Dấu ấn thăng trầm của trà Mạn Hảo trong dòng chảy lịch sử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chịu ảnh hưởng trước thời thế cùng các biến động lịch sử, trà Mạn Hảo từng đứng trước nguy cơ thất truyền, nhưng sức hấp dẫn của một danh trà nức tiếng cuối cùng vẫn giúp loại trà này duy trì được mạch ngầm tồn tại cho đến ngày nay.
Buổi gặp gỡ, đối thoại “Chuyện trà Mạn Hảo ở đất kinh kỳ” thu hút nhiều người tham gia
Buổi gặp gỡ, đối thoại “Chuyện trà Mạn Hảo ở đất kinh kỳ” thu hút nhiều người tham gia

Danh trà nức tiếng

“Mạn Hảo” là một danh trà nức tiếng, từng đi vào ca dao và được coi là một trong ba thú vui của đấng nam nhi Việt một thời: Làm trai biết đánh tổ tôm/Uống trà Mạn Hảo ngâm nôm Thúy Kiều.

Nguyên liệu sản xuất loại trà này phải lấy từ những cây trà shan tuyết cổ thụ mọc tự nhiên tại rừng núi phía Bắc hùng vĩ của Việt Nam, khí hậu, nguồn nước trong lành, quanh năm sương phủ mây bay giúp cho búp trà có được chất lượng tuyệt hảo riêng có. Búp hoặc lá trà bánh tẻ sau khi thu hái, làm sạch, được cho vào chõ đồ chín, đóng bánh, phơi khô. Tiếp đó bánh trà được cho vào chum, trên phủ một lớp lá chuối khô, ủ 3-4 năm cho trà lên men bớt chất chát hết mùi ngái, có độ xốp như giấy bản mà vẫn lưu giữ được hương vị đặc trưng mới đem ra dùng. Trà Mạn Hảo khi đóng bánh thường được đề năm sản xuất, và trà càng để lâu năm càng có giá trị cao.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ, đối thoại “Chuyện trà Mạn Hảo ở đất kinh kỳ” do Cà phê thứ bảy Hà Nội kết hợp với Metamind tổ chức gần đây, chị Nguyễn Thu Trang - Phó TGĐ Tân Việt Books, là dâu con đời thứ 13 của dòng họ Nguyễn Đình sinh sống tại Hà Nội cho biết, dòng họ nhà chị có gốc gác ở xã Hạ Thái, huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam Thượng xưa. Vào năm 1719, để tránh sự hà hiếp của đám chức sắc trong làng cụ ông Nguyễn Đình Huyễn của gia đình chị, còn có tên khác là Cả Giới năm đó 25 tuổi, đã quyết tâm rời làng lên Kẻ Chợ tìm đường làm ăn sinh sống. Nhờ đầu óc nhanh nhạy, cụ Huyễn nhận thấy người Kẻ Chợ đặc biệt yêu thích dòng chè Mạn Hảo, nên khi có chút vốn liếng bên cạnh việc buôn thuốc lào, cụ còn buôn cả chè Mạn Hảo.

Vì giữ được chữ tín, nên dù vốn còn nhỏ, cụ vẫn thực hiện được những vụ buôn bán lớn, nên tiền lãi tăng đều, vốn liếng được tích tụ dần. Không lâu sau, cụ mua được một ngôi nhà gạch tọa lạc ở phố Hàng Lam thuộc phường Diên Hưng sầm uất nhất Kẻ Chợ và chuyển gia đình về đó vừa sinh sống vừa buôn bán. Thương hiệu Trà Mạn Hảo Diên Thái của dòng họ Nguyễn Đình được cụ Nguyễn Đình Huyễn ghép hai chữ “Diên” trong phường Diên Hưng và chữ “Thái” trong xã Hạ Thái, để ghi nhớ nơi lập nghiệp cũng như gốc gác của gia đình mình.

Dòng họ Nguyễn Đình sau đó đã có bảy đời kinh doanh trà Mạn Hảo thương hiệu Diên Thái với sự phát triển thăng trầm cùng biến động lịch sử.

Dấu ấn thăng trầm của trà Mạn Hảo trong dòng chảy lịch sử ảnh 1

Từ trái qua: Chị Nguyễn Thu Trang, chị Ngô Thị Thúy Hà và chị Bùi Kim Thùy chia sẻ những câu chuyện thú vị về trà Mạn Hảo

Chị Thu Trang cho biết, câu chuyện kinh doanh trà Mạn Hảo của dòng họ Nguyễn Đình nhà chị được ghi chép trong các cuốn gia phả của dòng họ. Đặc biệt một phần nội dung này đã được ông nội chồng chị thuộc đời thứ 10 của dòng họ Nguyễn Đình tại Hà Nội - cụ Viên Mai Nguyễn Chí Công - dày công tìm hiểu và viết lại trong cuốn sách “Chuyện cũ bên dòng sông Tô” vừa được tái bản cách đây hai năm.

Viết tiếp câu chuyện của trà Mạn Hảo tại đất kinh kỳ

Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống làm chè lâu đời ở Hà Giang, anh Trần lê Trung và vợ là chị Ngô Thị Thúy Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty Trà Bách Shan Hà Giang đã phục dựng thành công sản phẩm trà Mạn Hảo cách đây 8 năm.

Sau nhiều năm nghiên cứu sách vở và lặn lội sang tận Vân Nam Trung Quốc để học hỏi làm chè từ những nghệ nhân có tiếng, năm 2014 gia đình anh Trung đã khôi phục được dòng chè danh tiếng này với nhiều sản phẩm như trà Mạn Hảo 1 tôm, trà Mạn Hảo 1 tôm 1 lá, trà Mạn Hảo 1 tôm 2 lá, trà Mạn Hảo ống trúc, trà Mạn Hảo lá đỏ… Sản phẩm do công ty của gia đình anh sản xuất đã được người thưởng trà trên thế giới, tại Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng đánh giá cao.

Trong gia đình mình, anh Trần Lê Trung nắm giữ trọng trách kiểm soát khâu sản xuất sao cho các sản phẩm của công ty luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, còn chị Ngô Thị Thúy Hà thì đảm nhiệm phần quảng bá, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của công ty tới người dùng trà.

Xuất thân là chuyên viên cao cấp của Hiệp hội Chè Việt Nam, chị Thúy Hà có 18 năm kinh nghiệm trong ngành trà, từng đi quảng bá về văn hóa trà tại rất nhiều quốc gia trên thế giới trước khi chính thức cùng chồng xây dựng nhà máy và vùng nguyên liệu riêng của gia đình vào năm 2012. Đây là những kinh nghiệm, trải nghiệm thú vị không phải ai cũng có điều kiện để trải qua. Quá trình làm việc, học hỏi đúc kết này giúp chị Hà đã có được kiến thức khá dày dặn về trà cũng như đào tạo về trà. Từ năm 2015 chị tham gia chương trình giảng dạy Tea Master Cup. Chương trình là nơi đào tạo cho các học viên kiến thức về trà, hướng dẫn pha, thử nếm các dòng trà; đồng thời cũng là nơi chị gắn kết, truyền tình yêu, đam mê với trà cho những người quan tâm. Những buổi nói chuyện, chia sẻ, giảng dạy về trà, thưởng trà, đặc biệt là trà Mạn Hảo của chị Hà với khán giả thủ đô là cách chị viết tiếp câu chuyện của trà Mạn Hảo tại đất kinh kỳ.

Chị Hà cho biết: “Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng hữu ích hữu ích của trà với sức khỏe con người, đặc biệt là dòng trà lên men như Mạn Hảo. Nỗ lực khôi phục và giới thiệu dòng trà danh tiếng này đến với mọi người, chúng tôi không chỉ muốn người dùng trà biết đến thứ danh trà quý dành cho lớp nho sĩ, trí thức, quan lại và hoàng tộc xưa; mà chúng tôi còn muốn giới thiệu đến mọi người một loại trà chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như Mạn Hảo”.

Trong vai trò điều phối buổi trò chuyện, chị Bùi Kim Thùy – Đại diện cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- Asean đã kể lại câu chuyện xây dựng thương hiệu của một số loại thức uống nổi tiếng trên thế giới, và mong rằng thương hiệu trà Mạn Hảo sẽ nhận được sự chung tay của nhiều người kể cả các cấp chính quyền để có thể thực sự tỏa sáng.

Với những người tham dự buổi gặp gỡ, việc vừa được nghe chia sẻ về trà Mạn Hảo, vừa được thưởng thức loại trà này trong suốt chương trình thực sự là một trải nghiệm thú vị.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.