Đoạn đường dài 2,7km làm 5 năm vẫn chưa xong

(Ngày Nay) - Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) nằm trên xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.Hồ Chí Minh) chỉ dài 2,7 km nhưng làm 5 năm vẫn chưa xong.

Trụ cầu kết nối với nút giao cầu vượt đại lộ Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1A để kết nối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh: Linh Vũ
Trụ cầu kết nối với nút giao cầu vượt đại lộ Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1A để kết nối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh: Linh Vũ
Dự án được UBND TP.Hồ Chí Minh ký hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, gọi tắt là Công ty Yên Khánh) theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào ngày 25/6/2016.
Dự án dài 2,7 km gồm hai đường song hành tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô, dự kiến hoàn thành trong khoảng 20 tháng kể từ ngày khởi công.
Theo hợp đồng, tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là hơn 1.550 tỷ đồng. Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư khoảng 17 năm 8 tháng.
Mặc dù lễ động thổ công trình đã diễn ra từ năm 2015 - trước thời điểm thành phố ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh nhưng đến hạn kết thúc là ngày 25/12/2017, dự án vẫn chưa thực hiện xong.
Đoạn đường dài 2,7km làm 5 năm vẫn chưa xong ảnh 1
Thời gian hoàn thành dự án là ngày 15/12/2017, nhưng bảng thông tin dự án lại ghi ngày 3/2/2018, dù vậy cho đến nay tuyến đường vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Linh Vũ
Trước tình hình nhà đầu tư đã ngưng thi công vào 2018 và thực tế công trình chậm so với thỏa thuận trong hợp đồng, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh liên tiếp gửi văn bản nhắc nhở, cảnh báo chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương.
Theo Sở GTVT, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu và đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ với từng hạng mục công trình. Đồng thời, không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn tài chính và đảm bảo yêu cầu thu xếp đủ nguồn vốn thực hiện dự án đúng quy định.
Dù nhà đầu tư đã được bàn giao 82% mặt bằng nhưng đến nay, tổng sản lượng xây lắp của dự án chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng, tương đương 12% tổng mức đầu tư. Kết quả kiểm tra ngày 10/9/2019 giữa Sở GTVT và các đơn vị liên quan cho thấy công trường đã ngừng thi công hoàn toàn, không có thiết bị xe máy, nhân công.
Trước tình hình hiện tại, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đã ra "tối hậu thư" yêu cầu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sớm khắc phục các vi phạm trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của sở để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.