Gỡ vướng cho 5 doanh nghiệp ngành giao thông chuyển về 'siêu' Ủy ban

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tháng 9/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao 5 tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam là một trong 5 tổng công ty được bàn giao về 'siêu' Ủy ban. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam là một trong 5 tổng công ty được bàn giao về 'siêu' Ủy ban. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đồng chủ trì cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 5 tổng công ty từng trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải được chuyển giao về Ủy ban này.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tháng 9/2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao 5 tổng công ty, gồm Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp liên quan đến công tác bàn giao, phối hợp để Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành những công trình, dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ và đảm bảo vận hành khai thác an toàn. 

Đồng thời, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ quản lý các tổng công ty được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của các tổng công ty.

Tuy nhiên, từ tình hình thực tiễn, một số công trình, dự án giao thông triển khai đang rất khó khăn, tiến độ không đảm bảo, đặc biệt là những dự án liên quan đến vốn nước ngoài.

"Nếu tiến độ không kịp, chúng ta sẽ mất vốn, dẫn tới khả năng các dự án không thể hoàn thành, không đạt được mục tiêu; đặc biệt là không biết lấy tiền đâu để hoàn thành những công trình này. Muốn lấy vốn phải xin ý kiến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp đó xảy ra, trách nhiệm trước tiên là của các tổng công ty, liên đới là trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bởi vì chúng ta không có giải pháp để xử lý, giải quyết," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Sau khi thảo luận và nghe ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh thống nhất sẽ chuyển công tác đảng của 5 tổng công ty trực thuộc Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đồng thời, qua 6 tháng thực hiện Nghị định 131/2018/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các tổng công ty đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án giao thông với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ xử lý. Nếu cần thiết, cả hai cơ quan sẽ cùng báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung trong Nghị định 131/2018/NĐ-CP để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, tổng công ty.

“Bộ Giao thông Vận tải mong muốn Chính phủ ban hành một nghị quyết để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 5 tổng công ty từ Bộ Giao thông Vận tải bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Những vấn đề cần phải phân chia rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, trách nhiệm của Ủy ban,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến.

Đề cập đến các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đối với tiến độ các dự án đang triển khai, Bộ Giao thông Vận tải rất quyết liệt và chịu trách nhiệm với Chính phủ phải hoàn thành đúng thời hạn.

"Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tổ chức nhiều cuộc họp giao ban, kiểm tra trực tiếp công trường rất nhiều lần, nhưng việc thực hiện của một số tổng công ty; trong đó có Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rất chậm. Thậm chí, tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dù đã có mặt bằng để thi công hàng rào, đường dân sinh, nhưng VEC chưa triển khai. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ những vướng mắc liên quan đến các dự án đường cao do VEC đang triển khai để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xử lý," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu vấn đề.

Liên quan đến tái cơ cấu nguồn vốn của VEC, Bộ trưởng cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Bộ Chính trị. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Gỡ vướng cho 5 doanh nghiệp ngành giao thông chuyển về 'siêu' Ủy ban ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, trách nhiệm chính của việc này là của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban sẽ chỉ đạo VEC phối hợp với các bộ, ngành; trong đó có Bộ Giao thông Vận tải để sớm hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục trình Quốc hội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng thống nhất một số giải pháp xử lý liên quan đến các vướng mắc của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam./.

Theo TTXVN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia là một chủ trương lớn
(Ngày Nay) - Chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.