Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung

Để đảm bảo lưu thông hàng hoá giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc thời dịch Covid-19, cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đã bố trí 2 đội lái xe trung chuyển đặc biệt.

Gọi là "đặc biệt" vì đội lái xe này giúp hàng hoá giữa 2 nước thông thương trong điều kiện không để dịch Covid-19 lây lan.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 1

Tài xế mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang y tế để tránh lây lan dịch Covid-19 

Thiếu úy Nguyên Đạt Phong, Phó trạm trưởng trạm biên phòng Kim Thành (Đồn cửa khẩu quốc tế Lào Cai) cho biết, từ khi dịch bùng phát, để đảm bảo lưu thông hàng hoá giữa 2 nước, tỉnh Lào Cai đã đưa ra nhiều sáng kiến.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 2

Tài xế Trung Quốc đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá tại hải quan

Ngoài việc lập đội xe chuyên biệt, đến nay để tăng tốc độ thông quan hàng hoá ở cửa khẩu, tỉnh đã bố trí 2 đội xe trung chuyển qua lại giữa 2 nước.

Theo đó, đội lái xe người Trung Quốc khi vào cửa khẩu Việt Nam phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và chấp hành kiểm tra y tế đo thân nhiệt. Chỉ khi đảm bảo không có bất thường về sức khoẻ mới được đưa xe vào.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 3

Sau khi đảm bảo các thủ tục, không có bất thường về sức khoẻ, lái xe được đưa xe vào bãi bên trong cửa khẩu Kim Thành

Sau khi nhập cảnh, lái xe Trung Quốc sẽ bàn giao chìa khoá tại xe cho lái xe Việt Nam ở bên trong cửa khẩu đánh vào kho để bốc dỡ hàng hoá.

Ngay khi nhập cảnh và đậu xe tại bãi đỗ, lái xe Trung Quốc sẽ được cách ly ở khu dành riêng cho lái xe Trung Quốc, đảm bảo không để người từ vùng dịch vào trong nội địa Việt Nam. 

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 4
Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 5

Trước khi từ Trung Quốc vào Việt Nam, xe được phun thuốc khử trùng 

Lái xe Trung Quốc sẽ ngồi chờ đến khi đội lái xe trung chuyển Việt Nam trả hàng xong quay lại bãi đỗ để lái xe về.

Ngay cả khi đưa xe không về, tài xế Trung Quốc vẫn phải đăng ký, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế theo quy trình nghiêm ngặt.

Với đội lái xe của Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc, ngoài việc chịu kiểm soát phòng dịch từ phía cửa khẩu Trung Quốc, khi quay về nước sẽ được bố trí ở tập trung cách ly tại chỗ.

Tại đây, lái xe Việt Nam được phục vụ ăn uống sinh hoạt bình thường. Đến cuối ngày không có bất thường về sức khoẻ thì không phải cách ly.

Các lái xe Việt Nam đi trong ngày giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng được kiểm dịch nghiêm theo đúng quy định.

Trường hợp đo thân nhiệt trên 37 độ C, đơn vị kiểm dịch y tế sẽ bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai kiểm tra, cách ly.

"Với trường hợp lái xe đi qua đêm, Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp với Kiểm dịch Lào Cai đưa xe đón đến nơi cách ly 14 ngày theo quy định", Thiếu uý Phong cho biết.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 6

Bãi tập kết xe Trung Quốc chuyển hàng hoá sang Việt Nam. Hàng hoá xuất nhập tại cửa khẩu chủ yếu là rau, củ quả

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 7
Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 8

Lái xe Việt Nam được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt 3 lần mỗi ngày, không tiếp xúc trực tiếp với lái xe Trung Quốc

Theo Vietnamnet
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.