Hàng loạt bất cập
Những năm qua, BQT toà nhà Gold Tower cùng cư dân đã nhiều lần gửi đơn thư tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với mong muốn sự việc sớm được giải quyết triệt để và thoả đáng, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn trong bối cảnh các bên chưa thể đối thoại tìm tiếng nói chung.
Theo phản ánh của BQT, đơn vị CĐT toà nhà Gold Tower hiện vẫn chưa thực hiện đóng quỹ bảo trì đối với các phần diện tích sở hữu riêng tại toà nhà theo đúng các quy định của pháp luật cũng như không thực hiện đúng chỉ đạo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc đóng quỹ bảo trì.
Cụ thể, CĐT chưa thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì của phần diện tích thuộc sở hữu riêng của CĐT, chưa thực hiện quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì mặc dù BQT đã nhiều lần yêu cầu.
Từ tháng 2/2024 đến nay, CĐT không thực hiện đóng số tiền gần 2 tỷ đồng tiền phí dịch vụ quản lý vận hành chung đối với các phần diện tích mà đơn vị này tự nhận là sở hữu riêng (khu căn hộ khách sạn, khu văn phòng, khu thương mại và tầng hầm). Điều này đã gây khó khăn lớn cho công tác quản lý vận hành toà nhà.
BQT toà nhà khẳng định, CĐT đã tự ý thay đổi thiết kế, công năng một số diện tích tại toà nhà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu toà nhà. Theo đó, tầng 12 toà nhà Gold Tower vốn là tầng kỹ thuật sử dụng chung nhưng CĐT đã chiếm dụng, phân chia thành các phòng để sử dụng vào mục đích làm văn phòng làm việc (10 phòng).
Từ tầng 12A đến tầng 16 của toà nhà theo biên bản nghiệm thu của các cơ quan chức năng có tổng cộng 40 căn hộ khách sạn, tuy nhiên hiện tại CĐT thay đổi thiết kế, thực hiện ngăn chia lại bên trong các căn hộ để thành 56 căn (tăng 16 căn so với thiết kế ban đầu).
Việc CĐT thay đổi thiết kế và công năng sử dụng của tầng kỹ thuật, thay đổi thiết kế từ tầng 12A đến tầng 16 toà nhà đã gây ảnh hưởng lớn đến việc quản lý vận hành toà nhà, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và mất an toàn cho cư dân nếu có sự cố xảy ra.
Đáng chú ý, dù BQT đã nhiều lần đề nghị, yêu cầu CĐT cung cấp đầy đủ toàn bộ hồ sơ của toà nhà cũng như cung cấp tài liệu chứng minh phần diện tích sở hữu riêng của CĐT theo đúng các quy định của pháp luật nhưng CĐT hiện chưa thực hiện, với lý do hồ sơ đã bị… thất lạc.
Cũng theo phản ánh của BQT, kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, Công ty TNHH Savills Việt Nam là đơn vị thực hiện công tác quản lý vận hành toà nhà. Đến thời điểm đầu năm 2024, do giữa Công ty Savills và phía BQT không đàm phán được một số điều khoản bắt buộc phải có trong hợp đồng theo các quy định của pháp luật, nên Công ty Savills đột ngột ngừng cung cấp dịch vụ.
Do lo ngại đời sống cư dân bị ảnh hưởng khi chỉ còn vài ngày nữa là Tết Nguyên đán Giáp Thìn, BQT toà nhà đã thực hiện việc lựa chọn tạm thời một đơn vị quản lý vận hành khác đối với phần diện tích sở hữu chung tại toà nhà.
Theo phản ánh, tại toà nhà Gold Tower hiện đang tồn tại một nghịch lý, đó là đơn vị quản lý vận hành cũ dù đã bàn giao một số khu vực tại tầng kỹ thuật, phòng BMS và các phòng điện, nước tại các tầng 2-11…; tuy nhiên hiện tại vẫn đang có dấu hiệu chiếm dụng. Điều này gây nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tính mạng và cuộc sống của cư dân nếu xảy ra sự cố.
BQT toà nhà cũng cho rằng, CĐT hiện đang chiếm dụng phòng kích sóng tại tầng hầm B2 (thuộc phần diện tích sử dụng chung của toà nhà) để kinh doanh thu tiền, không chịu bàn giao cho BQT; không xây dựng phòng bảo vệ tại tầng hầm B1; phòng kỹ thuật BMS tại tầng hầm B1 của toà nhà dù đã bàn giao cho đơn vị quản lý toà nhà mới nhưng CĐT hiện đang ngăn phòng và chiếm dụng để cho Công ty Savills – đơn vị quản lý vận hành phần sở hữu riêng của CĐT tự ý sử dụng…
Thêm vào đó, CĐT hiện vẫn chưa thi công xây dựng phần cầu nối tại tầng 2 của toà nhà với toà B; thi công hệ thống xử lý nước thải không đúng thiết kế ban đầu (các bể hiếu khí không được bọc trong lưới dẫn đến việc khi bị vỡ đã trôi qua bể lắng gây tắc đường ống); chưa bàn giao các phòng điện nước nằm tại các tầng 2-11 cho BQT toà nhà…
Bà P.T.P (cư dân sinh sống tại toà nhà) chia sẻ: “Cư dân chúng tôi mong CĐT cùng BQT nên có sự đối thoại và tìm ra phương án giải quyết mọi việc êm đẹp, cho cư dân chúng tôi được yên tâm sinh sống. Chúng tôi được biết, đã nhiều tháng nay toà nhà Gold Tower không đủ chi phí vận hành do CĐT chưa đóng đủ phí dịch vụ. Mong CĐT thực hiện bàn giao quỹ bảo trì và đóng phí dịch vụ đúng quy định để tránh việc toà nhà bị cắt điện – cắt nước, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn cư dân”.
Theo phản ánh, đã nhiều tháng qua, CĐT toà nhà Gold Tower không thực hiện đóng số tiền gần 2 tỷ đồng tiền phí dịch vụ quản lý vận hành chung, gây khó khăn lớn cho công tác quản lý vận hành toà nhà. Trong ảnh là những công văn đề nghị thanh toán tiền nước nếu không sẽ tạm dừng cấp nước tới toàn bộ toà nhà của Công ty CP VIWACO gửi đơn vị CĐT. |
Chủ đầu tư “phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền?
Liên quan đến những vướng mắc còn tồn tại tại chung cư Gold Tower, UBND quận Thanh Xuân đã nhiều lần vào cuộc xem xét, đôn đốc và đưa ra những chỉ đạo cụ thể; tuy nhiên theo BQT toà nhà thì CĐT hoàn toàn “phớt lờ”, thậm chí không thực hiện các chỉ đạo này.
Theo đó, ngày 13/5/2024, Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân phối hợp cùng Công an quận, UBND phường Thanh Xuân Trung đã có buổi làm việc với BQT và CĐT toà nhà Gold Tower. Tại buổi làm việc, UBND quận đề nghị chủ đầu tư cung cấp bản vẽ mặt bằng tầng 12, thời gian xong trước ngày 20/5/2024; có báo cáo gửi UBND quận và BQT toà nhà về phần diện tích phòng kích sóng tầng hầm B2, phòng bảo vệ tầng hầm B1, phòng kỹ thuật nước và phòng kỹ thuật điện từ tầng 2-12, thời gian xong trước ngày 20/5/2024.
Bên cạnh đó, UBND quận cũng yêu cầu CĐT toà nhà thực hiện thống nhất phân định diện tích chung riêng với BQT và có biên bản gửi phòng Quản lý đô thị trước ngày 31/5/2024; không được sử dụng sai công năng không gian tầng kỹ thuật 12, hoàn trả theo đúng thiết kế được phê duyệt, thời gian xong trước ngày 31/5/2024; thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì của phần diện tích thuộc sở hữu riêng của CĐT, thực hiện quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT trước ngày 15/6/2024.
Đến ngày 5/6/2024, UBND quận Thanh Xuân đã có Văn bản số 1246/UBND-QLĐT gửi CĐT toà nhà về việc giải quyết kiến nghị của BQT. Trong đó, đề nghị CĐT toà nhà là Công ty CRV phối hợp với BQT giải quyết các tồn tại, vướng mắc theo nội dung biên bản làm việc ngày 13/5/2024; yêu cầu CĐT khẩn trương cung cấp bản vẽ tầng 12 toà nhà, đảm bảo sử dụng đúng công năng theo thiết kế được phê duyệt, thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT theo quy định và báo cáo kết quả về UBND quận trước ngày 10/6/2024.
Theo BQT, đáp lại sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền là sự thờ ơ, “chây ì” đến khó hiểu của CĐT toà nhà, khi đơn vị này hoàn toàn không thực hiện bất kỳ nội dung nào tại các văn bản nói trên.
Đến ngày 19/6/2024, đoàn kiểm tra của UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành kiểm tra hiện trạng đối với toà nhà Gold Tower. Qua kiểm tra thực tế khu vực tầng 12 (tầng kỹ thuật) của toà nhà nhận thấy chủ đầu tư đã thực hiện ngăn chia thành các phòng để sử dụng (gồm 10 phòng); tại thời điểm kiểm tra, khu vực không có người sử dụng.
Tại buổi kiểm tra, đại diện Công an quận Thanh Xuân khẳng định: theo bản vẽ thẩm duyệt PCCC, tầng 12 toà nhà là tầng kỹ thuật, chủ đầu tư đã ngăn chia không phù hợp theo bản vẽ được thẩm duyệt.
“Đề nghị Công ty CP Tập đoàn Bất đống sản CRV đảm bảo sử dụng đúng công năng phần tầng 12, hoàn trả theo đúng thiết kế được duyệt, thời gian xong trước ngày 5/7/2024; thực hiện các nội dung khác theo các biên bản làm việc, văn bản chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân; báo cáo việc ngăn chia các căn hộ tại khu vực tầng 12A-16, gửi về UBND quận (qua phòng Quản lý đô thị), thời gian xong trước ngày 26/6/2024”, nội dung biên bản của đoàn kiểm tra quận Thanh Xuân nêu rõ.
Mới đây nhất, vào ngày 16/8/2024, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Văn bản số 1867/UBND-QLĐT về việc giải quyết kiến nghị của BQT chung cư Gold Tower; trong đó khẳng định: “Ngày 19/6/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành quận đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết, đôn đốc các nội dung khó khăn, vướng mắc cho BQT và CĐT theo quy định; đồng thời đã tham mưu cho UBND quận chỉ đạo các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ để giải quyết theo thẩm quyền”.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 29/8/2024, Công ty CRV – chủ đầu tư đã có văn bản số 90/2024/CV-CRV gửi Trưởng BQT toà nhà Gold Tower trong đó đề nghị Trưởng BQT toà nhà tuân thu quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của BQT; đồng thời đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để thông qua đề xuất thay thế đơn vị quản lý vận hành toà nhà.
Ngày 04/09/2024, BQT toà nhà Gold Tower cũng đã có văn bản số 123/2024/CV-BQT gửi Công ty CRV, trong đó đềnghij Công ty CRV không đưa ra những phát ngôn không đúng, có dấu hiệu đe doạ, vu khống Trưởng BQT; đồng thời nhanh chóng gỉai quyết các nội dung kiến nghị và đề nghị của BQT để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của toàn thể cư dân toà nhà.