Gần 90.000 thí sinh thi Đánh giá năng lực để xét tuyển đại học, CĐ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh.
Gần 90.000 thí sinh thi Đánh giá năng lực để xét tuyển đại học, CĐ

Sáng 26/3, gần 90.000 thí sinh từ nhiều địa phương đã bước vào Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đợt 1, năm 2023 để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Đây là đợt thi có lượng thí sinh đông nhất trong các đợt thi từ trước đến nay, tăng khoảng 10.000 thí sinh so với đợt 1 năm trước.

Đợt 1 của kỳ thi được tổ chức ở 86 điểm thi (47 cụm thi) tại 21 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp. Năm nay kỳ thi mở rộng thêm 4 điểm thi ở khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long để tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Thông tin về kỳ thi, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đợt 1 này có sự tham dự của thí sinh ở 61 tỉnh, thành phố. Trong đó, khoảng 40.000 thí sinh dự thi tại các điểm thi ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh. Đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cụ thể, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Cấu trúc bài thi gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ (40 câu); Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu); Giải quyết vấn đề (50 câu).

Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa phần Sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, phần Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm, phần Giải quyết vấn đề là 500 điểm.

Năm 2023, Kỳ thi tiếp tục được tổ chức 2 đợt trước Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và mở rộng thêm địa điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Trong đợt 1, kỳ thi diễn ra tại 21 tỉnh, thành phố, còn đợt 2 tại 4 tỉnh, thành. Sau khi thông báo kết quả thi đợt 1, ngày 5-28/4, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục mở cổng đăng ký dự thi đợt 2. Mỗi thí sinh có thể dự thi cả 2 đợt và sử dụng kết quả của đợt thi có điểm cao hơn để đăng ký xét tuyển.

Đây là một trong những kỳ thi Đánh giá năng lực có quy mô lớn hiện nay, thu hút nhiều thí sinh dự thi, nhiều trường sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Năm 2022, gần 120.000 lượt thí sinh đã tham gia ở 2 đợt thi. 10 đơn vị thành viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh dành tối thiểu 40% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này và 76 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống đã sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh.

Năm nay, gần 90 trường đại học, cao đẳng đã thông báo dành một phần chỉ tiêu để xét tuyển từ kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực này; trong đó, riêng 10 trường thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kỳ thi, tối thiểu 45%.

Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.