Địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 cần cho học sinh đi học trực tiếp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều hướng dẫn về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục; sổ tay phòng, chống COVID-19 trong trường học… 
Địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 cần cho học sinh đi học trực tiếp

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở giáo dục đào tạo, vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 1.000 điểm cầu, nối tới các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế quận, huyện của 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, đồng thời hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong việc ra quyết định liên quan đến hoạt động dạy học ở địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều hướng dẫn về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục; sổ tay phòng, chống COVID-19 trong trường học…

Trong đó, công văn 4726/BGDĐT-GDTC với sự thống nhất ý kiến của Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể việc tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến, tương ứng với các cấp độ dịch. Tuy nhiên, thực tế mỗi địa phương đang triển khai theo một cách khác. Việc thực hiện nguyên tắc 5K trong đó đặc biệt là đeo khẩu trang, giãn cách trong trường học; các quyết định ứng xử khi có F0 trong trường… cũng mỗi nơi thực hiện khác nhau.

Việc chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học, dẫn đến địa phương thực hiện phong tỏa, ngừng hoạt động giáo dục trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục.

Cả nước hiện có 28 tỉnh, thành phố đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh, thành phố dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Nhiều địa phương đã lên kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ ngày 15/11. Tuy nhiên, với việc phát sinh các ổ dịch mới liên quan đến trường học, kế hoạch cho học sinh đi học trở lại đã có nhiều điều chỉnh.

Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục và học sinh từ 12-17 tuổi được địa phương tăng cường triển khai, nhưng đến nay, tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vaccine còn thấp. Trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%.

Để học sinh trở lại trường học tập an toàn theo từng cấp độ dịch, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" theo Nghị quyết 128/NQ-CP. Những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp. Khi học sinh quay trở lại trường học phải đảm bảo an toàn nhất. Trẻ đến trường phải được an toàn và được hỗ trợ để thích ứng môi trường học tập mới sau nhiều tháng dài dạy học trực tuyến, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý học sinh.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện một số địa phương đã nêu khó khăn của cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch khi cho trẻ đi học trực tiếp trở lại. Cụ thể như, sĩ số lớp học đông, việc đeo khẩu trang trong toàn thời gian học tại trường gây khó cho học sinh nhỏ tuổi; vấn đề xử lý khi xuất hiện F0 trong trường học… để thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Giải đáp các vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu bức tranh rộng hơn về việc WHO chưa thể dự báo dịch COVID-19 khi nào mới kết thúc và thời gian tới có xuất hiện biến chủng mới không. Trong tình hình đó, các nước đã thay đổi biện pháp phòng, chống dịch, từ chỗ quyết tâm không có virus chuyển sang đáp ứng với thời kỳ mới. Có 105/134 quốc gia, vùng lãnh thổ đã mở cửa trường học.

Từ thực tế diễn biến dịch và giải pháp thích ứng của quốc tế, căn cứ tình hình trong nước, đặc biệt là kết quả tiêm vaccine phòng COVID -19, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP với nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch không còn cứng nhắc. Địa phương cần linh hoạt trong việc quyết định cho học sinh trở lại trường, căn cứ vào cấp độ dịch của các địa bàn cấp tỉnh, huyện, thậm chí đến từng đơn vị cấp xã.

Các kế hoạch phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục cần được xây dựng lại để phù hợp với thực tế hiện nay khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP và phải được UBND tỉnh, huyện phê duyệt, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của địa phương giám sát, kiểm tra.

Đối với tình huống xuất hiện F0 trong trường học, theo lãnh đạo Bộ Y tế, cần lập tức khoanh vùng, sàng lọc F0, F1 và tổ chức cách ly tại nhà hoặc tập trung. Tuy nhiên, thay vì thực hiện phong tỏa toàn trường trong thời gian dài, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, có thể chỉ phong tỏa lớp học/tầng học/tòa nhà có F0. Sau 24 giờ khử khuẩn, vệ sinh lớp học/tầng học/tòa nhà đó, nhà trường có thể tổ chức hoạt động tại khu vực này.

Liên quan đến việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, khi có vaccine về, Bộ Y tế phân bổ ngay để địa phương tổ chức tiêm cho học sinh. Với đối tượng nhỏ hơn (trẻ từ 3-11 tuổi), trên cơ sở danh sách của địa phương, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch cung ứng.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?