Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các tổ chức tín dụng do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông làm việc với các tổ chức tín dụng thông qua hiệp hội để giải thích rõ việc tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức;
Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các tổ chức tín dụng qua nhà mạng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện nay, các tổ chức tín dụng đang phản ánh về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật.
Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều tình trạng lừa đảo qua tin nhắn gửi từ nhà mạng song nhà mạng không chịu trách nhiệm, không giải thích rõ tại sao có thể lợi dụng để lừa đảo. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của các tổ chức tín dụng. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên bị làm phương hại nên cần phải làm cho rõ nên đã gửi văn bản tới cơ quan quản lý sau đó sẽ gửi các cơ quan chức năng để xem xét một cách khách quan.
Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã diễn ra tới 4 đợt, các tổ chức tín dụng đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, các nhà mạng vẫn “bình chân như vại” không quan tâm tới đề nghị của các tổ chức tín dụng mặc dù Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông 4 lần.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, cước tin nhắn hiện nay các tổ chức tín dụng phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng.
Hiện tại, số lượng các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm tổ chức tín dụng. Trong khi đó, mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng là: đối với doanh nghiệp, nhà mạng Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn;
Đối với cá nhân, Viettel thu 100 - 300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99 - 350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các tổ chức tín dụng đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, ngành Ngân hàng đã kêu gọi các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lương giảm thưởng để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ tạm chưa thu lãi... cho khách hàng.
Như vậy, với số lượng tổ chức tín dụng, số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên, thì chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là quá lớn.Do đó, với lần thứ 4 gửi công văn này, ông Nguyễn Quốc Hùng mong rằng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các tổ chức tín dụng, đồng thời làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các tổ chức tín dụng.