Từ trước đến nay, với người tiêu dùng Việt Nam, Ford Everest được đánh giá là mẫu SUV hạng trung ổn định, bền bỉ và có mức giá chấp nhận được. Đơn cử, một chiếc Ford Everest lắp ráp tại Việt có mức giá từ 774 triệu tới 920 triệu đồng.
Tuy nhiên, với mẫu Ford Everest mới, hãng Ford đã nâng cấp ở phân khúc SUV cao cấp hơn, với mức giá khiến nhiều người ngạc nhiên vì khá cao.
Theo đó, Ford Everest 2016 về Việt Nam có 3 phiên bản. Cao cấp nhất là bản 3.2L Titanium, 2 cầu, có giá bán đến tay người tiêu dùng là 1,629 tỷ đồng; phiên bản 2.2L Titanium, 1 cầu, có giá bán 1,329 tỷ và bản 2.2L Trend, 1 cầu, có giá bán thấp nhất là 1,249 tỷ đồng.
Với mức giá này, chiếc Ford Everest 2016 đã cao hơn phiên bản cũ từ 460 đến 768 triệu đồng. Một số ý kiến cho rằng, nếu mua phiên bản cao cấp nhất với giá 1,629 tỷ đồng, cộng thêm lệ phí trước bạ tại Hà Nội hiện là 12%, phí biển số 20 triệu đồng, cùng các chi phí khác như bảo hiểm… thì giá xe vượt qua ngưỡng 1,8 tỷ đồng. Mức giá này tiệp cận với 1 chiếc Toyota Prado nhập khẩu.
Do vậy, mức giá nêu trên được cho là quá cao, bỏ xa các đối thủ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe một khoảng cách rất lớn.
Lý giải về sự chênh lệnh này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, trước hết là do xe Everest 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc. Hiện tại thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam là 50%. Cùng với đó, phiên bản 3.2L Titanium, có dung tích xi lanh trên 3.0L phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, còn 2 phiên bản 2.2L chịu thuế 50%.
Ngoài ra, Everest 2016 được trang bị khá nhiều tính năng hiện đại, chưa phổ biến với đa số các mẫu xe khác tại thị trường Việt Nam.
Hai động cơ mới được sử dụng trên Everest mới là động cơ Duratorq thế hệ 3, đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford, khác biệt với động cơ TDCi trước đây.
Phiên bản 2.2L sở hữu công suất 158 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 385 Nm, trong khi động cơ lớn hơn 3.2L sở hữu công suất 197 mã lực và mô men xoắn cực đại 470 Nm. Hai động cơ này đều thể hiện sức mạnh nổi bật, đi kèm là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với dòng động cơ cũ.
Ngoài ra, hệ thống công nghệ được cho là thứ khiến Ford tự tin xếp chiếc xe này ở phân khúc SUV cao cấp hơn.
Everest mới sở hữu rất nhiều cảm biến ở xung quanh xe. Những cảm biến này như là các mắt thần, hỗ trợ người lái tuyệt đối khi ở bên trong xe. Camera lùi, cảm biến lùi, cảnh báo phía trước, cảnh báo điểm mù, hay kiểm soát làn đường, tự động giữ khoảng cách với xe trước ... Đây được cho là những tính năng hoàn toàn mới và rất đáng đồng tiền bát gạo.
Một lý do quan trọng khác nữa là khi cho ra mắt Ford Everest 2016, tập đoàn Ford đã định vị lại phân khúc, hướng tới đối thủ cạnh tranh là những chiếc SUV có kích thước lớn hơn như Toyota Prado, thay vì Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe.
Bình Nguyên