Vào chiều ngày 13/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết UBND TP.Hà Nội và tổng thầu EPC đều đưa ra kiến nghị sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019, chính thức đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 4, báo Thanh Niên đưa tin.
“Trước khi chạy chính thức sẽ phải có kết quả đánh giá an toàn của đơn vị đăng kiểm là Cục Đăng kiểm VN và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp. Dự án không còn vướng mắc và chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP.Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí”, ông Đông cho biết.
Hiện Hà Nội đã có quy hoạch các điểm đỗ xe, cây xanh, kết nối xe buýt tại các khu vực nhà ga, depot, nhưng chưa triển khai cụ thể, do vướng một số điểm giải phóng mặt bằng.
Theo ghi nhận của báo Tiền Phong, mặc dù các đoàn tàu đã chạy thử nghiệm được khoảng 4 tháng, nhưng hệ thống 12 ga tiếp nhận hành khách vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang. Tại nhà ga Hà Đông và Phùng Khoang, bên trong vẫn đang bề bộn phụ tùng, thiết bị được chờ lắp đặt, khu vực cửa ra vào, lên xuống vẫn đóng kín, treo bảng thông báo cấm người lạ vào bên trong. Bên ngoài, hệ thống thang máy cuốn đã được lắp đặt, do lâu ngày không sử dụng và được che nắng mưa cẩn thận nên đang ngập ngụa rác, thậm chí một số chỗ còn bị rách lớp phủ ngoài, gây hoen gỉ kim loại bên trong.
Tổng hợp