Hà Nội bước vào đợt cao điểm xét nghiệm COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đợt cao điểm lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khu vực và nhóm người nguy cơ cao sẽ thực hiện trong 7 ngày, từ ngày 10-17/8.
Hà Nội bước vào đợt cao điểm xét nghiệm COVID-19

Theo CDC Hà Nội, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, chưa có xu hướng giảm, chưa rõ nguồn lây. Trong số các ca bệnh ghi nhận 3 tuần gần đây, có 634/1369 ca (chiếm 46%) được phát hiện ngay khi thực hiện xét nghiệm tại cộng đồng (xét nghiệm lần 1).

Các ổ dịch tại thôn Thọ Am (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì), tổ dân phố Hoa Vôi (huyện Quốc Oai), chợ Phùng (xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất), hầu hết các bệnh nhân đều sống tại thôn.

Mục tiêu của đợt cao điểm lấy mẫu xét nghiệm lần này nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh trong các khu vực nguy cơ cao, các nhóm nguy cơ cao, dễ mắc bệnh và lây lan bệnh để chống dịch kịp thời và đánh giá nhận định tình hình dịch trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời, đảm bảo giãn cách, không tụ tập đông người, không lây lan dịch bệnh trong khi thực hiện lấy mẫu.

Đối tượng lấy mẫu bao gồm: Người đang sinh sống tại các khu vực nguy cơ cao (thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân phố), nơi có nhiều bệnh nhân, nhiều ổ dịch, mật độ dân cư lớn, giao lưu đi lại nhiều có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và làm lây lan dịch bệnh như: Người làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá, bán hàng ở chợ, siêu thị, vận chuyển phân phối các mặt hàng thiết yếu, người làm dịch vụ vệ sinh công cộng, lái xe taxi, công nhân các khu công nghiệp…

Dự kiến số lượng người được lấy mẫu là khoảng 300.000 người tại 30 quận, huyện, thị xã căn cứ theo tình hình dịch bệnh. Trong đó số lượng mẫu khu vực nguy cơ là 186.000, số lượng người nguy cơ là 114.000 người.

Cũng theo CDC Hà Nội, việc lựa chọn đối tượng đối với khu vực nguy cơ, lấy mẫu gọn theo khu vực địa lí, theo thôn xóm, tổ dân phố, hộ gia đình, cửa hàng, nhà trọ liền kề, phòng trọ, công ty, cơ quan, xí nghiệp… Cụ thể sẽ chọn 2 người có mật độ tiếp xúc, đi lại nhiều để lấy mẫu đại diện cho mỗi hộ, cửa hàng, phòng trọ. Đối với nhóm người nguy cơ sẽ lập danh sách để lấy mẫu đại diện hoặc toàn bộ tuỳ thuộc vào số lượng cụ thể từng đơn vị.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, việc đánh giá các nguy cơ ở các địa bàn chia theo 3 khu vực: khu vực đỏ (nguy cơ cao nhất trong vùng phong toả), khu vực vàng (nguy cơ cao) và khu vực khác (có nguy cơ) và lấy mẫu diện rộng, có trọng tâm, chia theo các khu vực.

Thành phố giao chỉ tiêu lấy mẫu sớm, có kết quả nhanh trong vòng 24 giờ. Việc tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 dựa vào lực lượng y tế sẵn có trên địa bàn, đồng thời huy động thêm gần 1000 sinh viên Trường Cao đẳng Y Hà Nội tham gia hỗ trợ.

Ảnh minh hoạ.
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2021
(Ngày Nay) - Nghị quyết hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; hướng dẫn sử dụng kinh phí nhà nước hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; quy định mới về trích lập dự phòng rủi ro tại tổ chức tín dụng; nhiều quy định mới về đăng kiểm ô tô; thêm trường hợp được miến phí sử dụng đường bộ… là những chính sách kinh tế mới sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2021.
Taliban treo thi thể tội phạm tại nơi công cộng
Taliban treo thi thể tội phạm tại nơi công cộng

(Ngày Nay) - Chính quyền Taliban tại thành phố Herat đã thực hiện màn thị uy sức mạnh bằng cách treo một thi thể bằng cần cẩu trước quảng trường đông người nhằm răn đe những người vi phạm luật Hồi giáo.

KIA K3 ra mắt tại Việt Nam - Phong cách sống thông minh
KIA K3 ra mắt tại Việt Nam - Phong cách sống thông minh
(Ngày Nay) - THACO AUTO chính thức giới thiệu mẫu xe Kia K3 tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe tiêu biểu cho xu hướng phát triển mới của KIA với sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng thể thao, thiết kế thời trang và nền tảng công nghệ hiện đại. Việc đồng nhất tên gọi K3 với KIA toàn cầu và sử dụng logo mới cũng là những điểm nhấn khiến cho Kia K3 trở thành lựa chọn hàng đầu cho phong cách sống thông minh của người tiêu dùng Việt Nam.