Dấu ấn thăng trầm của trà Mạn Hảo trong dòng chảy lịch sử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chịu ảnh hưởng trước thời thế cùng các biến động lịch sử, trà Mạn Hảo từng đứng trước nguy cơ thất truyền, nhưng sức hấp dẫn của một danh trà nức tiếng cuối cùng vẫn giúp loại trà này duy trì được mạch ngầm tồn tại cho đến ngày nay.
Buổi gặp gỡ, đối thoại “Chuyện trà Mạn Hảo ở đất kinh kỳ” thu hút nhiều người tham gia
Buổi gặp gỡ, đối thoại “Chuyện trà Mạn Hảo ở đất kinh kỳ” thu hút nhiều người tham gia

Danh trà nức tiếng

“Mạn Hảo” là một danh trà nức tiếng, từng đi vào ca dao và được coi là một trong ba thú vui của đấng nam nhi Việt một thời: Làm trai biết đánh tổ tôm/Uống trà Mạn Hảo ngâm nôm Thúy Kiều.

Nguyên liệu sản xuất loại trà này phải lấy từ những cây trà shan tuyết cổ thụ mọc tự nhiên tại rừng núi phía Bắc hùng vĩ của Việt Nam, khí hậu, nguồn nước trong lành, quanh năm sương phủ mây bay giúp cho búp trà có được chất lượng tuyệt hảo riêng có. Búp hoặc lá trà bánh tẻ sau khi thu hái, làm sạch, được cho vào chõ đồ chín, đóng bánh, phơi khô. Tiếp đó bánh trà được cho vào chum, trên phủ một lớp lá chuối khô, ủ 3-4 năm cho trà lên men bớt chất chát hết mùi ngái, có độ xốp như giấy bản mà vẫn lưu giữ được hương vị đặc trưng mới đem ra dùng. Trà Mạn Hảo khi đóng bánh thường được đề năm sản xuất, và trà càng để lâu năm càng có giá trị cao.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ, đối thoại “Chuyện trà Mạn Hảo ở đất kinh kỳ” do Cà phê thứ bảy Hà Nội kết hợp với Metamind tổ chức gần đây, chị Nguyễn Thu Trang - Phó TGĐ Tân Việt Books, là dâu con đời thứ 13 của dòng họ Nguyễn Đình sinh sống tại Hà Nội cho biết, dòng họ nhà chị có gốc gác ở xã Hạ Thái, huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam Thượng xưa. Vào năm 1719, để tránh sự hà hiếp của đám chức sắc trong làng cụ ông Nguyễn Đình Huyễn của gia đình chị, còn có tên khác là Cả Giới năm đó 25 tuổi, đã quyết tâm rời làng lên Kẻ Chợ tìm đường làm ăn sinh sống. Nhờ đầu óc nhanh nhạy, cụ Huyễn nhận thấy người Kẻ Chợ đặc biệt yêu thích dòng chè Mạn Hảo, nên khi có chút vốn liếng bên cạnh việc buôn thuốc lào, cụ còn buôn cả chè Mạn Hảo.

Vì giữ được chữ tín, nên dù vốn còn nhỏ, cụ vẫn thực hiện được những vụ buôn bán lớn, nên tiền lãi tăng đều, vốn liếng được tích tụ dần. Không lâu sau, cụ mua được một ngôi nhà gạch tọa lạc ở phố Hàng Lam thuộc phường Diên Hưng sầm uất nhất Kẻ Chợ và chuyển gia đình về đó vừa sinh sống vừa buôn bán. Thương hiệu Trà Mạn Hảo Diên Thái của dòng họ Nguyễn Đình được cụ Nguyễn Đình Huyễn ghép hai chữ “Diên” trong phường Diên Hưng và chữ “Thái” trong xã Hạ Thái, để ghi nhớ nơi lập nghiệp cũng như gốc gác của gia đình mình.

Dòng họ Nguyễn Đình sau đó đã có bảy đời kinh doanh trà Mạn Hảo thương hiệu Diên Thái với sự phát triển thăng trầm cùng biến động lịch sử.

Dấu ấn thăng trầm của trà Mạn Hảo trong dòng chảy lịch sử ảnh 1

Từ trái qua: Chị Nguyễn Thu Trang, chị Ngô Thị Thúy Hà và chị Bùi Kim Thùy chia sẻ những câu chuyện thú vị về trà Mạn Hảo

Chị Thu Trang cho biết, câu chuyện kinh doanh trà Mạn Hảo của dòng họ Nguyễn Đình nhà chị được ghi chép trong các cuốn gia phả của dòng họ. Đặc biệt một phần nội dung này đã được ông nội chồng chị thuộc đời thứ 10 của dòng họ Nguyễn Đình tại Hà Nội - cụ Viên Mai Nguyễn Chí Công - dày công tìm hiểu và viết lại trong cuốn sách “Chuyện cũ bên dòng sông Tô” vừa được tái bản cách đây hai năm.

Viết tiếp câu chuyện của trà Mạn Hảo tại đất kinh kỳ

Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống làm chè lâu đời ở Hà Giang, anh Trần lê Trung và vợ là chị Ngô Thị Thúy Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty Trà Bách Shan Hà Giang đã phục dựng thành công sản phẩm trà Mạn Hảo cách đây 8 năm.

Sau nhiều năm nghiên cứu sách vở và lặn lội sang tận Vân Nam Trung Quốc để học hỏi làm chè từ những nghệ nhân có tiếng, năm 2014 gia đình anh Trung đã khôi phục được dòng chè danh tiếng này với nhiều sản phẩm như trà Mạn Hảo 1 tôm, trà Mạn Hảo 1 tôm 1 lá, trà Mạn Hảo 1 tôm 2 lá, trà Mạn Hảo ống trúc, trà Mạn Hảo lá đỏ… Sản phẩm do công ty của gia đình anh sản xuất đã được người thưởng trà trên thế giới, tại Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng đánh giá cao.

Trong gia đình mình, anh Trần Lê Trung nắm giữ trọng trách kiểm soát khâu sản xuất sao cho các sản phẩm của công ty luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, còn chị Ngô Thị Thúy Hà thì đảm nhiệm phần quảng bá, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của công ty tới người dùng trà.

Xuất thân là chuyên viên cao cấp của Hiệp hội Chè Việt Nam, chị Thúy Hà có 18 năm kinh nghiệm trong ngành trà, từng đi quảng bá về văn hóa trà tại rất nhiều quốc gia trên thế giới trước khi chính thức cùng chồng xây dựng nhà máy và vùng nguyên liệu riêng của gia đình vào năm 2012. Đây là những kinh nghiệm, trải nghiệm thú vị không phải ai cũng có điều kiện để trải qua. Quá trình làm việc, học hỏi đúc kết này giúp chị Hà đã có được kiến thức khá dày dặn về trà cũng như đào tạo về trà. Từ năm 2015 chị tham gia chương trình giảng dạy Tea Master Cup. Chương trình là nơi đào tạo cho các học viên kiến thức về trà, hướng dẫn pha, thử nếm các dòng trà; đồng thời cũng là nơi chị gắn kết, truyền tình yêu, đam mê với trà cho những người quan tâm. Những buổi nói chuyện, chia sẻ, giảng dạy về trà, thưởng trà, đặc biệt là trà Mạn Hảo của chị Hà với khán giả thủ đô là cách chị viết tiếp câu chuyện của trà Mạn Hảo tại đất kinh kỳ.

Chị Hà cho biết: “Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng hữu ích hữu ích của trà với sức khỏe con người, đặc biệt là dòng trà lên men như Mạn Hảo. Nỗ lực khôi phục và giới thiệu dòng trà danh tiếng này đến với mọi người, chúng tôi không chỉ muốn người dùng trà biết đến thứ danh trà quý dành cho lớp nho sĩ, trí thức, quan lại và hoàng tộc xưa; mà chúng tôi còn muốn giới thiệu đến mọi người một loại trà chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như Mạn Hảo”.

Trong vai trò điều phối buổi trò chuyện, chị Bùi Kim Thùy – Đại diện cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- Asean đã kể lại câu chuyện xây dựng thương hiệu của một số loại thức uống nổi tiếng trên thế giới, và mong rằng thương hiệu trà Mạn Hảo sẽ nhận được sự chung tay của nhiều người kể cả các cấp chính quyền để có thể thực sự tỏa sáng.

Với những người tham dự buổi gặp gỡ, việc vừa được nghe chia sẻ về trà Mạn Hảo, vừa được thưởng thức loại trà này trong suốt chương trình thực sự là một trải nghiệm thú vị.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.