Hà Nội sẽ quy hoạch xây mới nhiều bến xe

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đây là một trong những nội dung được đề cập trong Quyết định số 1218/QĐ-UBND về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phê duyệt.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, phạm vi quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Hà Nội có xem xét sự tác động, ảnh hưởng (luồng, tuyến) từ các khu vực lân cận có liên quan trong vùng Thủ đô. Khu vực nghiên cứu chính tại đô thị trung tâm (từ Vành đai 4 trở vào). Thành phố Hà Nội sẽ hướng tới xây dựng thêm nhiều bến xe mới tại các vùng cửa ngõ Thủ đô trong thời gian tới.

Đáng chú ý tại quy hoạch này, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.

Đối với các bãi đỗ xe công cộng được bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại hợp lý từ 300m đến 600m, thuận lợi kết nối giao thông.

Đối với các bến xe khách liên tỉnh hiện có trong khu vực đường Vành đai 3 gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có.

Về lâu dài, các bến trên sẽ được thay thế bằng bến Đông Anh, bến Cổ Bi và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...). Đặc biệt để hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội quy hoạch thêm nhiều bến xe.

Cụ thể, bến xe phía Bắc tại khu vực giao giữa đường Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hạ Long với đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, diện tích khoảng từ 5 – 7ha; bến Đông Anh tại khu vực giao giữa Quốc lộ 3 với đường Vành đai 3 Bắc Sông Hồng, diện tích 5,3ha; bến phía Đông Bắc (Cổ Bi - Gia Lâm) tại khu vực giao giữa quốc lộ 1A với Quốc lộ 5, diện tích 10,4ha.

Ngoài ra, bến phía Nam tại 2 khu vực gồm khu vực Duyên Thái nằm giữa quốc lộ 1A cũ với đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, (Thường Tín) và khu vực Ngọc Hồi nằm phía Nam khu công nghiệp Ngọc Hồi (Thanh Trì) với tổng diện tích khoảng 11ha. Bến Yên Nghĩa (Hà Đông) hiện có, diện tích khoảng 7,0ha; Bến phía Tây tại nút giao đường Vành đai 4 với Đại lộ Thăng Long (Hoài Đức) diện tích khoảng 5 - 7ha.

Tại huyện Đan Phượng được bố trí 2 bến gồm bến Phùng tại khu vực giao giữa đường Vành đai 4 với QL32, diện tích khoảng 8 - 10ha; tại khu vực giao đường Tây Thăng Long với Vành đai 4, diện tích khoảng 10ha. Còn tại Phủ Lỗ (Sóc Sơn) được quy hoạch bến xe tại khu vực giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với Quốc lộ 3 cũ, diện tích khoảng 10ha.

Bến Yên Viên (Gia Lâm) tại khu vực nút giao giữa đường Quốc lộ 1A cũ với QL3 mới, diện tích khoảng 10ha. Cũng tại huyện này, ở khu vực nút giao Quốc lộ 1A với Quốc lộ 5 được quy hoạch bến xe diện tích 10ha.

Tại quận Hoàng Mai, khu vực nút giao đường Vành đai 3 với đường ra cảng Khuyến Lương, có diện tích khoảng 3,5ha. Bến phía Nam tại khu vực nút giao giữa Vành đai 4 với Quốc lộ 1A địa phận huyện Thanh Trì, diện tích 10ha. Bến phía Tây Nam tại phía Nam Quốc lộ 6 thuộc huyện Quốc Oai, diện tích khoảng 6ha.

Tại quy hoạch này, thành phố cũng đề ra các giải pháp kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe; ưu tiên, khuyến khích việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có.

Bình luận
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
(Ngày Nay) -  Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vào lúc 12h 18 phút theo giờ GMT (tức 19h 18 phút theo giờ Việt Nam) ngày 30/3, một trận động đất có độ lớn 7,3 đã xảy ra tại vị trí cách đảo chính của Tonga khoảng 100km về phía Đông Bắc. Chấn tiêu của trận động đất ở độ sâu 55km.