Viện Màu sắc Pantone, Mỹ vừa chính thức công bố màu của năm 2023 sẽ là sắc đỏ đậm thể hiện sức mạnh và sức sống mãnh liệt - một điểm nhấn cần thiết để tạo nên một tương lai tích cực hơn sau những tháng ngày dịch bệnh u ám.
____________________
Màu sắc chủ đạo của năm 2023 vừa được Pantone công bố là màu PANTONE 18-1750 Viva Magenta - một sắc đỏ đại diện cho sự mạnh mẽ. Các từ khác mà công ty sử dụng để mô tả màu sắc này - và nói rộng ra là thời điểm văn hóa hiện tại bao gồm: mạnh mẽ, trao quyền, không biên giới, táo bạo và toàn diện.
Theo Leatrice Eiseman - Giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone - Viva Magenta được lấy cảm hứng từ thuốc nhuộm màu đỏ có nguồn gốc từ loài côn trùng nhỏ có tên gọi cochineals. “Khi thế giới ảo trở thành một phần nổi bật hơn trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta tìm cách lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những gì có thật”, Eiseman chia sẻ thêm.
Một số người chỉ ra rằng magenta không tồn tại về mặt kỹ thuật, vì không có bước sóng ánh sáng nào tương ứng với màu đó. Nhưng Pantone - đã viết cuốn sách về cách phối màu vào những năm 1960 - định nghĩa nó là “tông màu đỏ thẫm có sắc thái thể hiện sự cân bằng giữa ấm và mát”.
“Toát lên sự năng động, PANTONE 18-1750 Viva Magenta là một tông màu đỏ biến đổi có khả năng thúc đẩy thiết kế để tạo ra một tương lai tích cực hơn.”
Viện Màu sắc Pantone được thành lập sau công ty màu sắc hai thập kỷ và đã trở thành “nhà vô địch” về màu sắc của năm kể từ màu xanh thiên thanh vào năm 2000 (gợi ý cho đoạn phim mang tính biểu tượng của Devil Wears Prada).
Theo Laurie Pressman - Phó chủ tịch của Viện, chương trình nhằm mục đích làm nổi bật mối quan hệ giữa màu sắc và văn hóa, và màu sắc của năm được chọn vì chúng phản ánh văn hóa toàn cầu tại một thời điểm cụ thể.
Màu của năm 2023 là kết hợp sự phong phú, ấm áp và sức mạnh của các vật chất tự nhiên với những chân trời rộng mở của thế giới kỹ thuật số. Kết quả mang đến một sắc đỏ giúp mở rộng tầm nhìn về tính xác thực của chúng ta”.
Viện Màu sắc Pantone
Quá trình lựa chọn màu sắc liên quan đến việc xem xét mọi thứ, từ ngành công nghiệp giải trí và du lịch đến công nghệ, sự kiện văn hóa và điều kiện kinh tế xã hội, để phân tích và dự báo xu hướng
Năm 2022, Pantone đã đưa ra một sắc thái hoàn toàn mới: Very Peri, một màu tím nhạt tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự sáng tạo.
Năm nay, các chuyên gia đã quan sát thấy sự đánh giá cao và nhận thức về thiên nhiên nhiều hơn: Mọi người đang mang nhiều cây và hoa vào nhà của họ, tìm thấy niềm vui mới trong hoạt động giải trí và du lịch ngoài trời sau thời gian tạm dừng do đại dịch gây ra và tìm cách nuôi dưỡng “các thành phần mang lại sự sống” do hậu quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, lựa chọn màu năm 2023 còn có yếu tố tâm lý, tình cảm. Pantone cho biết màu đỏ tươi cân bằng giữa sự táo bạo và niềm vui, sự tự tin và tính nhân văn. Vị chuyên gia ví điều đó giống như cách không gian kỹ thuật số đã đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa, cho phép mọi người kết nối với những người khác và làm sâu sắc thêm sự đồng cảm lẫn nhau.
Pantone cho biết: “Màu của năm 2023 là kết hợp sự phong phú, ấm áp và sức mạnh của các vật chất tự nhiên với những chân trời rộng mở của thế giới kỹ thuật số. Kết quả mang đến một sắc đỏ giúp mở rộng tầm nhìn về tính xác thực của chúng ta.”
Mặc dù màu sắc của năm ngoái cũng nói lên sự cân bằng giữa bản chất của công nghệ, nhưng Pantone cho biết điều làm nên sự khác biệt của màu đỏ năm nay “khả năng đáp ứng nhu cầu chung của chúng ta về sức mạnh.”
“Ba năm chìm sâu trong đại dịch, đối mặt với chiến tranh, nền kinh tế không ổn định, bất ổn xã hội, sự đổ vỡ chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, chúng ta cần phải hàn gắn mọi thứ. Tuy nhiên, chúng ta cần tìm động lực để tiếp tục. Ở đây, Viva Magenta mang đến cho chúng ta cả sức mạnh và sự duyên dáng, đồng thời đưa chúng ta ra thế giới với niềm vui mà chúng ta hằng khao khát”, Pantone cho biết.
Màu sắc được chọn trong năm của Viện Màu sắc Pantone tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm thời trang, kiểu dáng công nghiệp và bao bì sản phẩm
Nhưng Pressman nói rằng mục tiêu của chương trình không phải là quảng bá một màu sắc, mặc dù nhiều màu sắc trong năm trở nên phổ biến hơn do sự khác biệt của chúng. Thay vào đó, nó nhằm mục đích “giúp các công ty và người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sức mạnh mà màu sắc”.
Màu sắc có sức mạnh “điều khiển” hành vi của người tiêu dùng - một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 85% người mua hàng quyết định mua hàng dựa trên màu sắc của sản phẩm - cũng như sự thể hiện bản thân và giao tiếp. Viện màu sắc Pantone có tầm nhìn cao về những gì màu sắc có thể làm không chỉ cho những người đang quyết định mặc hay mua gì, mà còn cho toàn xã hội.
Pressman nói: “Đó là thứ ngôn ngữ hình ảnh mà tất cả chúng ta đều hiểu, một ngôn ngữ có thông điệp vượt qua giới tính, thế hệ và khu vực địa lý. Tìm hiểu thêm về ý nghĩa độc đáo của các màu sắc cụ thể mang lại tiếng nói giúp chúng ta trở thành một xã hội gắn kết chặt chẽ hơn, biểu cảm hơn, cung cấp cho mọi người sự hiểu biết toàn diện hơn về đồng nghiệp và cộng đồng của họ”.
Pantone đã tiên phong chọn màu của năm trong hơn hai thập kỷ qua. Đối với việc chọn màu của năm 2023, Pantone cho biết họ đã cân nhắc tới những thách thức mà nhân loại đã phải đối mặt trong những năm gần đây, như đại dịch COVID-19 và hàng loạt biến động xảy ra sau đó làm thay đổi cách nhìn nhận và cảm nhận của nhiều người về cuộc sống. Sau đại dịch, không ít người thay đổi quan điểm về những giá trị mà họ đề cao trong cuộc sống, họ thay đổi cả thái độ sống.
Màu Viva Magenta mang hi vọng biểu trưng cho sức mạnh, sự hăng hái và lòng nhiệt huyết sẽ thúc đẩy tính năng động trong bản thân mỗi chúng ta, để mỗi người dám mạnh mẽ thử nghiệm, dám khai phá những tiềm năng mới mẻ và tạo nên những bước đột phá. Bên cạnh đó, bà Eiseman cũng chỉ ra rằng, màu Viva Magenta đã xuất hiện trên vải vóc và giấy từ thời điểm rất sớm. Bạn có thể tìm thấy sắc màu này ở thuốc nhuộm làm từ các thành phần thiên nhiên sử dụng từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.
Màu Viva Magenta thuộc sắc màu của nhóm đỏ, mang đến cho người nhìn cảm giác cân bằng, vừa ấm áp, vừa dịu mắt. “Không choáng ngợp như hồng barbie, không sang trọng mãnh liệt như thời trang cao cấp của Valentino, Pantone 18-1750 là một sắc thái độc đáo cho một thời điểm khác thường năm 2023”, nhà phê bình Jason Farago của New York Times nhận xét.
Bài: Phương Ly
Thiết kế: Thúy Hà