Hà Nội ưu tiên chuyển đổi phương tiện 'xanh', hạ tầng trạm sạc xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 16/7, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức phiên họp để triển khai chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn Thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì phiên họp
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì phiên họp

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, trong thời gian qua, công tác chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn TP. Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Giai đoạn 2025-2026, Sở Xây dựng đã hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh.

Đồng thời, mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh trong năm năm 2025 là 10%; kế hoạch năm 2026 là 20%-23%.

Trong giai đoạn 2027-2030, Sở Xây dựng sẽ triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện. Đồng thời, mở rộng mạng lưới trạm sạc bảo đảm hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh dự kiến đến năm 2027 tại Hà Nội đạt 34%-39%; năm 2028 đạt 47%-54%; năm 2029 đạt 79%-89%; năm 2030 là 100%. Từ đầu năm 2025 đến nay, Thành phố đã đưa vào hoạt động 6 tuyến xe buýt điện, chiếm tỷ trọng 12,86%.

Đối với việc chuyển đổi xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, hiện có 65 đơn vị đang hoạt động với tổng số 18.612 xe taxi. Đến hết tháng 6/2025, đã có 8.831 xe taxi điện, chiếm 47,4% số phương tiện taxi đang hoạt động. Hiện có 23 đơn vị taxi đã có văn bản gửi Sở, trong đó có kế hoạch chuyển đổi 100% xe điện thay thế cho các xe ngừng hoạt động đến hết năm 2030.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm, đơn vị đang tiến hành triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc chuyển đổi phương tiện xanh như: Xây dựng Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch theo điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô; chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch…

Tuy nhiên, việc triển khai gặp không ít khó khăn về chi phí đầu tư cũng như hạ tầng trạm sạc, cơ chế tài chính cùng với tâm lý xã hội và thói quen tiêu dùng.

Do vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo "Nghị quyết về chính sách, biện pháp, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn TP. Hà Nội" trên cơ sở tờ trình của Sở Xây dựng; đồng thời chấp thuận chủ trương xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội" để làm cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đại diện các doanh nghiệp tại hội nghị cũng chia sẻ mong muốn, Thành phố tạo điều kiện bố trí quỹ đất để xây dựng các trạm sạc trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu sử dụng tại các địa phương từ đó có chính sách phân bổ mật độ trạm sạc hợp lý; có những cơ chế ưu đãi về nguồn vốn, lãi suất vay vốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng các trạm sạc điện…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Xây dựng chủ trì rà soát các quy định, tiêu chuẩn để báo cáo, đề xuất kiến nghị, xây dựng đề án tổng thể chuyển đổi xanh toàn Thành phố để việc chuyển đổi phương tiện xanh đạt hiệu quả, đúng tiến độ.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh luồng tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm khép kín hệ thống giao thông cộng trên địa bàn Thủ đô.

Việc phát triển, xây dựng trạm sạc cần được thống nhất có quy hoạch cụ thể, xây dựng theo nhu cầu thực tế. Bên cạnh việc chuyển đổi xe buýt cần khẩn trương chuyển đổi xe taxi và xe máy. Do vậy, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của Thành phố và nhân dân cùng thực hiện.

Để thực hiện được mục tiêu, cần có lộ trình chi tiết, trước tiên cần thực hiện xây dựng hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc phải đi trước một bước, phân nhóm sử dụng đất để triển khai… Ngân sách Thành phố còn nhiều khó khăn, tuy nhiên Hà Nội luôn sẵn sàng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.