Theo thông tin đăng tải trên báo điện tử VTC News, gần 600m Con đường gốm sứ, đoạn ngã ba Nghi Tàm - Xuân Diệu (Hà Nội) bị phá bỏ để phục vụ cho công trình mở rộng đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) khiến nhiều người dân tiếc nuối.
Con đường gốm sứ là "Bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới" được công nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới. Đây là công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô trong suốt 10 năm qua và cũng là nơi thu hút nhiều sự chú ý của khách du lịch khi đến Thủ đô.
Việc làm này có thể ảnh hưởng đến danh hiệu "Bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới" do Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận trước đó. Bởi vậy, việc dỡ bỏ một phần con đường gốm sứ phải được báo cáo với Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới và cam kết sẽ làm bù lại.
Bức tranh gốm 600m đang trong quá trình phá dỡ để giải phóng mặt bằng. - Ảnh: Dân Trí |
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo Dân Trí, họa sỹ Nguyễn Thu Thủy - Giám đốc Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội - đơn vị trực tiếp tham gia thiết kế Con đường gốm sứ chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất tiếc vì phá dỡ đoạn tranh gốm dài 600m ở khu vực ngã ba Nghi Tàm - Xuân Diệu. Đoạn tranh này có nhiều bức tranh gốm quý tái hiện phố cổ của cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, đoạn tranh của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO)... Những đoạn tranh này là tình yêu, tình cảm của rất nhiều tổ chức dành cho Thủ đô Hà Nội, kể cả công sức của các nghệ sĩ, các nhà tài trợ để tạo nên từng mảnh gốm trên bức tranh.
Việc phá dỡ đoạn tranh gốm chắc chắn có ảnh hưởng đến Kỷ lục Guinness Thế giới. Tôi sẽ phải báo cáo con số này đến Tổ chức Kỉ lục Guinness Thế giới và với lời hứa là sẽ xin làm đền bù lại. Thậm chí chúng tôi có thể tạo nên một kỉ lục mới”.
Nhà văn, nhà “Hà Nội học” Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, con đường gốm sứ ven sông Hồng gồm nhiều chủ đề, mỗi đoạn kể một câu chuyện khác nhau. Vì thế, nếu có đập đi 600m thì cũng không ảnh hưởng chung đến bức tranh tổng thể.
“Trước nay, phát triển luôn mâu thuẫn với bảo tồn. Con đường gốm sứ ven sông Hồng cũng đã tồn tại hàng chục năm nay, mọi người đã quen mắt, quen hình. Tuy nhiên, con đường đó không thể không mở rộng bởi nó là đoạn đường chúng ta thường đón các đoàn ngoại giao đi từ sân bay Nội Bài về và cũng là đường dân sinh rất quan trọng.
Cảnh đoạn tranh gốm bị phá dỡ để mở rộng đường. |
Còn việc trả lại bức tranh đó thì chỉ có cách sau khi công trình ở đó hoàn thiện, bên thành phố Hà Nội nên có buổi làm việc với người sáng tạo bức tranh đó và đơn vị thi công để gắn lại bức tranh gốm bên con đường bê tông mới. Đó là giải pháp phù hợp nhất và giải quyết được tất cả”, nhà “Hà Nội học” Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ thêm.
Nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù việc phá dỡ đoạn tranh gốm 600m là điều đáng tiếc nhưng cũng phải chấp nhận vì giao thông đoạn đường này cũng rất quan trọng. Việc mở rộng đoạn đường sẽ giải quyết được bài toán ách tắc cũng như đảm bảo hơn về mặt lưu thông cho tuyến đường trọng yếu.
Ngay sau khi hoàn thiện con đường, hai bên đường vẫn sẽ lại có những bức thành bê tông để đơn vị thi công có thể gắn trả lại bức tranh gốm. Điều quan trọng là cân nhắc xem có nên gắn lại chủ đề cũ hay làm một chủ đề mới để phù hợp hơn với sự phát triển mới của Thủ đô cũng như thị hiếu của người dân.
Con đường gốm sứ ven sông Hồng Hà Nội chính thức khởi công năm 2007, hoàn thành vào tháng 10/2010.
Đây là công trình nghệ thuật kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tổ chức Guinness thế giới đã công nhận đây là bức tranh gốm dài nhất thế giới.
Công trình dài gần 4km với diện tích khoảng 6.500m2, đi qua các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Đây chính là bức tranh gốm đa dạng, mang dấu ấn của làng gốm Bát Tràng, Chu Đậu, Phù Lãng.
Từ giữa tháng 9/2010, có nhiều vết nứt và rạn vỡ trên các bức tường dọc theo con đường này.
Năm 2015 và 2017, công trình được tu sửa, tuy nhiên sau đó tiếp tục xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.