Sắp tới, ngày 1/7, những xe được xếp vào dòng xe sang, siêu sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ bắt đầu áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung. Khi đó, giá những xe này sẽ đồng loạt tăng mạnh. Trong khi đó, các dòng xe có dung tích nhỏ lại giảm nhờ chính sách thuế mới này.
Theo đó, những dòng xe này chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60% nhưng với mức thuế mới, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%, xe từ 4.0L-5.0L tăng khoảng 20% -30%, xe từ 5.0L-6.0L tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.0L tăng khoảng 40%-50% tùy từng mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường.
Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt sắp tới, giá xe sang, xe siêu sang và siêu xe sẽ tăng mạnh. Ảnh: Vietnamnet.
Như vậy, với xe sang nhập khẩu dung tích từ 3.0L- 6.0L, giá sẽ tăng lên từ 500 triệu tới khoảng 2 tỷ đồng/xe tùy loại.
Tuy nhiên, với mức tăng như trên, các mẫu xe siêu sang và siêu xe sẽ có mức tăng rất mạnh.
Ví dụ, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 40-50% đối với chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 có dung tích xi lanh 6.5L, giá bán chính hãng tại Việt Nam hiện nay 22,5 tỷ đồng, dự báo có thể sẽ tăng lên tới gần 34 tỷ đồng. Hay như Rolls Royce Ghost Series II, bản tiêu chuẩn dung tích xi lanh trên 6.0L như hiện có giá bán khoảng 17 tỷ đồng, sẽ tăng khoảng 8 tỷ khi chịu thuế mới.
Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này từ trước đến nay.
Với cách áp thuế mới này, sức tiêu thụ những dòng xe này trên thị trường sẽ bị sụt giảm đáng kể, nhất là khi tại Việt Nam, phân khúc xe sang, siêu sang và siêu xe còn nhỏ. Lãnh đạo của một số liên doanh lắp ráp ô tô trong nước trao đổi trên Vietnamnet cho biết, với việc tăng thuế cao, nhập khẩu sẽ giảm do đó, tưởng là tăng thu thì cuối cùng lại thất thu ngân sách.
Một điều đáng nói là giới đại gia (thường làm trong lĩnh vực kinh doanh) khi mua xe, chi phí sẽ chia đều vào giá thành sản phẩm dịch vụ mà họ đang cung cấp cho khách hàng. Do đó, nếu nhìn vào thực tế thì khách hàng mới là người trả tiền cho chiếc xe mà đại gia đó “tậu” về.
Mặt khác, một số thương hiệu xe siêu sang và siêu xe vừa “bước chân” vào Việt Nam, một thị trường tiềm năng, chưa kịp ổn định kinh doanh thì đã phải chịu “cú sốc” tăng thuế quá mạnh.
Với những chiếc siêu xe như thế này sẽ có giá hàng chục tỷ.
VOV cho biết, tại một hội thảo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đại diện Ford, Mercedes Việt Nam đều đồng loạt chỉ trích hành động đổi thuế “như trở bàn tay” của chính phủ, làm khó các doanh nghiệp muốn xây dựng kế hoạch dài hạn. Đặc biệt là trong bối cảnh chi phí cầu đường, vận chuyển đang tăng mạnh mà Bộ Tài Chính lại thay đổi cách tính thuế TTĐB của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Điều này khiến cho tất cả chi phí nhân công, vận chuyển, quảng cáo… cũng được gộp vào tính thuế.
Thế nhưng, có những đánh giá khá lạc quan cho vấn đề này. Theo số liệu báo cáo về tăng trưởng kinh tế, số người giàu Việt Nam đang tăng nhanh thì nhu cầu về xe sang và siêu xe cũng tăng mạnh. Vì thế, giá xe có tăng mạnh thì cũng không làm “chùn bước” các đại gia “sắm” siêu xe trong tương lai.
An Mai