Hà Nội quyết xây bến Yên Sở, ‘khai tử’ bến Mỹ Đình, Nước Ngầm?

Mặc dù Bộ GTVT có văn bản góp ý về việc không nên xây dựng bến xe Yên Sở để tránh lãng phí nhưng Hà Nội vẫn quyết định làm bến xe này.
Hà Nội quyết xây bến Yên Sở, ‘khai tử’ bến Mỹ Đình, Nước Ngầm?

Vì sao Hà Nội quyết làm bến xe Yên Sở?

Cách đây không lâu, Bộ GTVT đã có văn bản góp ý liên quan đến đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ ở Hà Nội đến năm 2030. Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có sự kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiện cận trung tâm như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Đồng thời, các bến xe liên tỉnh hiện nay như bến xe Mỹ Đình, bến xe Nước Ngầm... nên được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng.

Và sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh ở cửa ngõ đường vành đai 4, cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.

Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Bộ GTVT đã có những góp ý xác đáng để Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhưng đồ án quy hoạch này được xây dựng dựa trên quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259 năm 2011.

Trong quá trình nghiên cứu lập đồ án đã được các cơ quan của TP Hà Nội phân tích, đánh giá tổng thể các yếu tố liên quan đến định hướng quy hoạch (theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Lãnh đạo Hà Nội nói thêm, riêng đối với bến xe Mỹ Đình, bến xe Nước Ngầm có vị trí nằm sát đường VĐ3 là khu vực lõi của đô thị trung tâm. Về lâu dài, việc tiếp tục duy trì các bến xe khách này không còn hợp lý. Căn cứ vào các quy hoạch đã được phê duyệt cũng như tình hình thực tế tại các bến xe khách liên tỉnh này sẽ từng bước được thay thế bằng các bến xe khách liên tỉnh theo quy hoạch được đầu tư tại khu vực đường VĐ4.

Bến xe Mỹ Đình và bến xe Nước Ngầm về lâu dài được quy hoạch là đầu mối giao thông công cộng kết hợp bãi đỗ xe.

Trước đó, đầu tháng 10, UBND TP. Hà Nội đã xin ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, để UBND thành phố làm cơ sở báo cáo HĐND phê duyệt.

Trong đồ án này, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng). Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2 ha.

Đáng nói, mặc dù đồ án quy hoạch bến xe Hà Nội chưa trình HĐND phê duyệt song dự án xây dựng bến xe Yên Sở đã được thành phố phê duyệt, chủ đầu tư đã thi công lấp hồ, san lấp mặt bằng và ép cọc móng công trình.

Manh mún, lãng phí và thiếu nhất quán

Trao đổi với VOV, TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, hiện giao thông thủ đô còn rất nhiều vấn đề nóng bỏng cần giải quyết, như quỹ đất cho giao thông thấp, xe cá nhân nhiều, giao thông công cộng nhiều bất cập... Do đó, theo ông Nghiêm, Hà Nội không nên chú trọng vào các giải pháp mang tính cục bộ, ngắn hạn.

“Thêm bến xe mới ở vành đai 3 là không hợp lý, khi chúng ta đang muốn giảm áp lực giao thông cho nội đô. Hà Nội nên cân nhắc hơn nữa để giải quyết tập trung vấn đề nóng bỏng, có tầm nhìn xa, thay vì những bến xe nhỏ, chỉ mang tính ngắn hạn”, ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, trong quá khứ Hà Nội đã từng loại khỏi quy hoạch 2 bến xe khách trung hạn khác nằm trong nội đô, cách bến xe Yên Sở khoảng 2km vì thấy bất cập trong quy hoạch bến xe.

Còn theo Quy hoạch bến xe Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, thành phố đã xác định chuyển các bến xe hiện có ra khu vực vành đai 4, nhưng nay lại xây thêm bến xe Yên Sở trong khu vực nội đô

“Kế hoạch này sẽ gây lãng phí vì bến xe chỉ hoạt động vài năm sẽ được di chuyển đi nơi khác,” TS Đào Ngọc Nghiêm nhìn nhận.

Cùng quan điểm, trao đổi với PV, Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng bến xe phải là nơi thuận tiện giao thông đi lại, đảm bảo đi lại an toàn và không gây ùn tắc giao thông.

Khu vực cửa ngõ phía Nam nếu có thêm bến xe Yên Sở sẽ dẫn tới 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến áp lực giao thông khu vực này tăng thêm. Chưa nói khu vực đường vành đai 3 Yên Sở chỉ là đường gom nên việc xây bến xe ở đây là không hợp lý.

Tiến sĩ Thủy nói thêm, trong tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND thành phố gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội đều xác định đây là bến xe trong giai đoạn quá độ, chuyển tiếp giữa các bến hiện có và bến xe quy hoạch mới. Tuy nhiên, bến lại được Hà Nội cấp phép cho hoạt động 50 năm, trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi. Điều này rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.