Công nhận Bảo vật quốc gia Bình gốm Đầu Rằm và Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử

(Ngày Nay) - Ngày 22/4, tại thành phố Hạ Long, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia Bình gốm Đầu Rằm và Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử. 
Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật Quốc gia Bình gốm Đầu Rằm và Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử
Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật Quốc gia Bình gốm Đầu Rằm và Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử

Bình gốm Đầu Rằm có niên đại Văn hóa Phùng Nguyên muộn, 3.400 - 3000 năm cách ngày nay, được phát hiện vào năm 1998 tại di chỉ Đầu Rằm thuộc xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử (Niên đại thế kỷ XIV), được phát hiện ngày 21/6/2012 trên con đường hành hương lên Am Ngọa Vân, nơi đức vua Trần Nhân Tông hóa Phật, nằm trong quần thể các di sản nhà Trần tại Đông Triều.

Hai bảo vật này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 24/12/2018. Hiện hai bảo vật đang được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Ninh (đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long).

Dịp này, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội cũng tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Từ Thăng Long đến Yên Tử – Hành trình từ bậc minh quân đến đức Phật Hoàng".

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh công đức của vị minh quân – Phật Hoàng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm gắn với Trần Nhân Tông; góp phần quảng bá hình ảnh của Khu Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích danh thắng Yên Tử và Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều đến công chúng trong nước và bạn bè quốc tế.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.