Giá bán buôn thuốc kinh doanh không cao hơn giá dự kiến đã công bố

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chiều 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh cho hay, hầu hết các nội dung của dự thảo Luật sau chỉnh lý đã đạt được sự thống nhất của các cơ quan, trừ nội dung về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt.

Đối với chính sách của Nhà nước về Dược, tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban Xã hội đã rà soát và đề xuất chỉnh lý Điều 7 (sửa đổi) theo hướng bảo đảm chỉ quy định những nội dung lớn mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết. Đồng thời, chỉnh lý khoản 10, bổ sung chính sách “Có chính sách kiểm soát số lượng giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với các thuốc có cùng dược chất, dược liệu phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ” tại khoản 14; Bổ sung chính sách “Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động về dược” tại khoản 15.

Về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử, theo bà Nguyễn Thuý Anh, do đây là hình thức kinh doanh mới, trên cơ sở ý kiến của đại biểu, để bảo đảm quản lý kịp thời những tình huống có thể phát sinh trên thực tế, dự thảo Luật dự kiến bổ sung 1 khoản quy định các cơ sở kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử phải tuân thủ quy dịnh của Chính phủ về bán buôn, bán lẻ thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử như thể hiện tại điểm e khoản 4 Điều 42 (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ trong quá trình quản lý, điều hành, quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan để bảo đảm kiểm soát hiệu quả việc quản lý kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử.

Về ý kiến đại biểu đề nghị kiểm soát giá thuốc không kê đơn, bên cạnh thuốc kê đơn, Thường trực Ủy ban Xã hội báo cáo, đối với thuốc không kê đơn, việc kiểm soát giá thuốc được thực hiện theo phương pháp niêm yết giá; kê khai giá, bình ổn giá với các thuốc thuộc Danh mục thuốc thiết yếu; quy định thặng số bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện, đấu thầu thuốc như quy định tại các khoản 5, 6, 7 và 10 Điều 107 (sửa đổi).

Riêng thuốc kê đơn, do nhóm thuốc này chiếm đến hơn 82% số lượng thuốc lưu hành trên thị trường; là nhóm thuốc chiếm tỷ lệ sử dụng chủ yếu tại các cơ sở y tế và người bệnh phải mua theo chỉ định của thầy thuốc, để hạn chế tình trạng tăng giá qua các khâu trung gian, quy định biện pháp quản lý giá đặc thù cho mặt hàng này, đó là “công bố giá bán buôn thuốc dự kiến”. Theo đó, giá bán buôn thuốc của các cơ sở kinh doanh dược không được cao hơn giá bán buôn dự kiến đã công bố.

Thảo luận về dự thảo Luật, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh Ủy ban Xã hội đã khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tinh thần “trong vòng chưa đến 10 ngày là rất nhanh”. Tài liệu, hồ sơ được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, cẩn thận.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá cao Ủy ban Xã hội trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, nhất là việc rà soát nhằm cắt giảm các quy định không cần thiết theo cách tiếp cận mới, tư duy mới trong xây dựng pháp luật theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội. Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng hơn nữa nhằm cắt giảm hơn nữa các điều khoản trong dự thảo Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu ví dụ, về quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, Luật hiện hành có Điều 4 quy định khái quát về trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, địa phương, song có Điều 10 lại quy định rất cụ thể về trách nhiệm của từng bộ. Đến nay, dự thảo Luật cũng sửa đổi một số khoản trong Điều 10.

“Nếu có thể được thì trong lần sửa đổi này, chúng ta bỏ luôn Điều 10 hoặc là sửa đổi Điều 10 chỉ giao Chính phủ quy định phân công trách nhiệm của các bộ liên quan trong quản lý lĩnh vực dược. Có thể liệt kê ra một vài nguyên tắc để Chính phủ quy định cụ thể thôi. Như vậy cũng thể hiện đúng tinh thần tư duy mới trong xây dựng pháp luật, mà lại rất linh hoạt với Chính phủ”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định giao Thường trực Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo là Bộ Y tế, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu ý kiến tại phiên họp này; tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý. Thường trực Ủy ban Pháp luật rà soát kỹ thuật văn bản, bảo đảm tính đồng bộ, tính thống nhất theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trong quá trình hoàn chỉnh, rà soát kỹ thuật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan phối hợp chặt chẽ, bám sát tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật để rà soát đúng với chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và mới đây là Chủ tịch Quốc hội về thực hiện đúng Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật./.

Mẹ đẻ là "vũ khí bí mật" của tỷ phú Musk
Mẹ đẻ là "vũ khí bí mật" của tỷ phú Musk
(Ngày Nay) - Bà Maye Musk, mẹ của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, là gương mặt tiêu biểu của xu hướng “những người ảnh hưởng bạc” (silver influencer) với thành công trong vượt qua nghịch cảnh và tạo đồng cảm mạnh mẽ tại Trung Quốc. Liệu bà có thể là vũ khí bí mật của tỷ phú Elon Musk tại quốc gia tỷ dân?