Cần hơn 181.000 tỷ đồng đầu tư nút giao, tuyến đường kết nối với cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp đầu tư hợp lý, hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư bảo đảm đồng bộ với các tuyến cao tốc, đặc biệt với các tuyến cao tốc sắp đưa vào khai thác.
Một nút giao tại Dự án cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. Ảnh: TTXVN.
Một nút giao tại Dự án cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. Ảnh: TTXVN.

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát đầu tư hệ thống giao thông kết nối với đường cao tốc.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã có 2.021km được đưa vào khai thác khai thác, đang thi công khoảng 1.700km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 1.300km, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000km và đến năm 2030 có trên 5.000km.

Để phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển kinh tế, hình thành các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các vùng, địa phương, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc rà soát, lập kế hoạch đầu tư kết nối đường cao tốc (bao gồm: nút giao khác mức liên thông và tuyến kết nối tới đường cao tốc) là rất cần thiết.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, nhu cầu đầu tư hoàn thiện kết nối đường cao tốc rất lớn (thống kê sơ bộ khoảng 181.240 tỷ đồng), phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần có giải pháp đầu tư hợp lý, hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư bảo đảm đồng bộ với các tuyến cao tốc, đặc biệt với các tuyến cao tốc sắp đưa vào khai thác.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ và 11 địa phương (Yên Bái, Lạng Sơn, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng) đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng, sớm đưa vào khai thác đối với các nút giao, tuyến kết nối đang được chuẩn bị đầu tư hoặc đang triển khai xây dựng.

Đối với các kết nối còn lại, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương thuộc thẩm quyền đầu tư của mình rà soát, ưu tiên bố trí vốn đầu tư các kết nối (tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Lộ Tẻ-Rạch Sỏi và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, đánh giá sự cần thiết, nhu cầu đầu tư của các kết nối để ưu tiên bố trí vốn, huy động nguồn lực để có thể sớm đầu tư các kết nối này trong giai đoạn 2026-2030 và các giai đoạn tiếp theo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội theo từng thời kỳ.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.