “làm giá” cho các loại lễ

Tết năm 2020, chùa Hương Vân Tự hay còn gọi là chùa Triều Khúc làm lễ quy y Tam bảo cho 50 người. Tuy nhiên còn rất nhiều người dân ở Tân Triều muốn được quy y tại ngôi chùa linh thiêng có dấu tích từ thời nhà Đinh này. Nhưng điều cản trở khiến họ chưa có điều kiện quy y Tam bảo đó là kinh phí đóng góp khi đăng ký quy y tại chùa.

Số tiền 1,6 triệu đồng/người chùa Triều Khúc thu khi đăng ký quy y là quá lớn. Anh Triệu Bảo Lâm, một người con của làng Triều Khúc, xã Tân Triều cho biết: “Gia đình tôi năm nay có 3 người muốn đăng ký quy y Tam bảo nhưng khi hỏi thủ tục đăng ký thì thấy thông báo mỗi người đóng góp 1,6 triệu đồng. Số tiền đó là quá lớn. Tôi cũng muốn được biết số tiền đó có phải là quy định bắt buộc của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, của chính quyền đối với người dân khi đi đăng ký quy y, hay đó chỉ là quy định riêng của chùa Triều Khúc. Và tôi cũng muốn biết với số tiền như vậy thì phải chi phí cho những việc gì, vì bản thân tôi thấy số tiền đó là quá nhiều. Tôi cũng đi nhiều chùa chiền và bạn bè tôi cũng quy y nhiều nhưng chưa thấy chùa nào có quy định thu với số tiền như vậy?”.

Thắc mắc của anh Lâm cũng là thắc mắc của nhiều người dân ở làng Triều Khúc. Nhiều người đăng ký và đóng tiền nhưng trong lòng vẫn có những nghi ngại mà không dám hỏi ai. Còn những người dám hỏi thẳng như anh Lâm thì không được sư trụ trì giải đáp thỏa đáng. Khi anh Lâm đến chùa để hỏi thì được một người già trong làng, theo giúp việc thầy trụ trì đã lâu có tên là Huệ nói rằng: 

“Ở chùa là do thầy quyết định còn chính quyền không can thiệp vào đây. Còn các anh thích thì các anh quy, các anh không thích thì các anh thôi. Ở đây thầy không nói 2 lời mà chính quyền không can thiệp. Trước đây thu 200.000đ, 300.000đ rồi lên đến 500.000đ. Năm trước là 1,1 triệu đồng trong đó có 100.000đ tiền lễ còn năm nay thu 1,6 triệu đồng trong đó có 100.000đ tiền lễ".

Khi được thắc mắc rằng tiền quy y là tùy tâm. Ở nhiều ngôi chùa khác không thấy có chuyện thu tiền như vậy, sao chùa Triều Khúc lại thu số tiền lớn đó thì bà Huệ đanh thép trả lời: “Các nơi khác, còn ở đây khác”.

Khi anh Lâm nói rằng Phật tử thì cũng cần được giải đáp thắc mắc, lập tức thầy trụ trì Thích Thanh Vịnh, đứng phắt dậy, nói rằng: “Chưa quy chưa được xưng là Phật tử. Bao giờ đi quy mới được xưng là Phật tử. Mà Phật tử không bao giờ có quyền điều tra nhà chùa cả”, rồi thầy bỏ đi.

Chùa Triều Khúc 'làm giá' cho lễ quy y Tam bảo ảnh 1

Bàn đăng ký quy y Tam Bảo ở chùa Triều Khúc

Giáo lý nhà phật không có quy định bắt buộc về việc thu phí làm lễ

Theo giáo lý nhà Phật, chúng ta đến với đạo Phật không phải là van xin cầu cạnh, mà đến để học cách sống như thế nào cho có an vui và hạnh phúc. Vì vậy, khi bản thân đã biết trở về nương tựa Tam bảo thì cần phải tìm hiểu giáo pháp cho tường tận, để từ đó có cái nhìn đúng đắn và thấu suốt. Nhưng để được bước chân vào cửa Phật, học theo giáo lý nhà Phật mà người dân phải đối mặt với kiểu làm việc “cửa quyền” của nhà chùa, cách tiếp dân "bề trên" của sư trụ trì, khiến cho người dân cảm thấy ái ngại khi đặt đức tin.

Những thắc mắc của người dân ở làng Triều Khúc đã được Hòa thượng, TS. Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội Đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin – Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam giải đáp rằng: Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có quy định nào bắt buộc về việc nộp phí khi người dân đăng ký quy y Tam bảo. Bất cứ người dân nào muốn đều có thể tự nguyện đăng ký quy y tại bất kỳ ngôi chùa nào mà thấy thuận tiện. Còn tiền đóng góp là tùy tâm, người 50.000đ, người 100.000đ, ngay cả không có thì nhà chùa vẫn làm lễ cho. Điều quan trọng chủ yếu của quy y là để người dân hiểu được đạo Phật như thế nào, biết được đạo Phật, biết được giáo lý đạo Phật, biết được về sự tích của Phật…Phải nghe theo lời răn, dạy của Phật. Đã là đệ tử của Phật thì là công dân tốt, sống lương thiện làm nhiều điều thiện giúp đỡ người khác. Cốt là để như vậy”. 

Ngay bản thân thầy Thích Gia Quang cũng cho rằng với số tiền 1,6 triệu/người đóng khi đăng ký quy y Tam bảo là một số tiền lớn. Điều này đi ngược lại với giáo lý nhà Phật.

Hòa Thượng Thích Gia Quang cũng thắc mắc nhà chùa làm gì mà thu nhiều tiền của phật tử đến vậy. “Giáo hội Phật giáo Việt Nam không biết được chuyện đó. Nếu biết sẽ cảnh báo và nhắc nhở thầy trụ trì của chùa không được làm như vậy. Đó là điều không nên làm”, Hòa thượng Thích Gia Quang nói.

Còn Thượng Tọa Thích Thọ Lạc, Trưởng Ban Văn hoá Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời trụ trì Trụ Trì Chùa Yên Phú và Chùa Pháp Hoa cho hay, chùa thầy trụ trì khi tổ chức làm lễ quy y Tam bảo cho người dân cũng không có chuyện thu phí như vậy. Không có chùa nào quy định và càng không có chuyện Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định. Đó là tùy tâm của mỗi người dân khi quy y. “Mọi tín ngưỡng, quy y đều tự nguyện, tự giác. Mỗi người 1 ly, 1 lai, cúng nhiều, cúng ít đều tùy tâm. Mình không nên có quy định, định hình một cái gì. Trong Phật giáo không có quy định như thế”.

Thu tiền lễ còn là để “trả nợ”.

Khi phóng viên VOV.VN liên hệ làm việc với thầy Thích Thanh Vịnh, chủ trì chùa Triều Khúc thì được thầy báo bận không tiếp. Phóng viên đến chùa đúng lúc thầy đang làm lễ quy y cho 50 người dân. Mở đầu buổi lễ, thầy thông báo với người dân rằng số tiền 1,6 triệu/người nhà chùa thu của người đăng ký quy y là mong mọi người gánh giúp thầy khoản nợ (nợ trùng tu chùa-PV). Tuy nhiên câu chuyện của thầy Vịnh dường như đánh tráo khái niệm giữa tự nguyện quy y tam bảo và tự nguyện đóng trùng tu chùa. Số tiền đó bao gồm 100.000 đồng là tiền lễ, còn lại là tiền để gánh nợ cùng thầy.

“Các phật tử đến đây tự tâm, tự nguyện. Ai đến đây đăng ký là tôi làm thủ tục cho chứ có bắt ép ai đi quy đâu. Chùa làm xong rồi nhưng nợ vẫn còn. Chả lẽ giờ thầy gánh quang gánh đi chống gậy trong thôn, trong xóm quyên góp, không hay!” - thầy Thích Thanh Vịnh giải trình và than thở.

Những lời giải thích của thầy Thích Thanh Vịnh đưa ra không giải đáp thỏa đáng được những nghi ngại của những Phật tử chân chính và đặt niềm tin vào thầy bao năm nay. Số tiền làm lễ quy y Tam bảo tăng theo năm tháng và thầy là người có toàn quyền quyết định. Chùa Triều Khúc “nói không” với việc tùy tâm đóng góp và như vậy đang đi ngược lại với giáo lý nhà Phật. Vậy số tiền thu được từ việc làm lễ quy y Tam Bảo sẽ được chi tiêu và trả nợ cho thầy như thế nào?

Khi được hỏi về vấn đề này, chính quyền xã Tân Triều cũng không hề hay biết. Chính quyền xã và UBMT Tổ quốc xã nói sẽ làm việc với sư trụ trì về việc này để làm rõ những thắc mắc, nghi ngại của người dân nơi đây.

Theo VOV
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?