Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Được đầu tư 22.000 tỷ đồng, nâng công suất 20 triệu khách mỗi năm trước APEC 2027 và định hướng trở thành cảng hàng không hiện đại bậc nhất thế giới, là những lý do khiến tờ The Sun nhận định Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là công trình tượng trưng cho vị thế quốc gia.
Thiết kế nhà ga theo hình tượng chim phượng hoàng đang sải cánh, biểu tượng cho “vị thế quốc gia”
Thiết kế nhà ga theo hình tượng chim phượng hoàng đang sải cánh, biểu tượng cho “vị thế quốc gia”

Mới đây, tờ The Sun, một trong những tờ báo lớn nhất Vương quốc Anh, có bài viết về dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Bài viết thu hút sự chú ý khi mô tả chi tiết quy mô và tham vọng của dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trước APEC 2027.

The Sun mô tả nhà ga mới của cảng hàng không Phú Quốc mang hình dáng của loài chim trong thần thoại - chim phượng hoàng đang sải cánh, biểu tượng cho “niềm tự hào và vị thế quốc gia”, được định hình như một biểu tượng mới về kiến trúc và công nghệ trong lĩnh vực hạ tầng hàng không tại Việt Nam.

Ngày 19/6 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã trao quyết định chấp thuận Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Nguồn vốn đầu tư cho dự án là gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn đầu tư 2025-2027 và giai đoạn 2027-2030.

Dự án do các đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới thực hiện – CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp). Với mục tiêu hoàn thành trước thềm APEC 2027, sân bay được kỳ vọng sẽ mang đến trải nghiệm thông minh, đẳng cấp và liền mạch theo chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Phú Quốc ngay từ điểm tiếp đón đầu tiên của du khách.

Để đáp ứng mục tiêu này, mô hình tổng quản lý sân bay (Total Airport Management - TAM) sẽ được triển khai tại dự án. Đây là giải pháp tích hợp toàn diện mọi hoạt động của sân bay, từ khu vực mặt đất (landside) đến khu bay (airside), từ quản lý lưu lượng khách, hành lý, đến điều phối bay và an ninh, giúp tối ưu hóa vận hành, giảm thiểu gián đoạn, nâng cao hiệu suất và trải nghiệm hành khách.

Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế ảnh 1
Công nghệ hiện đại giúp hành khách giảm thiểu thời gian chờ lãng phí và thuận tiện trong quy trình làm thủ tục

Ngoài ra, hạ tầng đường bay cảng hàng không tương lai cũng được mở rộng với đường cất hạ cánh số 1 và xây mới đường cất hạ cánh số 2, lần lượt là 3.500 mét và 3.300 mét, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng, như Boeing 747, 787 hay Airbus A350. Thêm vào đó, sân bay còn tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại như nhận diện sinh trắc học, làm thủ tục từ xa, phân loại hành lý tự động, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–20 giây mỗi hành khách.

The Sun đưa tin các dự án giao thông xung quanh Phú Quốc cũng được nâng cấp toàn diện, đáp ứng sự thông suốt từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đến các khu vực du lịch, kinh tế trọng điểm.

Tờ báo cũng mô tả: “Phú Quốc là một hòn đảo ngoài khơi của Việt Nam được đặt cho biệt danh trìu mến vì vẻ đẹp tự nhiên của nơi này, là “đảo ngọc” bởi những bãi biển tuyệt đẹp. Năm 2024, Phú Quốc được World Travel Awards vinh danh là Đảo du lịch thiên nhiên hàng đầu thế giới. Vào tháng 7/2024, hòn đảo này tiếp tục được Travel+Leisure bình chọn là hòn đảo đẹp thứ hai thế giới”.

Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế ảnh 2
Bãi Kem, Phú Quốc – một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh (Ảnh: Fatel Belek)

Không chỉ tờ The Sun, dự án cảng hàng không tương lai của Phú Quốc còn được nhiều cơ quan báo chí khu vực quan tâm. Tờ Laotian Times (Lào) nhận định việc nâng cấp sân bay nhằm hướng tới APEC 2027 sẽ đưa Phú Quốc trở thành trung tâm hội nghị – du lịch mang tầm quốc tế. Bài báo khẳng định rằng, sân bay sẽ đủ năng lực đón tiếp nguyên thủ và các đoàn cấp cao trong khuôn khổ APEC.

Diễn đàn tổng hợp ASEAN Now (Thái Lan) cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho dự án này. Theo họ, thiết kế nhà ga hình chim phượng hoàng không chỉ mang tính biểu tượng mà còn đặt ra tiêu chuẩn mới về trải nghiệm hàng không tại Đông Nam Á. Tác giả bài viết đã nhận định rằng: “Thiết kế hình phượng hoàng không chỉ tượng trưng cho niềm tự hào và vị thế quốc gia, mà còn làm nổi bật uy tín quốc tế của ngành hàng không Việt Nam.”

Dự án mở rộng với tổng mức đầu tư “khủng”, kết hợp cùng những công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay sẽ đưa Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sánh ngang với những sân bay hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Cảng hàng không mới không chỉ là cửa ngõ mà còn được kỳ vọng sẽ đưa Phú Quốc trở thành trung tâm trung chuyển mới tại Đông Nam Á, thu hút thêm các đường bay thẳng từ châu Âu và châu Mỹ trong tương lai. The Sun nhận định đây là bước đi lớn, mang tính biểu tượng, của Việt Nam - một điểm đến vẫn được coi là một trong “những điểm du lịch có chi phí hợp lý nhất thế giới”.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.