Hà Nội chỉ bán thuốc Molnupiravir theo đơn cho người mắc COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, ngày 1/3, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir.
Sau khi có hướng dẫn bán thuốc từ Bộ Y tế, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã chính thức mở bán thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có thành phần hoạt chất chứa Molnupiravir. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Sau khi có hướng dẫn bán thuốc từ Bộ Y tế, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã chính thức mở bán thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có thành phần hoạt chất chứa Molnupiravir. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu, các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc” - GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” - GDP, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc” - GPP, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. Đặc biệt, chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược quốc gia; tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, đẩy giá thuốc tăng cao.

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc, xuất xứ báo cáo Sở Y tế, Cục Quản lý Dược để xử lý theo quy định.

Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và đơn vị liên quan như Quản lý thị trường, truyền thông... thông báo đến các nhà thuốc trên địa bàn quản lý việc bán thuốc theo đơn và tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc; kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thuốc, kinh doanh thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn quản lý, tránh việc đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế, xã hội.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.