Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Văn hoá đã, đang và vẫn luôn là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các quốc gia phát triển, cả về kinh tế và thương hiệu cho đất nước.
Hollywood từng thống trị về tư tưởng, nội dung, tiêu chuẩn thẩm mỹ của ngành điện ảnh thế giới.
Hollywood từng thống trị về tư tưởng, nội dung, tiêu chuẩn thẩm mỹ của ngành điện ảnh thế giới.

“Giấc mơ Mỹ” và sức mạnh của văn hoá nghệ thuật

Văn hoá nghệ thuật không chỉ phản ánh sự phát triển và tiến hoá của con người, mà còn là tấm gương phản chiếu sức mạnh, sự phát triển và sức ảnh hưởng toàn cầu của một quốc gia. Ví dụ kinh điển cho sức ảnh hưởng văn hoá này phải nhắc đến Hoa Kỳ - đệ nhất truyền thông đại chúng với một đế chế điện ảnh chiếm thế độc tôn trong nền công nghiệp văn hóa toàn cầu. Hollywood và Broadway từng thống trị về tư tưởng, nội dung, tiêu chuẩn thẩm mỹ của ngành điện ảnh và ngành biểu diễn nghệ thuật toàn thế giới trong suốt nửa thế kỷ. Kể cả sau thời kỳ Đại suy thoái, nền kinh tế Mỹ mất gần 20 năm để phục hồi, thì ngành công nghiệp văn hoá vẫn tiếp tục được xứ cờ hoa đầu tư khủng.

Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả ảnh 1

Thái Lan có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa đứng thứ hai ASEAN.

Mỗi năm, quốc hội Mỹ chi ngân sách khoảng 150 triệu USD cho các dự án nghiên cứu và các dự án văn hóa cộng đồng. Năm 2015, có tới 4,7 triệu người đa quốc tịch làm việc trong các ngành công nghiệp văn hóa tại Mỹ, đóng góp 698 tỉ USD cho GDP, xuất siêu hơn 41 tỉ USD các sản phẩm văn hóa mang giá trị Mỹ, hệ tư tưởng Mỹ đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo thống kê, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật đem lại nguồn thu cho nước Mỹ nhiều hơn xuất khẩu vũ khí (vốn là thế mạnh của quốc gia này). Có thể thấy, ngành công nghiệp của xứ cờ hoa đã thực sự tạo nên một “giấc mơ Mỹ” lan toả toàn cầu.

Giống như Mỹ, nhiều quốc gia cũng có giấc mơ riêng khi phát triển ngành công nghiệp văn hoá rất thành công. Gần nhất với Việt Nam phải nhắc đến Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé này đã dựa vào di sản văn hoá để trở thành quốc gia có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa đứng thứ hai ASEAN (chỉ sau Singapore), và là quốc gia duy nhất trong khu vực duy trì được tỉ trọng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu sản phẩm văn hóa liên tục trong hơn 10 năm. Các ngành tiên phong mang giá trị văn hóa Thái Lan ra thế giới chính là các di sản văn hóa với nghề thủ công, du lịch văn hóa lịch sử, ẩm thực và y học cổ truyền.

Có thể thấy, đầu tư vào văn hoá chính là một kênh đầu tư không chỉ mang lại lợi nhuận khổng lồ, mà còn là đầu tư cho hình ảnh của cả một quốc gia. Dân tộc nào càng khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực văn hoá, sức ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu của dân tộc đó càng lớn mạnh.

Biểu tượng văn hoá và sức ảnh hưởng toàn cầu

Cần phải khẳng định một điều rằng, văn hoá nghệ thuật là những sản-phẩm-người. Tức là chỉ có xã hội loài người mới đủ khả năng để tạo ra những giá trị trừu tượng này. Từ hình họa, kiến trúc, điêu khắc, âm nhạc, văn học, sân khấu, xiếc, nhiếp ảnh, cho đến điện ảnh..., những loại hình văn hoá nghệ thuật này khi được đầu tư bài bản đã trở thành chìa khoá để nhiều quốc gia tạo nên sức ảnh hưởng của mình trên toàn cầu.

Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả ảnh 2

Nhà hát Opera La Scala lừng danh tại Ý.

Theo xếp hạng của U.S. News & World Report năm 2018, Ý là nước đứng đầu tiên trong top 10 quốc gia có nền văn hoá ảnh hưởng toàn thế giới. Nước Ý không chỉ có Leonardo da Vinci, có kinh đô thời trang Milan, mà còn là cái nôi của bộ môn nghệ thuật đỉnh cao nhất trên toàn thế giới – opera. Có thể nói, opera là một trong những biểu hiện văn hóa chân thực và nguyên bản nhất của đất nước hình chiếc ủng, kể câu chuyện của Italy một cách hoàn toàn khác biệt với các nước khác trên thế giới.

Danh tiếng về nghệ thuật opera tại Ý được tạo nên bởi vô số vô số các nhà hát opera và các nghệ sĩ lừng danh. Trong đó, nhà hát Opera La Scala tại Ý không chỉ là thánh đường nghệ thuật, là giấc mơ của các nghệ sĩ lừng danh toàn cầu, mà còn là một biểu tượng của nước Ý với vài triệu du khách trên thế giới ghé thăm hàng năm.

Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả ảnh 3

Bảo tàng Louvre - công trình biểu tượng tại Pháp.

Xếp thứ hai trong top 10 quốc gia có nền văn hoá ảnh hưởng toàn thế giới của U.S. News & World Report là Pháp, với các dấu ấn về mỹ thuật, ẩm thực, đặc biệt là kiến trúc. Tại đây, nhiều công trình kiến trúc đã trở thành biểu tượng vượt thời gian, vượt không gian để kết nối cả thế giới như Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức Bà Paris, Bảo tàng Louvre hay Palais Garnier - nhà hát opera nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả ảnh 4

Hà Nội đang lên quy hoạch xây dựng Nhà hát Opera Hà Nội tầm cỡ tại khu vực Hồ Tây.

Tại Việt Nam, văn hoá nghệ thuật vẫn luôn là hồn cốt của dân tộc, luôn được coi trọng và tôn vinh theo suốt chiều dài lịch sử. Ngày 8-11-2019, trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chúng ta phấn đấu trở thành một cường quốc kinh tế, nhưng nếu chúng ta không trở thành một cường quốc văn hóa thì chưa thành công". Và để trở thành một cường quốc văn hoá, thì ngành công nghiệp văn hoá không thể chỉ có những giá trị văn hoá cổ truyền ngàn đời.

Chúng ta cần đầu tư những sáng tạo, sản phẩm, dịch vụ, công trình văn hoá có thể nâng tầm vị thế đất nước, để văn hoá nghệ thuật Việt Nam có thể tiệm cận với tinh hoá văn hoá nghệ thuật thế giới. Những công trình kiến trúc độc bản, những bảo tàng lớn thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, hay những nhà hát tầm cỡ có thể trở thành thánh đường nghệ thuật mà giới nghệ sĩ toàn cầu khao khát…, đó chính là những công trình mà Việt Nam còn thiếu và cần sớm được đầu tư để ghi tên mình trên bản đồ văn hoá nghệ thuật thế giới.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.