Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 vẫn giữ ổn định, theo hình thức xét tuyển theo tuyến.
Năm học 2021 – 2022, Hà Nội dự kiến tuyển sinh vào nhà trẻ khoảng 145.000 trẻ; tuyển vào mẫu giáo khoảng 483.000 trẻ; tuyển vào lớp 1 khoảng 158.940 học sinh; tuyển vào lớp 6 khoảng 130.633 học sinh; tuyển học sinh khuyết tật, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để tiếp nhận trẻ khuyết tật đủ sức khỏe đến trường.
Các trường trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu (gồm các trường được UBND thành phố Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, trường ngoài công lập) thì thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.
Các trường trung học cơ sở báo cáo phòng giáo dục và đào tạo phương án tuyển sinh trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. Các quận, huyện, thị xã quy định bài kiểm tra, đánh giá năng lực, nếu có.
Các trường trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 6 theo Đề án thí điểm đào tạo song bằng trung học cơ sở Việt Nam và chứng chỉ IGCSE tại một số trường trung học cơ sở tại Hà Nội thì thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực.
Thành phố Hà Nội vẫn thực hiện song song hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến và trực tiếp để tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6.
Đối với các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tuyển sinh theo tuyến, thời gian tuyển sinh trực tuyến kéo dài từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7 (đối với lớp 1); từ ngày 4/7 đến ngày 6/7 (đối với trẻ 5 tuổi); từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7 (đối với lớp 6). Thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7.
Riêng đối với các trường ngoài công lập có thể tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học. Thời gian tuyển sinh từ ngày 26/5 đến ngày 12/7.
Ông Phạm Xuân Tiến cho biết công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp ở Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp: tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường; giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp; tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày. Tổ chức phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.