Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Không phải Đà Lạt hay Gia Lai, những vạt cỏ hồng đang chín rộ trên cung đường ngắm hoàng hôn đẹp nhất ấp đảo Thiềng Liềng, cách TP Hồ Chí Minh chỉ vài chục km mới là điểm check in gây sốt giới trẻ mùa thu năm nay.
Những vạt cỏ hồng bên cạnh những cánh đồng muối đang chờ mùa gió chướng.
Những vạt cỏ hồng bên cạnh những cánh đồng muối đang chờ mùa gió chướng.

Thiềng Liềng là ấp đảo nhỏ còn hoang sơ, mộc mạc nằm cách trung tâm xã Thạnh An khoảng 7km, giao thông đi lại bằng đường thủy. Cảnh vật hoang sơ, bình yên, mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, người dân bản địa mộc mạc, chân chất, mến khách, Thiềng Liềng là điểm du lịch trekking yêu thích của giới “phượt thủ” yêu thiên nhiên và giới nhiếp ảnh.

Anh Tuấn Duy, một du khách thường xuyên tới ấp đảo cho biết, Thiềng Liềng mùa nào cũng đẹp, đứng đâu cũng có những khung hình siêu chất nhưng có hai mùa thu hút giới nhiếp ảnh nhất, đó là mùa muối và mùa cỏ hồng.

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 1

Muối và cỏ hồng ở Thiềng Liềng là cảnh sắc bình yên hấp dẫn du khách.

Nghề làm muối ở Thiềng Liềng bắt nguồn từ những diêm dân đi khai hoang, mở đất. Cách đây hơn 40 năm, trên đường tìm chốn "neo đậu", họ phát hiện một dải đất hoang vu và lưu lại sinh sống rồi đặt tên ấp là Thiềng Liềng. Những hạt muối mặn bao đời này luôn là nguồn sống của người dân nơi ấp đảo xa xôi, cách trở.

Thiềng Liềng hiện là một trong những vùng hiếm hoi còn lưu giữ cách làm muối truyền thống của vùng như dùng lăn, guồng tát nước bằng gỗ và quay tay. Mùa làm muối ở đây thường bắt đầu từ mùa gió chướng (khoảng tháng 10 âm lịch) kéo dài tới tháng 4 năm sau.

Tới Thiềng Liềng vào vụ muối, bạn không chỉ được mục sở thị cách làm muối truyền thống của diêm dân mà còn có cơ hội được đắm chìm trong khung cảnh bình yên hiếm có, trên cao là trời xanh mây trắng và dưới mặt đất là những cánh đồng muối trắng bất tận, như tuyết miền nhiệt đới.

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 2

Con đường quanh ấp đảo ngập trong cỏ hồng cuối thu.

Bây giờ đang là tháng 11, những tuần đầu tiên của vụ muối năm nay. Trên các cánh đồng muối, lác đác diêm dân đi thu dọn mặt bằng, chuẩn bị lăn, guồng, chờ gió chướng về.

Trước mùa gió chướng, là mùa cỏ hồng. Cả ấp đảo Thiềng Liềng chỉ có một đường độc đạo hình oval dài 4 km uốn quanh ruộng muối, sông rạch và rừng ngập mặn. Hai bên con đường là những vạt cỏ hồng chín rộ, rực rỡ dưới ánh mặt trời, bình minh, sương đêm và hoàng hôn muộn.

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 3

Có hồng trước hoàng hôn trên biển bao bọc quanh Thiềng Liềng.

Cỏ hồng ở Thiềng Liêng cùng loài với những đồi cỏ hồng ở Đà Lạt, Gia Lai, nhưng do gần biển nên mạnh khỏe, cao hơn cỏ trên khu vực Tây Nguyên và màu sắc cũng rất đẹp.

Cùng với bầu trời trong xanh, những vạt cỏ hồng là cảnh sắc tuyệt đẹp khiến du khách không thể không dừng chân, lưu luyến và nhớ mãi.

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 4
Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 5
Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 6

Con đường cỏ hồng trên cung đường ngắm hoàng hôn đẹp nhất ấp đảo.

Chị Mười, chủ một homestay nhỏ trên đảo cho biết, du khách không chỉ say sưa ngắm nhìn, check in với mùa cỏ hồng mà còn rất thích khi homestay của chị mang cỏ hồng về cắm làm đẹp không gian của homestay. Người phụ nữ bình dị này từ mùa cỏ hồng năm nay bắt đầu biết cắm cỏ hồng rất đẹp, điểm xuyến thêm những bông hoa dại trắng li ti hoặc phơn phớt tím.

Homestay của chị Mười nằm trong chuỗi 16 dịch vụ tham gia đề án du lịch cộng đồng trên ấp đảo Thiềng Liềng - sản phẩm du lịch cộng đồng đúng nghĩa đầu tiên của TP.HCM. Tất cả ẩm thực, thức uống trong tour đều do chính người dân bản địa tự tay làm, nấu, chế biến với cách làm thủ công, nguyên liệu có sẵn trong vườn. Trong đó có các món như sâm sâm, bánh lọt, nước nha đam, hay các ẩm thực vùng biển như cá kèo bông đỏ, hàu...

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 7

Homestay của gia đình chị Mười, một trong 16 hộ đang tham gia Đề án du lịch cộng đồng ấp đảo Thiềng Liềng.

Dịch vụ du lịch trên đảo được điều phối bởi HTX Nông nghiệp dịch vụ du lịch thương mại Thiềng Liềng. Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc HTX cho biết: Ban đầu, nhiều hộ còn ngại ngùng hoặc chưa biết cách làm dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ được tập huấn kỹ càng và hỗ trợ lẫn nhau, 16 hộ dần quen với du lịch, phát triển thêm nhiều hoạt động thú vị. Mỗi tháng, các hộ tham gia làm du lịch cộng đồng tại ấp đảo ngồi lại cùng nhau, thẳng thắn bàn về những mặt làm được và còn hạn chế, góp ý để cùng nhau phát triển mô hình. Du lịch cộng đồng giúp Thiềng Liềng thu hút hơn 2.000 lượt khách chỉ sau vài tháng, mang về doanh thu hơn 400 triệu đồng.

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 8

Du khách thích thú với khung hình cỏ hồng siêu lãng mạn trên đảo.

Giới trẻ phát sốt trước mùa cỏ hồng đẹp ngất ngây ở ấp đảo Thiềng Liềng ảnh 9

Cuối thu, ấp đảo Thiềng Liềng đẹp mộng mơ trong màu hồng của cỏ, màu vàng của cây hoa muồng Hoàng Yến, màu xanh của lá dừa nước. Trên cung đường ngắm hoàng hôn đẹp nhất ấp đảo, ngọn hải đăng gần bờ nhất Việt Nam và những vựa muối chuẩn bị vào mùa, bạn sẽ thấy bình yên về trong từng ngọn gió trong veo…

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.