RT dẫn thông cáo của Ủy ban Hàng không Liên chính phủ (IAC) ngày 29/3 cho biết, "quá trình phân tích hộp đen ban đầu xác định, máy bay Flydubai không gặp phải lỗi kỹ thuật còn hệ thống điện vẫn hoạt động bình thường".
"Máy bay có giấy chứng nhận hoạt động còn hiệu lực, đã vượt qua các quy trình bảo dưỡng cần thiết và hoàn toàn có thể hoạt động với đầy đủ các chức năng ở thời điểm cất cánh", IAC nói thêm.
Hiện trường vụ rơi máy bay Flydubai Boeing 737-800, số hiệu FZ981 ở Nga.
Trước đó, IAC đã yêu cầu hãng Boeing cung cấp các tài liệu kỹ thuật cần thiết để các nhà điều tra tiếp cận hệ thống chức năng của máy bay và có thể xác định nguyên nhân vì sau máy bay Flydubai gặp nạn.
Trong tuyên bố chung, IAC cũng nhấn mạnh rằng, dữ liệu ghi âm thu thập được bên trong buồng lái máy bay sẽ không được tiết lộ trước công chúng.
"Theo luật pháp Nga và các quy định điều tra tai nạn hàng không quốc tế, dữ liệu thu thập được từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) sẽ không được công bố trước công chúng. IAC sẽ không và không có ý định tiết lộ các thông tin này".
Theo RT, IAC đã phân tích khoảng một giờ dữ liệu ghi âm trong buồng lái, bao gồm một vài phút cuối cùng trước khi máy bay rơi.
Hồi đầu tháng Ba, báo Nga Kommersant dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, phút cuối trên chuyến bay FZ981 toàn những lời tranh cãi và tiếng hét thất thanh của các phi công đang cố gắng hạ cánh máy bay. Nguồn tin nhận định, lỗi của phi công đã bao trùm cuộc điều tra như một nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn.
55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu Flydubai FZ981, khởi hành từ Dubai đến Rostov-on-Don đều đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay kinh hoàng.
Quá trình điều tra trước đó tập trung vào 3 giả thuyết chính: lỗi kỹ thuật, thời tiết xấu và lỗi của phi công.
Ủy ban Hàng không Liên chính phủ có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Ủy ban Hàng không Nga, UAE, Mỹ và Pháp.
Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, phóng viên RT đã liên lạc với các cựu nhân viên, bao gồm cả những người đang làm việc tại hãng hàng không Flydubai và Emirates. Các nhân viên này cho rằng, một số hãng hàng không giá rẻ đã bất chấp rủi ro, ép buộc các phi công làm việc quá sức dẫn đến nguy hiểm tính mạng.
Thậm chí, có báo cáo nói rằng, phi công đã ngủ gật trong vài phút ngay sau khi máy bay cất cánh vì quá mệt mỏi.
Đăng Nguyễn