Nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 2/3, Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã ra kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Bộ Công an |
Trong vụ án có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.
01 bị can người Nhật Bản là Takao Inami - tư vấn trưởng, giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án.
Tất cả 36 bị can đều bị CQĐT đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên CQĐT đã vào cuộc làm rõ.
Một đoạn sạt lở trên đường dẫn tuyến cao tốc 34.500 tỷ. - Ảnh: Zing.vn |
Kết luận điều tra thể hiện, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn là hơn 34.500 tỉ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.
CQĐT khẳng định đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe.
Ngoài đề nghị truy tố 36 bị can, Bộ Công an cũng chuyển hồ sơ 2 gói thầu và phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền.
Đối với nội dung liên quan giai đoạn 2 của dự án, cơ quan điều tra nhận định có dấu hiệu tội phạm nên tách ra để xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.
Từ tháng 10/2018, Zing phát hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít "ổ gà". Sau đó, các chuyên gia vào cuộc nhận định cao tốc này có vấn đề về chất lượng. Từ hồ sơ thu thập được, Zing đã đăng loạt bài điều tra, trong đó chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án, lựa chọn nhà thầu, sử dụng vật liệu, thi công cẩu thả...
Ngày 16/10/2018, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tháng 11/2019, Bộ Công an vào cuộc điều tra và bắt đầu khởi tố, bắt giam nhiều bị can liên quan sai phạm tại dự án.