EgyptAir: Hãng hàng không 'đen đủi' nhất lịch sử

Vụ bắt cóc máy bay đưa đến đảo Síp hôm 29/3 vừa qua là lần thứ 8 hãng máy bay này dính líu đến không tặc. Trong lịch sử EgyptAir cũng thuộc một trong những hãng hàng không nhiều tai nạn máy bay nhất.
EgyptAir: Hãng hàng không 'đen đủi' nhất lịch sử

EgyptAir là hãng hàng không quốc gia Ai Cập. Hãng có trung tâm hoạt động tại sân bay quốc tế Cairo, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách thường lệ và dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến hơn 75 điểm đến tại Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, và châu Mỹ. Một mạng lưới rộng lớn các dịch vụ trong nước được tập trung vào Cairo, thủ đô của Ai Cập.

Thành lập từ năm 1932, đến năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành EgyptAir vào năm 1971.

Tính đến năm 2014, EgyptAir có 81 máy bay, độ tuổi trung bình các máy bay khoảng 10 năm.

EgyptAir: Hãng hàng không 'đen đủi' nhất lịch sử ảnh 1

Là một trong những hãng máy bay lớn và uy tín nhất của châu Phi, EgyptAir có lưu lượng du khách sử dụng thuộc vào loại lớn trên thế giới. Tuy nhiên đây cũng là hãng hàng không được cho là đen đủi nhất trong lịch sử.

Trong lịch sử gần 80 năm của mình các số liệu thống kê cho thấy hãng này đã gặp 20 tai nạn và sự cố liên quan đến máy bay rơi cũng như không tặc, gây ra cái chết cho hàng trăm người.

Riêng trong năm 1963 là hai vụ tai nạn khiến 93 người thiệt mạng.

Ngày 12/5 một chiếc DC-3 bị rơi gần Alexandria , giết chết 27 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người.

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra vào ngày 28/7, chiếc Cornet của hãng này đã rơi xuống vùng biển gần Bombay, Ấn Độ giết chết 62 người trên hành trình đến Tokyo.

Tiếp sau đó vào các năm 1968, 1970 đều liên tục xảy ra các tai nạn khác nhau bao gồm cả cái chết của phi hành đoàn trong công tác bay huấn luyện.

Vào ngày 19 tháng ba năm 1972, một chiếc máy bay của EgyptAir đâm vào một ngọn núi gần Sân bay Quốc tế Aden ở Yemen và giết chết tất cả 30 hành khách và phi hành đoàn.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 1976, EgyptAir Flight 864 bị rơi vào một khu liên hợp công nghiệp tại Bangkok, Thái Lan. Tất cả 52 người trên máy bay với 19 người trên mặt đất thiệt mạng.

Ngày 31 tháng 10 năm 1999, một chiếc Boeing 767 đang trên đường từ thành phố New York về Cairo đã rơi xuống vùng biển Đại Tây Dương khiến tất cả 217 hành khách thiệt mạng.

Trước vụ không tặc hôm 29/3 tại đảo Síp, hãng hàng không Egypt Air đã từng 7 lần bị không tặc khống chế.

Trong lịch sử, một chiếc Boeing 737 bay từ Cairo đến Luxor đã bị khống chế bởi ba người Palestine; một đội lính Ai Cập đã giành lại quyền kiểm soát của máy bay và không có sự thiệt hại nào xảy ra.

Ngày 23 tháng 11 1985, một máy bay Boeing 737 của EgyptAir đã bị khống chế đến Sân bay Quốc tế Malta bởi kẻ đến từ nhóm khủng bố Abu Nidal.

Cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Ai Cập đã khiến những tên không tặc chống trả quyết liệt và ném lựu đạn vào hành khách. Chiếc máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng bởi các vụ nổ và hỏa hoạn.

Sau cuộc vây bắt, tất cả nhóm này đều đã thiệt mạng, tuy nhiên vụ việc cũng cướp đi sinh mạng của hai trong số sáu thành viên phi hành đoàn và 59/90 hành khách thiệt mạng. Hai trong số sáu thành viên phi hành đoàn và 59 của 90 hành khách thiệt mạng.

Minh Vương

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.