Chiều 15/11, trả lời câu hỏi của cử tri quận Hoàn Kiếm về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay "nếu như mọi việc suôn sẻ", hết tháng 12 sẽ vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
Để chuẩn bị công tác tiếp nhận, vận hành, thành phố Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo hàng nghìn lao động. "Nhưng do dự án chậm tiến độ, nên trong năm vừa qua có tới 28% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, làm cho TP gặp rất nhiều khó khăn", Chủ tịch Hà Nội thông tin.
Người đứng đầu chính quyền thủ đô cho hay, trưa nay ông đã làm việc với Phó giám đốc Công ty đường sắt 6 Trung Quốc (nhà thầu thi công) và Trưởng ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Trung Quốc để tìm cách tháo gỡ những khó khăn cho dự án này. Hơn một tháng trước, ông cũng tham gia cùng đoàn khảo sát do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu kiểm tra tiến độ dự án.
Theo ông Chung, dự án chậm tiến độ và chưa thể đưa vào vận hành do còn bốn vấn đề lớn chưa được giải quyết. Hội đồng nghiệm thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu đánh giá về an toàn toàn bộ hệ thống; kiểm toán dự án; khắc phục các kiến nghị của kiểm toán trước đó; hoàn thành cung cấp các thiết bị theo hợp đồng đã ký.
Ông Chung cho biết, mấy ngày qua, Công ty vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy thử với tần suất như khai thác thương mại. Sau khi chạy đủ 20 ngày sẽ nghiệm thu nếu suôn sẻ phấn đấu hết tháng 12 sẽ đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.
Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.
Theo Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội, tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 681 người, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga.
Trong đó, có 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...