Sáng 5/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin báo chí về hội nhập quốc tế và UNESCO nhằm cập nhật các vấn đề mới, các thông tin chuyên sâu, các nội dung trọng tâm, tác động liên quan và định hướng của hoạt động hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới cho phóng viên của các cơ quan Thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ về công tác thông tin tuyên truyền nhiều mảng, trong đó có hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO.
Hiện, Bộ là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về tuyên truyền, quảng bá ASEAN và là cơ quan chủ trì Tiểu ban Thông tin thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO.
Với vai trò đó, Bộ đã bước đầu xây dựng mạng lưới các phóng viên chuyên trách về các chủ đề trên với mục đích kết nối nhóm phóng viên này với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, để cung cấp thông tin chuyên sâu, truyền tải đến công chúng cả nước.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết theo chương trình, các bộ, ngành liên quan đã triển khai nhiều hoạt động về hội nhập, ASEAN và UNESCO. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí chưa được làm thường xuyên, đầy đủ.
Hội nghị này là dịp để phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và đại diện các bộ, ngành liên quan gặp gỡ, trao đổi về cơ chế cung cấp thông tin, nhằm góp phần tăng cường hiệu quả, làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về hội nhập, về Cộng đồng ASEAN, về các chủ đề quan tâm của UNESCO của người dân trên cả nước.
Thông tin về chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền quảng bá ASEAN, tiến sỹ Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Năm nay, các cơ quan chức năng bám sát vào các hoạt động theo chủ đề nước Chủ tịch ASEAN năm 2019 là Thái Lan, đưa ra là "Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững" và chủ đề của Việt Nam sẽ đưa ra năm 2020.
Cách thức thực hiện: Tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục tới các địa phương, ưu tiên tuyên truyền về các vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; đưa ra các sáng kiến truyền thông đi vào khu vực chuẩn bị cho năm Chủ tịch 2020.
Mục tiêu tuyên truyền tập trung mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận, niềm tin của xã hội và sự ủng hộ của người dân, dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.
Mức độ tuyên truyền cần được ưu tiên trong năm 2019 và năm 2020, đặc biệt là trong tháng ASEAN (tháng Tám) và Tuần ASEAN (28/7-8/8 tới). Đối tượng ưu tiên tuyên truyền là các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề xuất khẩu tại các địa phương và giới trẻ... Trong đó, trách nhiệm của các cơ quan báo chí là đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN trên tất cả các loại hình; chia sẻ tin, bài, ảnh, tài liệu, video, audio... lên cơ sở dữ liệu chung và khai thác tuyên truyền ASEAN thường xuyên, liên tục...
Đồng thời, công tác chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 của Việt Nam cũng đang được thực hiện. Đây là cơ hội để Việt Nam được đóng góp vào công việc chung, vì mục tiêu lợi ích chung. Đảm nhận thành công Chủ tịch ASEAN 2020 chính là cơ hội để Việt Nam thể hiện năng lực, đáp ứng sự tin tưởng của các nước thành viên và đối tác...
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng cung cấp thông tin về "cập nhật tình hình đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định tự do của Việt Nam;" "một số hoạt động trọng tâm của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới;" "hoạt động mạng lưới công viên địa chất của Việt Nam trong tình hình hiện nay"... cho phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí./.