Doanh số cho iPhone đã tăng 18% trong tháng 12 so với cùng tháng năm trước, theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc. Tin tức này đi ngược lại các dự đoán của Phố Wall và đưa cổ phiếu Apple lên mức cao kỷ lục vào phiên giao dịch thứ Năm.
Nhưng Apple đã mất chỗ đứng trước các đối thủ nội địa ở thị trường Trung Quốc trong nhiều năm và các nhà phân tích cho rằng xu hướng này khó có thể thay đổi.
Lý do lớn nhất là các sản phẩm của Apple chỉ phù hợp với túi tiền của những người giàu có, trong khì các đối thủ như Huawei và Xiaomi cung cấp một loạt sản phẩm với các mức giá khác nhau.
Bằng cách ra mắt 3 mẫu iPhone 11 vào năm ngoái - phiên bản rẻ nhất có giá 3.999 nhân dân tệ (578 USD) - Apple đã có thể "tăng doanh số tại Trung Quốc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, từ góc độ dài hạn, Huawei vẫn sẽ thống trị thị trường Trung Quốc trên các phân khúc giá", ông Louis Liu, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết.
Khi nói đến số lượng điện thoại thông minh được bán tại Trung Quốc trong quý III năm 2019, Huawei vẫn giữ ngôi vị số 1 khi nắm giữ 42% thị trường, trong khi Apple đứng thứ ở vị trí thứ 5 với từ 5-8%, theo dữ liệu gần đây của Canalys.
Hầu hết doanh số của các đối thủ của Apple tại Trung Quốc đến từ điện thoại thông minh giá rẻ, khoảng 90% thiết bị cầm tay của Huawei được bán tại Trung Quốc đều có giá dưới 600 USD, theo dữ liệu của công ty IDC.
Nhưng Huawei đã đặc biệt thành công khi là nhãn hiệu được người tiêu dùng lựa chọn khi muốn tìm mua những chiếc điện thoại cao cấp dao động từ 600-800 USD, trong khi iPhone của Apple được định giá cao hơn mức đó, theo nhà phân tích Kiranjeet Kaur của IDC.
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc rất quan trọng đối với Huawei. Công ty này vừa phải chống lại các đối thủ trong nước bằng điện thoại giá rẻ vừa phải tung ra các sản phẩm cao cấp để đối chọi với Apple, trong khi doanh số tại nước ngoài của Huawei đã bị tác động tiêu cực bởi các lệnh cấm của chính phủ Mỹ.
Tuy nhiên đối với Apple, công ty này không có hứng thú trong việc cạnh tranh doanh số với dòng sản phẩm chất lượng thấp.
Công ty có trụ sở tại Mỹ đã từ từ tăng giá trung bình của một chiếc iPhone kể từ năm 2007 và tới năm 2018, một chiếc iPhone X có giá 999 USD. Apple đã đặt cược rằng khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm cao cấp của họ thay vì tìm mua các điện thoại giá rẻ.
Với danh tiếng là một thương hiệu cao cấp tại Trung QUốc, Apple có thể bán được ít điện thoại hơn rất nhiều so với các đối thủ như Vivo, Oppo và Xiaomi, nhưng vẫn đạt được những thành thích đáng nể về doanh số.
Nhìn vào giá trị đồng ngoại tệ của thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc, Huawei vẫn là số 1 với 43% thị phần, trong khi Apple đứng thứ hai với 21%.
Điều đó có nghĩa là Huawei cần bán gấp đôi số điện thoại tại thị trường nội địa để kiếm được cùng số doanh thu như Apple.
Có ít nhất một lĩnh vực mà Apple vẫn chưa cạnh tranh mà gần như chắc chắn sẽ rất quan trọng đối với thành công lâu dài của công ty ở Trung Quốc và các nơi khác, đó là mạng không dây 5G.
Huawei đã ra mắt một số mẫu điện thoại 5G tại Trung Quốc. Nhưng thiết bị 5G của Apple sẽ không ra mắt cho đến tháng 9 năm nay, "điều này tạo ra một khoảng cách lớn để Huawei thu hút nhiều người tiêu dùng hơn", theo ông Liu.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc bao gồm Oppo, Xiaomi, Vivo và ZTE cũng đã ra mắt điện thoại 5G. Và Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã tuyên bố hồi đầu tháng này rằng hiện tại họ chiếm hơn một nửa thị trường điện thoại thông minh 5G toàn cầu - mặc dù gần như không có thị phần tại Trung Quốc.