Đảm bảo đồng bộ, liên thông thủ tục hành chính khi triển khai chính quyền 2 cấp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thiện hệ thống, bảo đảm liên thông dữ liệu, không để gián đoạn thủ tục hành chính và dịch vụ công khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký Công điện số 101/CĐ-TTg ngày 29/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để chuẩn bị triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng kính gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo.

Theo Công điện, thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (gọi tắt là Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW) và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với nhau, lựa chọn các Hệ thống thông tin dùng chung quan trọng, tiếp tục nâng cấp, sử dụng sau khi thực hiện sáp nhập phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời từ 18 giờ ngày 27/6/2025 đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh.

Đảm bảo đồng bộ, liên thông thủ tục hành chính khi triển khai chính quyền 2 cấp ảnh 1
Vận hành thử nghiệm xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Cường (mới), Đà Nẵng. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Đến 13 giờ ngày 28/6/2025, đã có 34/34 tỉnh, thành phố hoàn thành việc khai báo đơn vị hành chính mới trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; 32/34 tỉnh, thành phố hoàn thành việc "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh;

33/34 tỉnh, thành phố đã hoàn thành kiểm thử đăng nhập một lần từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; 8/34 tỉnh, thành phố hoàn thành kiểm thử nộp hồ sơ và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm mỗi xã, phường, đặc khu được kiểm thử ít nhất 1 lần;

32/34 tỉnh, thành phố đã thực hiện đồng bộ đầy đủ thông tin hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia;

21/34 tỉnh, thành phố đã thực hiện kiểm thử thanh toán trực tuyến thành công; 21/34 tỉnh, thành phố đã bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ Thông báo khuyến mại được gửi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh;

33/34 tỉnh, thành phố đã thực hiện công bố, công khai và cập nhật mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia theo đúng quy định.

Để việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các hoạt động công vụ được thông suốt, hiệu quả, liên tục khi tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, liên thông, không gián đoạn đoạn thông tin, dữ liệu và tập trung chỉ đạo, hoàn thành ngay một số nhiệm vụ sau:

Khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thành triển khai thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh trước ngày 30/6/2025.

Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ.

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh, thành phố tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tuyệt đối quán triệt cán bộ, công chức không được từ chối giải quyết thủ tục hành chính với lý do đang thực hiện tổ chức, sắp xếp bộ máy.

Đảm bảo đồng bộ, liên thông thủ tục hành chính khi triển khai chính quyền 2 cấp ảnh 2
Cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công Quận 1 (phường Sài Gòn mới) khẩn trương xử lý hồ sơ. (Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN)

Chỉ đạo các đơn vị Đoàn thanh niên phối hợp với lực lượng Công an các cấp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công tại các điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp về cách thức thực hiện thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và bảng tin thông báo tại trụ sở Ủy ban nhân dân, Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp.

Bố trí đủ hạ tầng, tổ chức kiểm tra tổng thể hệ thống, thiết bị đầu cuối tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp; xây dựng quy chế vận hành và bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống gắn với trách nhiệm của cán bộ, công chức; bảo đảm bố trí đầy đủ kinh phí triển khai nâng cấp các hệ thống thông tin.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin thực hiện nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống thông tin dùng chung theo quy định, thực hiện các giải pháp kế thừa các dữ liệu của các hệ thống thông tin cũ, chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống thông tin mới; bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các hoạt động công vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến và cấu hình trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025. Hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để cấp mới, thay đổi, cập nhật chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho tổ chức, cá nhân phục vụ hoạt động ký số hồ sơ, văn bản điện tử. Hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đăng ký, gửi về Văn phòng Chính phủ thông tin danh sách mã định danh các đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp phục vụ việc gửi nhận, văn bản qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Hoàn thành trước 12 giờ ngày 29/6/2025.

Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp và các hoạt động công vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.