Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị truy tố 36 bị can

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Công an cáo buộc 36 bị can, trong đó có 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty VEC, có sai phạm khiến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng.

Nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 2/3, Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã ra kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị truy tố 36 bị can ảnh 1
8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Bộ Công an

Trong vụ án có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.

01 bị can người Nhật Bản là Takao Inami - tư vấn trưởng, giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Tất cả 36 bị can đều bị CQĐT đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên CQĐT đã vào cuộc làm rõ.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị truy tố 36 bị can ảnh 2
Một đoạn sạt lở trên đường dẫn tuyến cao tốc 34.500 tỷ. - Ảnh: Zing.vn

Kết luận điều tra thể hiện, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn là hơn 34.500 tỉ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

CQĐT khẳng định đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe.

Ngoài đề nghị truy tố 36 bị can, Bộ Công an cũng chuyển hồ sơ 2 gói thầu và phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền.

Đối với nội dung liên quan giai đoạn 2 của dự án, cơ quan điều tra nhận định có dấu hiệu tội phạm nên tách ra để xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

Từ tháng 10/2018, Zing phát hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít "ổ gà". Sau đó, các chuyên gia vào cuộc nhận định cao tốc này có vấn đề về chất lượng. Từ hồ sơ thu thập được, Zing đã đăng loạt bài điều tra, trong đó chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án, lựa chọn nhà thầu, sử dụng vật liệu, thi công cẩu thả...

Ngày 16/10/2018, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tháng 11/2019, Bộ Công an vào cuộc điều tra và bắt đầu khởi tố, bắt giam nhiều bị can liên quan sai phạm tại dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.