Ngày 15/11, phiên phúc thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền vở diễn Thuở ấy xứ Đoài (Ngày xưa) giữa nguyên đơn là Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và bị đơn là Công ty DS của đạo diễn Việt Tú diễn ra tại TAND Cấp cao tại Hà Nội. Phiên phúc thẩm kéo dài hơn 10 tiếng với những phần hỏi đáp và tranh luận khá căng thẳng giữa hai bên.
Tại phiên toà, lần đầu tiên đạo diễn Hoàng Nhật Nam - tác giả vở Tinh Hoa Bắc Bộ (THBB) xuất hiện. Vị đạo diễn này bày tỏ mong muốn được dự toà với vai trò là người có quyền lợi và trách nhiệm liên quan và được bảo vệ những quan điểm của mình trước toà.
Đạo diễn Việt Tú, Hoàng Nhật Nam tại phiên phúc thẩm ngày 15/11. (Ảnh: Hồ Viết Thịnh) |
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam đưa ra những chi tiết để khẳng định Tinh Hoa Bắc Bộ là tác phẩm độc lập, không phải là ‘phái sinh' của Ngày xưa. Trong khi đó, đạo diễn Việt Tú lại công bố clip đặc biệt, trong đó phân tích kỹ lưỡng từng phân cảnh để cho thấy giữa hai tác phẩm có nhiều điểm giống nhau.
Sau phiên toà phúc thẩm, đạo diễn Việt Tú đã chia sẻ quan điểm của mình về diễn biến của vụ việc.
Video so sánh đã cho thấy hai vở diễn giống nhau như thế nào
- Chào anh! Trong cuộc họp báo sau phiên toà phúc thẩm ‘hụt' vào ngày 10/10, anh có chia sẻ rằng: ‘Tôi mong chờ đạo diễn Hoàng Nhật Nam có mặt trong phiên phúc thẩm tới, vẫn còn một món quà bất ngờ dành tặng cho cậu ấy'. Và hôm diễn ra phiên phúc thẩm, điều anh chờ mong đã thành hiện thực. Kết thúc phiên toà sau 1 ngày dài với nhiều diễn biến khá căng thẳng mà vẫn chưa có kết luận cuối cùng, cảm xúc của anh như thế nào?
Tôi thấy thẩm phán đã điều hành phiên toà một cách rất chuyên nghiệp, các bên đều có quyền được nói, được tranh luận những luận điểm.
Cần nói rõ thêm, ngoài việc xuất hiện tại Toà lần này bạn đạo diễn trẻ không còn sự lựa chọn nào khác, vì đã mất hết các 'điểm tựa' có thể dựa dẫm vào. Tôi hiểu điều này và hài lòng khi cậu ấy đã phải ra toà và tự chịu trách nhiệm về những gì mà mình làm.
- Về món quà bất ngờ dành tặng cho tác giả của vở Tinh Hoa Bắc Bộ, anh và ekip đã chuẩn bị nó từ khi nào? Việc chọn 'trao quà' vào phiên phúc thẩm có tính chất quyết định rao sao thưa anh?
Tôi cho rằng nó quyết định ở chỗ cho Toà và dư luận thấy một bức tranh toàn cảnh, những gì cậu ấy nói hoàn toàn không trung thực, từ việc quy kết toà không gọi cậu ấy ra, hay những giọt nước mắt được dàn dựng kiểu truyền hình thực tế nhưng bị lộ và cả lời khai 'xuyên không' tất cả đều là không thật.
Nổi bật nhất là chi tiết, cậu ấy đã khai trong bản tự khai khi từ chối ra toà sơ thẩm rằng: quá trình sáng tác cậu ấy đã đến chùa Thầy gặp Ngài Thích Viên Thành là trụ trì của chùa, trên thực tế Ngài đã viên tịch từ năm 2002. Bên cạnh đó video so sánh đã cho toàn bộ phiên toà với rất nhiều nhà báo thấy được hai vở diễn giống như thế nào.
- Quan điểm của anh về việc, đạo diễn Hoàng Nhật Nam muốn được tham gia phiên toà với tư cách là người có quyền lợi và trách nhiệm liên quan, có luật sư bảo vệ cho mình, chứ không chỉ đơn thuần là người ‘biết việc' đến dự?
Giống như luật sư phía Tuần Châu Hà Nội (TCHN), tôi cho rằng cậu ấy ra tòa nhưng không chịu tìm hiểu về pháp luật. Phát biểu, lập luận đều mang phong cách showbiz. Về luật hôm qua tại Toà cậu ấy đã được giải thích, đã được nói, đã được tự bảo vệ mình, điều này diễn ra dưới đông đảo sự quan sát của báo giới, chứ không phải là thông tin một chiều.
- Anh đánh giá như thế nào về những luận điểm và chứng cứ mà vị đạo diễn này trình bày tại toà?
Cậu ấy chứng minh những thứ làm giống tôi bằng những chi tiết không liên quan, về luật, khi bạn bị cáo buộc, bạn phải chứng minh dựa trên những gì được đưa ra, đó là điều cậu ấy đã không làm được. Bên cạnh đó các câu trả lời của cậu ấy đã gián tiếp nhận rằng cậu ấy không phải tác giả của những điểm nổi bật nhất tạo ra tác phẩm mà cậu ấy đang nhận là của mình.
- Trong phần tranh luận, đáng chú ý, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ sự nghi ngờ với văn bản kết luận được gửi đến từ Hội đồng thẩm định của Hội Nghệ sĩ Sân khấu. Đây là văn bản quan trọng góp phần đưa đến kết quả của phiên sơ thẩm: 'Tinh hoa Bắc Bộ' là tác phẩm phái sinh của 'Ngày xưa'. Anh có cảm thấy lo ngại về điều này không?
Tôi nghĩ bây giờ chỉ có phán quyết từ Toà rằng tôi phái sinh của bạn ấy thì bạn ấy mới hài lòng, còn lại thì sẽ không có kết luận nào làm bạn đạo diễn trẻ này và TCHN thoả mãn cả.
Tôi sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng để có một phán quyết chính danh
- Đạo diễn Hoàng Nhật Nam có chia sẻ: ‘Nhìn đứa con đẻ của mình bị mọi người nói là con của hàng xóm, tôi rất đau lòng'. Còn anh, cảm xúc xuyên suốt của anh là gì, kể từ khi xuất hiện một ‘đứa con' gần giống với ‘đứa con' của mình cho đến hiện tại?
Tôi thì khá thư giãn, quan trọng là toàn xã hội đã biết THBB là từ đâu ra, khách hàng và giới làm nghề cũng vậy. Đó là điều quan trọng nhất.
- Đạo diễn Việt Tú từng chia sẻ rằng, anh đi đến cùng sự việc không phải vì tiền. Điều này liệu có mâu thuẫn với việc giữ nguyên quyết định kháng cáo, trong đó có cả những điều khoản về kinh tế không?
Tôi nhất quán với những gì mình theo đuổi và tuyên bố, những gì trong bản kháng cáo là một thủ tục mà luật sư phía bên tôi phải làm, chứ không phản ánh điều tôi theo đuổi. Kết quả cuối cùng sẽ chứng mình điều đó.
- Sau con số 1 tỷ đồng để thương lượng ‘huỷ bỏ kết quả phiên sơ thẩm, như chưa từng có kiện tụng xảy ra', thì phía nguyên đơn có thêm động thái gì thể hiện ‘thiện chí' hoà giải với anh không?
Không, vì tôi và họ là hai đường thẳng song song về quan điểm. Và như đã nói, tài chính không phải là mục đích mà tôi theo đuổi.
- 'Biết người biết ta…', sau phiên phúc thẩm ngày 15/11, anh đánh giá 'thế trận' giữa hai bên như thế nào?
Như đã nói ở trên, các bên đã đưa ra hết các luận cứ luận điểm, tất cả đều được tự bảo vệ và nói lên chính kiến của mình. Đó là điều quan trọng. Kết quả sau đây bất luận là như thế nào, hai bên đều nên tôn trọng, bên nào chưa thoả mãn có thể tiếp tục tìm kiếm các kênh để theo đuổi ý chí của mình.
- Nếu kết quả phiên phúc thẩm công bố vào ngày 18/11 mà lật ngược tình thế, toà tuyên Tinh Hoa Bắc Bộ là tác phẩm độc lập của đạo diễn Hoàng Nhật Nam, không phải là phái sinh của Ngày xưa, thì động thái tiếp theo của anh là gì?
Tôi sẽ theo đuổi vụ việc này đến cùng để có một phán quyết chính danh, bằng mọi phương tiện mình có, cho dù có phải đi xa tới đâu đó là ý chí của tôi. Còn về dư luận xã hội, tôi nghĩ bản án đã có từ lâu rồi.
Cảm ơn đạo diễn Việt Tú về cuộc trò chuyện