Cô giáo dạy văn không ngừng sáng tạo

[Ngày Nay] - “Ở cô Kim Anh là một sự nhiệt huyết, say mê, sáng tạo không ngừng, một sức làm việc không chỉ khiến người khác nể phục mà còn có khả năng lan tỏa mạnh mẽ đến mọi người”. Đó là chia sẻ của thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) khi nhắc đến cô giáo dạy văn Nguyễn Kim Anh của trường mình.
Tình thầy trò thắm thiết.
Tình thầy trò thắm thiết.

Những giờ văn không nhàm chán

Giờ học môn ngữ văn, nhưng đứng trên bục để giảng không phải là giáo viên mà là một nhóm ba học sinh, đại diện cho một nhóm thuyết trình. Ở dưới, các học sinh còn lại sôi nổi thảo luận về các vấn đề nhóm thuyết trình đưa ra. Tận phía cuối lớp có một “học sinh cá biệt”: cô giáo Nguyễn Kim Anh. Cô vừa lắng nghe các ý kiến, vừa cười rạng rỡ trước những phát hiện mới của học trò.

Bài giảng của cô luôn hấp dẫn và mới lạ. Khi thì chúng em tự trình bày, khi thì diễn kịch, lúc khác lại chất vấn nhau, rồi đi trải nghiệm thực tế ở Bảo tàng Văn học, đi Nghĩa trang Trường Sơn… Em cảm ơn cô vì từ khi học cô, em đã biết yêu môn văn hơn...” Vũ Hà Phương

Khi các tranh luận đẩy lên cao trào, cô được học sinh nhờ đến như trọng tài để đưa ra các kết luận. “Tuy nhiên, đôi khi không phải lúc nào cũng có một kết luận thật đúng cho một vấn đề. Điều cốt lõi không phải ở đúng, sai mà ở cách suy nghĩ, tư duy, lập luận của học sinh cho vấn đề đó. Kỹ năng phản biện, lập luận, tự chủ cũng là kỹ năng mà tôi hướng đến khi để học sinh tự nghiên cứu và trình bày suy nghĩ về  bài học trước khi giáo viên giảng bài để tránh việc áp đặt tư tưởng, quan điểm cho các em. Cuối bài học, giáo viên sẽ cùng học sinh chốt lại nội dung bài học bằng những từ ngữ cốt lõi nhất. Chỉ khi học sinh đi quá chệch hướng, giáo viên mới cần can thiệp nhưng cũng phải rất khéo léo”, cô Kim Anh chia sẻ.

Cô giáo dạy văn không ngừng sáng tạo ảnh 1

Một giờ văn đầy sôi nổi của cô Kim Anh.

“Bài giảng của cô luôn hấp dẫn và mới lạ. Khi thì chúng em tự trình bày, khi thì diễn kịch, lúc khác lại chất vấn nhau, rồi đi trải nghiệm thực tế ở Bảo tàng Văn học, đi Nghĩa trang Trường Sơn… Em cảm ơn cô vì từ khi học cô, em đã biết yêu môn văn hơn, thấy môn văn gần hơn, không còn phải học thuộc và mệt mỏi như trước đây. Với cách dạy của cô, trước kỳ thi chúng em không cần ôn quá nhiều mà vẫn làm được bài. Cô đã giúp cho em đam mê học văn hơn”, Vũ Hà Phương, học sinh lớp 12D3, trường Phan Huy Chú chia sẻ.

Dù nhường “sân khấu” cho học sinh, nói ít hơn, nhưng theo cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên sẽ phải chuẩn bị cho bài học nhiều hơn mới có thể giải đáp các câu hỏi của học sinh. “Nhiều khi, tình huống thảo luận những vấn đề liên quan vượt ra ngoài phạm vi môn học nhưng giáo viên vẫn cần biết để hướng dẫn học sinh. Là người có hàng chục năm trong nghề nhưng đôi khi tôi vẫn phải khất học sinh sẽ tìm hiểu để trả lời sau, khi gặp một câu hỏi mà mình chưa biết chính xác đáp án”, cô Kim Anh nói.

Tổ trưởng tổ sáng tạo

Không chỉ sáng tạo trong việc dạy môn ngữ văn, cô Kim Anh còn là Tổ trưởng Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo của Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú. Tổ gồm những thành viên say mê sáng tạo, những nhà giáo luôn học hỏi, trau dồi để tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như các phương pháp dạy học tiến bộ.

Cô giáo dạy văn không ngừng sáng tạo ảnh 2

Cô giáo Kim Anh.

Cùng với niềm say mê văn học, cô đặc biệt chú trọng đến việc dạy kỹ năng sống cho học trò. Cô đã xây dựng khung giáo án Kỹ năng sống, là tài liệu khung để các giáo viên chủ nhiệm tiếp tục sáng tạo nhằm tổ chức dạy học thành công các bài kỹ năng sống trong giờ sinh hoạt. Mỗi tháng, học sinh được học một bài kỹ năng sống với mục đích hướng đến các giá trị sống căn bản. Sau quá trình học tập, thảo luận về những nội dung giáo dục hữu ích, học sinh có tiến bộ rõ nét về ý thức, thái độ và hành vi.

Cô Kim Anh còn là nhóm trưởng của bộ môn Văn hóa đọc của trường. Cô đã xây dựng các chủ đề hướng dẫn đọc sách, định hình và phát triển môn học ngày càng thêm khởi sắc. Với mục tiêu giáo dục văn hóa đọc để giáo dục văn hóa sống cho học sinh, cô cùng các đồng nghiệp trong nhóm Văn hóa đọc phát triển thư viện một cách xuất sắc với 28.000 đầu sách, trở thành thư viện sống động thu hút tất cả học trò đến với sách trong các tiết học Văn hóa đọc.

Với sự tâm huyết và sáng tạo không ngừng trong các hoạt động dạy học, cô Nguyễn Kim Anh đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng danh giá như giải Xuất sắc cấp thành phố Hà Nội trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi môn Ngữ văn, giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo, suốt 10 năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giấy khen dành cho Công đoàn viên xuất sắc của Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội. Đặc biệt, cô luôn là giáo viên được học sinh tin yêu của Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.