Theo đó, trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Theo đại diện của Công ty đường sắt Hà Nội, kế hoạch lần này nằm trong nỗ lực đổi mới, nâng cấp để đưa các đoàn tàu chất lượng cao hơn vào chạy trên tuyến đường sắt Bắc – Nam; nhiều dự án đã mời gọi được tư nhân vào đầu tư bài bản hơn…
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là phương án đầu tư kinh doanh phương tiện của Công ty Đường sắt Hà Nội. Vị đại diện cho biết: “Đây mới là chủ trương lập dự án để tính toán xem làm như thế nào và nhập như thế nào, từ đó tính toán hiệu quả mang lại chứ chưa triển khai”.
Đường sắt Hà Nội lên kế hoạch mua 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc. Ảnh minh họa
Hiện tại doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để đươc hướng dẫn về thủ tục.
Một điều đáng chú ý là là đại diện công ty liên tục khẳng định các mặt hàng này không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng bị cấm của nghị định 187. Nhưng Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành đã bị hủy bỏ và thay thế bằng Thông tư 23 có hiệu lực vào tháng 7/2016.
Việc đề xuất mua cả trăm toa tàu cũ với tuổi đời ngoài 20 năm và có xuất xứ từ Trung Quốc khiến không ít người dân và chuyên gia lo ngại. Một số ý kiến cho rằng, đáng lẽ ngành đường sắt phải từng bước thay đổi công nghệ như thay đổi về hệ thống đường ray, thay đổi đầu máy… bây giờ lại đi nhập công nghệ cũ về.
“Nói là để tiết kiệm nhưng thực ra lại là lãng phí lớn về đầu tư công và thiếu tầm nhìn dài hạn” – một chuyên gia cho biết.
P.V